Đời sống

Sống trăm tuổi nhờ làm việc vừa đủ

Theo VnExpress 17/09/2023 13:39

Dành nhiều thời gian tận hưởng thiên nhiên và kết nối với người thân thay vì làm việc cật lực giúp đàn ông ở Italia và Costa Rica sống đến 100 tuổi.

Những người "bẻ khóa" sinh học (biến đổi cơ thể nhờ khoa học và công nghệ) và các triệu phú muốn kéo dài tuổi thọ của mình đang liên tục thử những cách kỳ lạ để "đánh lừa" tử thần.

Ví dụ, giám đốc công nghệ, nhà đầu tư mạo hiểm Bryan Johnson duy trì nghiêm ngặt thói quen không ăn sau 11 giờ. Ông thậm chí đã từng truyền máu của con trai để kéo dài tuổi sinh học. Những người khác thì sử dụng các loại thuốc như metformin và rapamycin, hay các chất bổ sung như NMN để tìm kiếm sự trường thọ.

Nhưng ở một số vùng trên thế giới, điển hình là Sardinia, Italia, nơi nhiều người đã đều đặn sống trên 100 tuổi một cách đáng kinh ngạc, không có loại thuốc hay thói quen kỳ lạ nào được dùng cả.

Thay vào đó, chìa khóa quan trọng để sống lâu và khỏe mạnh hơn chính là quản lý căng thẳng một cách tự nhiên và dành thời gian để sống trong hiện tại. Thay vì cố gắng tối đa hóa năng suất làm việc, những người đàn ông đạt mốc 100 tuổi lại ưu tiên những giờ phút vui vẻ bên bạn bè.

Ở Sardinia, một hòn đảo ở Địa Trung Hải, đàn ông đã vô tình phát hiện ra điều độc đáo về tuổi thọ từ lâu. Hòn đảo này là nơi tập trung nhiều nam giới trăm tuổi nhất hành tinh. Ở Mỹ, số phụ nữ 100 tuổi nhiều hơn nam giới gần 6 lần, nhưng ở Sardinia, tỷ lệ này là tương đương nhau.

Công việc của đàn ông là một trong nhiều yếu tố đan xen khiến Sardinia trở thành một trong năm Vùng Xanh - điểm tập trung người sống thọ của thế giới.

Người Sardinia sống ở những thị trấn dốc và có nhiều bậc thang. Cuộc sống hàng ngày nơi đây giống như một bài tập cardio StairMaster nhẹ nhàng và đều đặn. Theo truyền thống, đàn ông Sardinia là những người chăn cừu, chăn dắt đàn gia súc trên sườn núi - một công việc đòi hỏi vận động nhiều.

Theo chuyên gia về tuổi thọ Dan Buettner, đàn ông ở Sardinia dành nhiều thời gian với động vật. Họ đi bộ trên đồi, họ ngủ trưa, và vào những giờ vui vẻ, họ thường trở về làng để uống một ly rượu vang với bạn bè.

Những người đàn ông này luôn kết thúc ngày làm việc đúng giờ và sau đó đi thăm hỏi mọi người. Họ cùng chia sẻ những niềm vui thường ngày qua một hoặc hai ly rượu vino giàu chất chống oxy hóa, gọi là Cannonau.

"Không phải là những người chăn cừu ở đây không gặp bất kỳ căng thẳng nào. Chỉ là họ dường như không bị căng thẳng mãn tính", Buettner cho biết. Ông cũng sắp xuất bản cuốn sách hướng dẫn về những bí quyết sống lâu hơn của những người ở Vùng Xanh.

Những người đàn ông cao tuổi tại Sardinia. Ảnh: Olive Oil Times

Những người đàn ông cao tuổi tại Sardinia, Italia (Ảnh: Olive Oil Times)

Quản lý căng thẳng và kết nối với mọi người là một công thức sống thọ đã được chứng thực. Căng thẳng mãn tính là nguyên nhân gây nhiều bệnh liên quan đến lão hóa và có thể dẫn đến tử vong sớm. Theo thời gian, phản ứng căng thẳng của cơ thể có thể tăng lượng glucose và tình trạng viêm, dẫn đến nhiều bệnh như tiểu đường, huyết áp cao, bệnh tim và béo phì.

Tuy nhiên, nếu chúng ta có thể vượt qua những tác nhân gây căng thẳng hàng ngày và tìm cách giải quyết vấn đề, chúng ta sẽ kiểm soát được căng thẳng.

Tiến sĩ Mithu Storoni, một bác sĩ nhãn khoa thần kinh, cho biết đối phó với các vấn đề mà mình gặp phải một cách tích cực là rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần, tuổi thọ trí não và khả năng phục hồi căng thẳng.

Trên bán đảo Nicoya, một điểm tập trung nhiều người sống lâu khác ở Costa Rica, đàn ông cũng có những quan điểm tương tự về việc cân bằng giữa công việc và căng thẳng.

Juan Carrillo, 86 tuổi, làm việc từ 6 đến 10 giờ. Ông thường chặt gỗ làm củi bằng rìu cầm tay hoặc dao rựa - một công việc cực nhọc và đổ nhiều mồ hôi. Tuy căng thẳng, nhưng công việc này diễn ra khá nhanh chóng.

"Bây giờ, với tuổi già của mình, tôi nghĩ rằng mình phải nghỉ ngơi," Carrillo nói.

Vào buổi chiều, Carrillo dành thời gian thư giãn và giao lưu với mọi người.

"Tôi thích ra ngoài và tự thưởng cho bản thân mình," ông chia sẻ thêm. Thỉnh thoảng, ông tới quán bar để khiêu vũ và thưởng thức một ly bia lạnh với bạn bè.

Ở Nicoya, giống như tất cả Vùng Xanh khác, mọi người sẽ không bao giờ làm việc hàng giờ nếu trong thời gian đó họ có thể tận hưởng cùng gia đình, ngủ trưa hoặc giao lưu với bạn bè. Họ sống chậm lại để dành thời gian cho những việc thực sự quan trọng với mình.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sống trăm tuổi nhờ làm việc vừa đủ