Sớm đầu tư hai nút giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

12/08/2021 10:13

Việc sớm xây dựng và khai thác 2 nút giao tại huyện Bình Giang và Thanh Hà có ý nghĩa cấp thiết nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nút giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thuộc địa phận huyện Bình Giang đã thi công được một số hạng mục

Các nút giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên địa bàn tỉnh là đầu mối giao thông quan trọng trong tổng thể phát triển mạng lưới giao thông vận tải. Hiện nay tại Hải Dương mới có 1 nút giao với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thuộc địa bàn huyện Gia Lộc đưa vào khai thác sử dụng, 2 nút giao còn lại trên địa bàn huyện Bình Giang và Thanh Hà đã xây dựng dở dang và đang tạm dừng. Trong bối cảnh hiện nay, việc tiếp tục xây dựng, sớm hoàn thiện 2 nút giao còn lại có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Hải Dương.

VIDIFI thiếu vốn

Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đầu tư theo bình thức BOT. Dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác giai đoạn 1 từ năm 2015. Đường có tổng chiều dài hơn 105 km, trong đó đoạn qua Hải Dương dài 39 km. Theo thiết kế ban đầu, toàn tuyến có 9 nút giao liên thông, trong đó có 3 nút giao tại Hải Dương. Các nút giao đã được VIDIFI thiết kế xong, hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB), lựa chọn được nhà thầu và tổ chức thi công. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, tháng 11.2012, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu phân kỳ đầu tư, chưa thực hiện một số nút giao để tiết kiệm chi phí. Năm 2014, VIDIFI đã điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, trong đó các hạng mục chưa thực hiện của 2 nút giao thuộc địa bàn huyện Thanh Hà và Bình Giang đã đưa ra ngoài tổng mức đầu tư dự án.

Theo thiết kế ban đầu, nút giao thuộc địa phận huyện Bình Giang gồm hạng mục cầu vượt dài 215,2 m; cống chui dân sinh dài 35 m, trạm thu phí và 3,6 km đường dẫn. Hiện VIDIFI đã hoàn thành GPMB, thiết kế xây dựng và thi công được một số hạng mục như cọc khoan nhồi, các trụ, 1 nhịp dầm cầu vượt và một phần cọc gia cố nền. Tổng giá trị đã đầu tư xây dựng nút giao này ước tính khoảng 35 tỷ đồng. Nút giao tại km70+660, kết nối đường tỉnh 390, huyện Thanh Hà đã hoàn thành GPMB, triển khai một số công việc như đào, đắp và cọc cát gia cố nền với giá trị thực hiện khoảng 1 tỷ đồng.

Theo báo cáo của VIDIFI, đơn vị đang gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn nên việc đầu tư xây dựng 2 nút giao này chưa thể thực hiện trong giai đoạn hiện nay.

Nút giao tại huyện Gia Lộc đã đưa vào sử dụng góp phần kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Cần sớm đầu tư

Các nút giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên địa bàn tỉnh là đầu mối giao thông quan trọng trong tổng thể phát triển mạng lưới giao thông vận tải của tỉnh và các tỉnh lân cận. Việc sớm xây dựng và khai thác các nút giao này có ý nghĩa cấp thiết nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có thông báo về tiếp tục thực hiện các nút giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng của VIDIFI. Tại Thông báo số 141-TB/TU ngày 20.3.2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề nghị VIDIFI phối hợp với UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cho phép tiếp tục đầu tư 2 nút giao trên.

Cuối tháng 3.2021, UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải, VDB xem xét chấp thuận triển khai thực hiện đầu tư xây dựng 2 nút giao này. Tỉnh đề nghị hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác nút giao tại huyện Bình Giang trong năm 2021; hoàn thành xây dựng nút giao tại huyện Thanh Hà trong năm 2022. Về nguồn vốn thực hiện, tỉnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải, VDB thống nhất cho VIDIFI sử dụng nguồn thu phí từ quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hoặc tiếp tục sử dụng nguồn vay của VDB để đầu tư xây dựng. Trường hợp thực sự khó khăn về nguồn vốn, UBND tỉnh sẽ kêu gọi các nhà đầu tư hưởng lợi từ 2 nút giao hỗ trợ hoặc ứng trước một phần kinh phí để tiếp tục triển khai xây dựng hoàn thiện các nút giao này.

Sở Giao thông vận tải cũng đã làm việc với VIDIFI và các bên liên quan để rà soát chi phí đầu tư đối với 2 nút giao, cập nhật phương án tài chính năm 2021 của dự án đầu tư và đề xuất phương án đầu tư xây dựng báo cáo UBND tỉnh. 2 nút giao trên địa bàn huyện Bình Giang và Thanh Hà nếu được đầu tư đưa vào sử dụng sẽ kết nối mạng lưới giao thông giữa đường tỉnh 390 và 392 cùng các dự án quan trọng tỉnh đã và đang tập trung đầu tư.

Cùng với việc kết nối liên thông, 2 nút giao với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nếu được thực hiện sẽ góp phần khắc phục tình trạng quá tải trên các tuyến quốc lộ 5, 37, 38B, 38 và giải quyết nút thắt về giao thông của các khu vực. Các nút giao này cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi phục vụ lưu thông hàng hóa, phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, các khu công nghiệp và dịch vụ, khai thác tối đa tiềm năng các khu vực đang phát triển mạnh mẽ của tỉnh. Đặc biệt, việc sớm đầu tư các nút giao trên có vai trò quan trọng trong việc phân luồng giao thông, ứng phó các tình huống đặc biệt, khẩn cấp như thiên tai, dịch bệnh, an ninh, quốc phòng của tỉnh...

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Sớm đầu tư hai nút giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng