Sớm hoàn thành quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phân kỳ đầu tư phù hợp với những dự án lớn

31/10/2022 16:00

Đây là chỉ đạo của đồng chí Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tại hội nghị tập huấn về giải phóng mặt bằng.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản phát biểu tại hội nghị

Sáng 31.10, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác đo đạc, bản đồ; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để giải phóng mặt bằng (GPMB) khi Nhà nước thu hồi đất. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại điểm cầu UBND tỉnh và trực tuyến tới 12 điểm cầu cấp huyện. Các đại biểu dự tập huấn là đại diện các sở, ban, ngành có liên quan của tỉnh; UBND cấp huyện, cấp xã và cán bộ chuyên môn có liên quan; một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đo đạc... 

Đây là lần đầu tiên tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn nội dung này theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Đối tượng được tập huấn mở rộng đến cán bộ thôn, khu dân cư.

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, đồng chí Lưu Văn Bản, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định buổi tập huấn này có ý nghĩa rất quan trọng. Thực trạng công tác đo đạc, bản đồ và công tác GPMB trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Có một số điểm nghẽn khiến việc triển khai các dự án, công trình bị chậm trễ, ách tắc. Công tác quản lý nhà nước về đất đai, đo đạc, hồ sơ địa chính còn nhiều bất cập. Lực lượng quản lý nhà nước về đất đai còn thiếu, năng lực chuyên môn ở một số cơ sở còn hạn chế.


Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản chỉ ra một số điểm nghẽn cơ bản trong quá trình thực hiện quy định về đất đai trên địa bàn tỉnh như quá trình triển khai thực hiện lập các dự án chưa có hạng mục, phương án tái định cư dẫn đến khi thực hiện GPMB gặp nhiều vướng mắc, phải xây dựng phương án tái định cư nên thời gian GPMB kéo dài. Chỉ tiêu phân bổ đất của Trung ương cho tỉnh thấp hơn so với nhu cầu, đề nghị của tỉnh nên phải rà soát, điểu chỉnh lại chỉ tiêu sử dụng đất tại các địa phương…

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản đề nghị các sở, ngành, địa phương phối hợp sớm hoàn thành quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, trong đó đối với các dự án có diện tích lớn phải phân kỳ đầu tư phù hợp. Đẩy nhanh tiến độ xác định giá đất nói chung, trong đó có giá bồi thường, tái định cư. Tăng cường quản lý đất đai, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên cơ sở quy định của pháp luật và gắn với thực tiễn tại địa phương.

Tại hội nghị này, các đại biểu đã được nghe các đồng chí báo cáo viên là những chuyên gia đầu ngành của Bộ Tài nguyên và Môi trường giới thiệu các quy định của pháp luật, các nội dung cốt lõi liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và công tác đo đạc, bản đồ. Đồng thời, báo cáo viên giải đáp, trao đổi một số khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn khi áp dụng pháp luật trên địa bàn Hải Dương. 

PHAN ANH

(0) Bình luận
Sớm hoàn thành quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phân kỳ đầu tư phù hợp với những dự án lớn