Y tế - Sức khỏe

Phụ nữ mang thai mắc sốt xuất huyết nguy hiểm như thế nào?

Theo báo Tin tức 11/11/2023 16:36

Với phụ nữ mang thai, khi mắc sốt xuất huyết dễ biến chứng nguy hiểm, bác sĩ hướng dẫn chú ý các điều sau.

Chú thích ảnh
Điều trị sản phụ mắc sốt xuất huyết tại cơ sở y tế

Bệnh sốt xuất huyết vẫn đang nóng tại nhiều tỉnh, thành phố; bệnh dễ diễn biến nặng, nguy hiểm, người dân cần hết sức chú ý, nhất là với phụ nữ mang thai.

BS. Lê Thị Hiếu, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cảnh báo: "Đặc điểm của sốt xuất huyết là sốt, xuất huyết và thoát huyết tương, có thể dẫn đến suy tuần hoàn do giảm thể tích, rối loạn đông máu, suy đa phủ tạng và có thể tử vong. Bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue ở phụ nữ có thai có thể gây nguy hiểm đến tính mạng mẹ và con".

Đặc biệt, sốt xuất huyết khi mang thai là tình trạng nguy hiểm cần được theo dõi và xử lý kịp thời đúng cách để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và con. Vì khi mang thai, virus gây bệnh sốt xuất huyết có khả năng gây bệnh nặng hơn do sức đề kháng yếu và quá trình theo dõi, điều trị bệnh nhân có thai đôi khi khó khăn hơn.

Diễn biến của sốt xuất huyết khi mang thai khá nhanh, thường gồm 3 giai đoạn:

Giai đoạn sốt: Người bệnh sốt cao đột ngột, liên tục kèm theo nhức đầu, chán ăn, buồn nôn, da xung huyết, đau cơ, đau khớp, nhức hai hố mắt. Mẹ bầu có thể chảy máu dưới da, chân răng, chảy máu cam, mệt mỏi.

Giai đoạn nguy hiểm: Thường diễn ra từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 của bệnh. Giai đoạn này người bệnh có thể còn sốt hoặc giảm sốt; các biến chứng dễ xảy ra ở giai đoạn này.

Giai đoạn hồi phục: Thường sau 1 đến 2 ngày của giai đoạn nguy hiểm, bệnh nhân hết sốt, toàn trạng tốt lên, thèm ăn, huyết động ổn định, tiểu nhiều.

Để tránh biến chứng nguy hiểm, với phụ nữ có thai khi mắc sốt xuất huyết Dengue cần phải được nhập viện ngay khi có các dấu hiệu như: Vật vã, lừ đừ, li bì; đau bụng vùng gan hoặc ấn đau vùng gan; gan to; nôn nhiều; xuất huyết niêm mạc; tiểu ít... Đặc biệt, khi kết quả xét nghiệm máu của bệnh nhân có biểu hiện máu cô đặc, tiểu cầu giảm nhanh.

Bác sĩ cũng lưu ý, ngoài các dấu hiệu trên, bệnh nhân sốt xuất huyết là phụ nữ có thai phải lưu ý thêm các dấu hiệu như: Thai ít máy, ra máu âm đạo, đau bụng cơn và bụng co cứng liên tục, đau dữ đội có thể triệu chứng của suy thai, rau bong non, sinh non, trẻ sinh nhẹ cân.

Đặc biệt, trong lúc chuyển dạ, trẻ có thể bị suy thai cấp. Khi người mẹ có chỉ định sinh mổ thì có nguy có chảy máu nặng đe dọa đến tính mạng.

Hiện không có bằng chứng khoa học có sự truyền virus Dengue từ mẹ sang con khi trong bào thai khi chưa có chuyển dạ.

Trong lúc chuyển dạ, người mẹ bị sốt xuất huyết Dengue có thể em bé sẽ bị sốt trong một, hai tuần tuổi, thường rất khó khăn trong điều trị.

Vì vậy, người bệnh không nên chủ quan, trong giai đoạn đầu không chủ quan, cho rằng bệnh đã khỏi khi thấy ngắt sốt; điều này dễ dẫn đến nhiều trường hợp bị xuất huyết, chảy máu cam, chảy máu chân răng… mới đi khám thì đã diễn biến nặng. Việc khám và điều trị muộn với bệnh sốt xuất huyết là rất nguy hiểm.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phụ nữ mang thai mắc sốt xuất huyết nguy hiểm như thế nào?