Khi lốp xe để lâu không được sử dụng, cao su sẽ nhanh bị lão hóa, mất tính đàn hồi tạo ra do ma sát khi chạy trên đường.
Cách sử dụng tốt nhất là thỉnh thoảng lấy lốp xe dự phòng thay đổi để bảo đảm chiếc lốp dự phòng này được sử dụng định kỳ.
Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, lốp xe dù chạy ít chưa bị mòn cũng cần phải thay sau 6 năm; lốp xe còn mới tinh không dùng đến vẫn phải bỏ sau 10 năm. Đó là lý do vì sao trên lốp xe bắt buộc phải in năm sản xuất để khách hàng biết mà có sự chuẩn bị phù hợp.
Nhiều người đi đường dài bị xịt lốp và phải sử dụng lốp dự phòng để thay thế nhưng thay vì coi đó như phao cứu sinh thì lại sử dụng quãng đường dài hơn quy định của nhà sản xuất.
Vì lốp dự phòng được sử dụng không thường xuyên nên các nhà sản xuất ô tô đã sử dụng lốp hẹp, nhỏ gọn để tiết kiệm không gian và trọng lượng nên việc sử dụng chiếc lốp tạm thời này dài hơn so với khuyến cáo sẽ gây ra nhiều hậu quả.
Đầu tiên, lốp dự phòng không bền như lốp bình thường. Sức mạnh thực sự của lốp xe xuất phát từ lớp thép và polyester bên dưới lớp cao su. Thông thường, lốp dự phòng có các lớp này ít hơn lốp xe chính, vì để tiết kiệm không gian. Điều này hạn chế rất nhiều chức năng chống thủng và khả năng vào cua.
Kỹ sư Trần Văn Chung, Giám đốc gara Auto Trần Chung (Đinh Núp, Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội), khuyên rằng: “Khi xe vận hành khoảng 20.000 km, chúng ta nên đảo chéo bốn bánh: Lốp sau phụ lên trước tài, lốp sau tài lên trước phụ, tương tự lốp trước tài xuống sau phụ và lốp trước phụ xuống sau tài”.
Tuy nhiên, theo anh Chung, thay vì đưa lốp sau lên trước thì sẽ lấy lốp này chuyển sang dự phòng, lốp dự phòng mới tinh nên đưa vào trước. Kể từ thời điểm này thì lốp dự phòng sẽ được thay đổi mỗi khi vá những lốp kia hoặc thay đổi theo định kỳ, tốt nhất là nên được sử dụng thường xuyên.
Chạy tiếp cho đến lúc chuẩn bị thay lốp, chọn hai trong năm lốp (tính cả lốp dự phòng) còn độ bền tốt nhất đưa vào hàng sau, mua ba lốp mới đưa vào trước và làm dự phòng. Đến đây nếu xe vẫn còn chạy tốt thì lại đảo, lại mua lốp tiếp.
Thông thường, kích thước của lốp dự phòng nhỏ hơn các lốp chính. Bởi vì các nhà sản xuất mong muốn đem lại sự tiện dụng cho người dùng, có thể để cốp xe, phía sau đuôi xe hoặc dưới gầm xe.
Tuy nhiên, vẫn có một số loại xe có lốp dự phòng cùng kích thước với lốp chính nhằm bảo đảm xe vẫn có thể liên tục hành trình mà không bị gián đoạn khi lốp chính gặp sự cố.
Theo VTC