Sữa mẹ - món quà vô giá

09/08/2014 02:41

Tỉnh ta đang hưởng ứng “Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ” với chủ đề “Sữa mẹ là món quà vô giá cho cuộc sống” bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực...



Nuôi con bằng sữa mẹ giúp trẻ tránh được bệnh béo phì, tiểu đường, tim mạch

“Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ” (từ ngày 1 đến 8-8) năm nay có chủ đề “Sữa mẹ là món quà vô giá cho cuộc sống” nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc nuôi con bằng sữa mẹ. Tuy nhiên, tỷ lệ trẻ được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu vẫn không cao. Nhiều bà mẹ vẫn chưa thực sự đặt niềm tin vào sữa mẹ.

Nhận thức chưa đúng

Trước ngày dự kiến sinh khoảng 2 tuần, chị Nguyễn Thị Nhung ở phường Bình Hàn (TP Hải Dương) đã mua 1 hộp sữa bột dành cho trẻ dưới 1 tuổi để phòng trường hợp sinh xong sữa mẹ chưa về. Chị Nhung cho biết: “Lần sinh trước tôi sinh mổ, những ngày đầu do vết mổ đau tôi không cho cháu bú sữa mẹ được nên đành phải cho uống sữa bột. Những ngày sau, sữa về rất ít nên cháu cũng không mặn mà với sữa mẹ, dần dần tôi bị mất sữa và nuôi con hoàn toàn bằng sữa bột. Tôi nghĩ lần này tiếp tục sinh mổ nên tôi phải mua sẵn sữa bột phòng trường hợp xảy ra như lần trước”.

Khảo sát thực tế tại Khoa Sản đẻ, Bệnh viện Phụ sản Hải Dương trong những ngày gần đây, chúng tôi thấy gần như 100% số sản phụ đi đẻ đều mang theo sữa bột. Cả những sản phụ chuẩn bị mổ đẻ và những sản phụ đẻ thường đều có chung suy nghĩ là đẻ xong sữa mẹ chưa về ngay nên đã cho trẻ uống sữa bột. Một số sản phụ còn cho rằng, sau khi đẻ xong trong người mẹ vẫn còn thuốc có thể ảnh hưởng đến chất lượng sữa nên đã vắt bỏ sữa non mà không biết rằng sữa non chính là nguồn dinh dưỡng cung cấp kháng thể giúp bảo vệ sức khỏe bé một cách tốt nhất. Hơn nữa, việc cho bé bú càng sớm sẽ kích thích sữa mẹ tiết nhiều hơn.

Không những vậy, trong quá trình nuôi con, nhiều gia đình, nhất là những người lớn tuổi lại hiểu sai về sữa mẹ. Chị Nguyễn Thị Thu Huyền ở phường Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương) đang nuôi con nhỏ hiện đã 4 tuổi cho biết, chị đã tìm hiểu rất kỹ và biết được việc nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu sẽ rất tốt cho con. Sau khi chị sinh xong, do ăn uống đầy đủ chất nên nguồn sữa rất dồi dào thoải mái cho con bú. Tuy vậy, con chị tăng cân không nhiều và nhìn không được bụ bẫm như những đứa trẻ cùng tuổi khác dù so với tiêu chuẩn về cân nặng bé vẫn đạt. Nhiều người đến chơi thấy vậy lại bảo sữa chị mùi hăng, không thơm nên không tốt cho con. Mẹ chồng chị nghe vậy nên cứ nhất quyết bắt chị cho con uống thêm sữa bột để con bụ bẫm. Cuối cùng chị phải nhờ một chị bác sĩ đến tận nơi tư vấn thì mẹ chị mới nghe. Chị cho con bú đến 2 tuổi mới cai sữa, nhờ vậy con chị ít ốm đau, cháu khỏe mạnh và rất nhanh nhẹn.

