Y tế - Sức khỏe

Sốt xuất huyết bị ngứa, mẩn đỏ ngoài da có bất thường?

Theo VTC News 19/11/2023 14:43

Sốt xuất huyết bị ngứa, mẩn đỏ ngoài da là bình thường hay bất thường?

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, nhiều bệnh nhân bị sốt xuất huyết từ ngày thứ 5-6 trở đi thấy ngứa lòng bàn tay, bàn chân, thậm chí ngứa khắp người.

Hai bàn tay, bàn chân của họ trở nên đỏ ửng. Thậm chí họ mất ăn ngủ mất ngủ, tới mức không chịu nổi. “Đây là điều bình thường và khá phổ biến của sốt xuất huyết. Khi xuất hiện dấu hiệu này tức là bạn đã ở giai đoạn hồi phục và sắp khỏi bệnh”, PGS Cường nói.

Cơ chế trên là do quá trình tái hấp thu nước ngoại bào vào lòng mạch, tổ chức da đã được phục hồi sau khi tổn thương do virus và sự phản ứng quá mức của phức hợp kháng nguyên - kháng thể gây ngứa.

Người bệnh chỉ cần uống thuốc kháng histamin như Aerius 5mg ngày 1 viên, sau 2-3 ngày sẽ khỏi bệnh.

Bệnh nhân bị sốt xuất huyết từ ngày thứ 5-6 trở đi xuất hiện ngứa 2 lòng bàn tay, bàn chân. (Ảnh: BSCC)

Bệnh nhân bị sốt xuất huyết từ ngày thứ 5-6 trở đi xuất hiện ngứa 2 lòng bàn tay, bàn chân

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus mang Dengue trong muỗi vằn lây truyền từ người này sang người khác qua vết cắn của muỗi. Có 4 type huyết thanh là D1, 2, 3 và 4. Thời gian ủ bệnh từ 4 đến 5 ngày.

Diễn biến lâm sàng trải qua 3 giai đoạn. Từ ngày thứ 1 đến ngày 3 là giai đoạn sốt, ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 là giai đoạn nguy hiểm, từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 10 là giai đoạn hồi phục.

Hai cơ chế bệnh sinh có thể dẫn đến nguy hiểm. Thứ nhất virus khi tấn công vào cơ thể sẽ ức chế tủy xương gây hạ tiểu cầu, từ đó sẽ dẫn đến xuất huyết.

Thứ hai, virus làm tổn thương thành mao mạch, gây tăng tính thấm làm thoát huyết tương ra khỏi lòng mạch, hậu quả cô đặc máu. Từ đó bệnh nhân có thể sốc do giảm thể tích tuần hoàn.

Hạ tiểu cầu sau một thời gian thì tiểu cầu sẽ lên, nhưng điều trị sốc giảm thể tích do cô đặc máu rất khó chữa, đây là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong.

Về điều trị, các trường hợp nhẹ hoặc sốt xuất huyết trong những ngày đầu có thể điều trị và theo dõi tại nhà. Người bệnh cần uống đủ nước, dùng thuốc hạ sốt - giảm đau paracetamol, nghỉ ngơi, xét nghiệm công thức máu hàng ngày.

Người bệnh không tự ý truyền dịch và không dùng kháng sinh hay thuốc corticoid.

Người bệnh cần đặc biệt lưu ý, từ ngày thứ 4 - 5 trở đi sẽ có hiện tượng máu cô đặc nếu không bù đủ dịch.

Xét nghiệm công thức máu nếu thấy chỉ số Hematocrite tăng trên 20% so với ban đầu tức là máu bị cô đặc. Người bệnh cần lưu ý trong vấn đề truyền dịch.

Trong trường hợp truyền dịch không hiệu quả thì phải dùng dung dịch cao phân tử để kéo nước vào trong lòng mạch.

PGS Cường nêu thực trạng nhiều người chủ quan cứ nghĩ sốt xuất huyết là bình thường, cứ sốt vài ngày sẽ khỏi nên ở nhà, chỉ khi nào thấy xuất huyết mới đi viện. Thực tế nhiều trường hợp sốt nhưng chưa có biểu hiện xuất huyết, bị cô đặc máu dẫn đến sốc. Lúc này điều trị rất khó khăn, thậm chí có thể tử vong.

Người dân khi có biểu hiện sốt cần đến các cơ sở y tế để xét nghiệm máu, chẩn đoán xác định và theo dõi điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa, không tự ý điều trị tại nhà.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sốt xuất huyết bị ngứa, mẩn đỏ ngoài da có bất thường?