Theo Bộ Y tế, hiện tỷ lệ trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu ở nước ta chưa đến 20%. Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Chung, Trưởng Khoa Chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em và phòng, chống suy dinh dưỡng, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh cho biết, ở tỉnh ta tuy chưa có một khảo sát, điều tra nào về tỷ lệ trên nhưng thực tế cho thấy cũng không nằm ngoài tình trạng chung của cả nước. Nguyên nhân là do tâm lý người mẹ chưa tin mình có đủ sữa cho con bú, chưa tin sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho con. Hơn nữa, việc các hãng sữa bột phát triển ồ ạt kèm theo những quảng cáo hấp dẫn cũng khiến cho các bậc cha mẹ tìm đến sữa bột mà bỏ qua nguồn sữa mẹ quý giá.

“Bài thuốc quý” từ sữa mẹ

Dù ngày nắng hay ngày mưa, gần 1 tuần nay, anh Trần Văn Tuân ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương) cũng đều đặn mỗi ngày 2 lần mang sữa mẹ vào cho con đang điều trị ở Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi Hải Dương. Vợ anh sinh con gái đã được một tuần nhưng do bị nhiễm trùng sơ sinh, con anh phải chuyển sang Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi Hải Dương điều trị. Do bé được điều trị cách ly không thể bú mẹ nên vợ anh phải vắt sữa để chồng đem vào bệnh viện gửi sữa cho con.

Theo bác sĩ Ngô Hồng Minh, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi Hải Dương, vì sữa mẹ rất quan trọng, đặc biệt đối với trẻ sinh non, có bệnh lý sơ sinh nên các y, bác sĩ tại khoa luôn khuyến khích gia đình gửi sữa mẹ vào cho con. Hiện mỗi ngày khoa tiếp nhận khoảng 40 lượt bà mẹ gửi sữa vào cho con. Đối với những trường hợp sữa mẹ quá ít, các y, bác sĩ vẫn khuyến khích mẹ vắt sữa cho con vào 1 bình và pha thêm sữa công thức vào 1 bình khác. Nếu bé uống hết sữa mẹ mới cho bé uống sữa bột.

Trên diễn đàn Hội Bố mẹ và các bé ở Hải Dương với hơn 5.500 thành viên, nhiều bà mẹ trẻ đã truyền tai nhau những kinh nghiệm hay để có nguồn sữa dồi dào cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Chị Bùi Thị Kim Dung ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương) chia sẻ: “Tôi đẻ lần đầu do không biết cách nên phải nuôi con bằng sữa bột hoàn toàn vừa rất tốn kém, con lại hay ốm vặt. Lần thứ hai rút kinh nghiệm, tôi tham khảo ý kiến của nhiều mẹ, áp dụng các biện pháp như cho bé bú sớm, uống nhiều nước, ăn uống đa dạng, đủ chất... nên sữa lúc nào cũng thoải mái cho con bú”. Không những vậy, chị Dung và nhiều bà mẹ khác còn hút sữa vào túi, có ghi ngày tháng và đem trữ trong tủ lạnh, ngoài dự trữ cho con sau này mẹ đi làm, các chị còn gửi tặng cho một số mẹ mới sinh chưa cho con bú được ngay.

Với chủ đề “Sữa mẹ là món quà vô giá cho cuộc sống”, Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm nay đưa ra các thông điệp rất cụ thể như: “Nuôi con bằng sữa mẹ có thể cứu sống được 1,3 triệu trẻ dưới 5 tuổi trên toàn thế giới mỗi năm”, “Nuôi con bằng sữa mẹ có thể giúp trẻ tránh được bệnh béo phì, tiểu đường và tim mạch”... Theo bác sĩ Nguyễn Thị Kim Chung, hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ, tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ, dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản nói riêng và các trạm y tế, các bệnh viện nói chung. Bên cạnh đó, để tăng cường thực hành nuôi con bằng sữa mẹ, cả bà mẹ và trẻ em cần có một môi trường tốt, có sự ủng hộ, giúp đỡ của gia đình.

MINH HẠNH


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sữa mẹ - món quà vô giá