Y tế - Sức khỏe

Thả rông chó mèo - coi thường sức khoẻ, tính mạng người dân

BÌNH MINH 08/09/2023 11:00

Chỉ tính riêng tại Hải Dương mỗi năm đã có hàng nghìn người bị chó, mèo thả rông tấn công. Một số người đã tử vong do sự chủ quan này gây nên.

Ám ảnh

W_img_1271.jpg
Quảng trường Thống Nhất (TP Hải Dương) thường xuyên xuất hiện chó thả rông nhưng không đeo rọ mõm

Thường xuyên ra Quảng trường Thống Nhất (TP Hải Dương) tập thể dục vào buổi chiều, chị Phạm Tú Phương luôn cảm thấy bất an khi thấy có rất nhiều người dắt theo chó đi dạo nhưng không đeo rọ mõm cho chúng. Một số con chó thân hình to lớn, dữ tợn chạy nhông nhông giữa chốn đông người. Những đứa trẻ đang vui chơi giữa quảng trường nhiều phen phát hoảng khi thấy những con chó lừng lững tiến lại gần. “Năm ngoái trong khi đang đi bộ tập thể dục ngoài đường, tôi bị một con chó thả rông bất ngờ lao tới cắn vào bắp chân. Đến nay, tôi vẫn rất ám ảnh. Ở chốn đông người thế này, nếu không may một con chó phát bệnh dại mà tấn công nhiều người thì hậu quả khôn lường”, chị Phương lo ngại.

Chị T.T.K.A ở huyện Nam Sách từng 6 lần bị chó thả rông ngoài đường tấn công. Lần gần nhất chị bị chó của nhà hàng xóm cắn vào chân cách đây nửa năm. “Có lẽ không nhiều người bị chó tấn công nhiều như tôi. Sau mỗi lần tôi đều rất lo sợ dù đã được tiêm huyết thanh kịp thời. Giờ ra đường cứ nhìn thấy chó thả rông là tôi hãi”, chị K.A chia sẻ.

Không ít người còn bị mèo tấn công. Cách đây chưa lâu, ông N.V.D. ở TP Hải Dương đã phải đi tiêm huyết thanh phòng bệnh dại sau khi bị một con mèo cắn với nhiều vết sâu ở chân. May mắn không gặp nguy hiểm đến tính mạng nhưng vết thương đã khiến sức khoẻ của ông bị ảnh hưởng, nhiều ngày đi lại khó khăn.

W_img_1274.jpg
Rất ít người đeo rọ mõm cho chó khi đưa chúng ra ngoài đường hoặc nơi công cộng

Thả rông chó mèo là thói quen phổ biến của nhiều người dân. Điều này tưởng như bình thường nhưng thực chất lại là hành động coi thường sức khoẻ, tính mạng của bản thân và những người khác. Trên thực tế đã có không ít người bị chính những con chó mèo mà mình nuôi tấn công, có trường hợp đã tử vong. Từ năm 2016 đến nay có 4 người ở các huyện Bình Giang, Kim Thành và TP Chí Linh tử vong do bệnh dại. Những người này bị chó mèo cắn nhưng chủ quan không đi tiêm vaccine. 8 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh có khoảng 3.300 người phải tìm đến các phòng tiêm chủng để tiêm vaccine phòng bệnh dại sau khi bị chó mèo cắn. Trong số này có hơn 70 trường hợp phải dùng huyết thanh kháng dại do hai loài vật nuôi này gây ra những vết thương sâu, rộng ở một số vị trí nguy hiểm trên cơ thể, có nguy cơ phát bệnh nhanh.

Cần biện pháp mạnh

Từ thành thị tới nông thôn, không khó để bắt gặp hình ảnh chó mèo được người dân thả rông nhưng không đeo rọ mõm. Nhà nước quy định những ai nuôi chó phải thông báo với trưởng thôn hoặc UBND cấp xã, cam kết nuôi nhốt trong khuôn viên gia đình và tiêm vaccine phòng dại định kỳ. Trong trường hợp chủ nuôi dắt chó ra khỏi nhà thì phải có dây xích chắc chắn, rọ mõm và không được thả rông. Những người không thực hiện quy định sẽ bị phạt tiền. Tuy nhiên, những nguy định này dường như chưa được nhiều người dân quan tâm thực hiện.

Nhiều năm trước, chó thả rông ngoài đường mà không đeo rọ mõm sẽ bị lực lượng chức năng các địa phương xử lý bằng cách đập diệt. Tuy nhiên, hình thức này gây phản cảm, bị người dân phản ứng. Hiện nay, việc quản lý chó mèo thả rông ít được các địa phương quan tâm. “Mỗi xã, phường nên khôi phục lại lực lượng chuyên xử lý chó mèo thả rông nhưng thay đổi hình thức xử lý. Thay vì đập diệt thì phạt thật nặng bằng tiền mặt đối với những chủ vật nuôi thả rông chó mèo kết hợp nêu tên trên hệ thống truyền thanh địa phương. Việc thay đổi quy định, chế tài xử phạt phải được các cơ quan chức năng sớm nghiêm túc xem xét điều chỉnh, phê duyệt và hướng dẫn triển khai thực hiện cụ thể. Phải có biện pháp thật mạnh thì tình trạng này mới chuyển biến được”, anh Nguyễn Trung Kiên ở Tứ Kỳ nêu quan điểm.

W_img_1203.jpg
Mọi người dân đều có thể tiêm vaccine phòng bệnh dại (ảnh minh hoạ)

28/9 hằng năm là Ngày thế giới phòng chống bệnh dại. Đây là dịp để các cấp, ngành liên quan tuyên truyền sâu rộng về tính chất nguy hiểm và các biện pháp phòng chống bệnh dại. Huy động các lực lượng, đặc biệt là nhân dân tham gia giám sát, phát hiện và kịp thời thông báo tới chính quyền địa phương những trường hợp chó mèo, động vật khác nghi mắc bệnh dại để xử lý. Yêu cầu chủ vật nuôi tiêm vaccine dại cho chó mèo, không thả rông chó mèo ra nơi công cộng…

Ông Cao Xuân An, Trưởng Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm - ký sinh trùng - côn trùng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương) khuyến cáo người dân cần tiêm vaccine phòng bệnh dại để ngăn ngừa tử vong nếu không may bị chó mèo cắn. Người bị chó mèo cắn cần đến ngay cơ sở y tế nơi gần nhất để được điều trị kịp thời. Vaccine phòng bệnh dại không có chống chỉ định về lứa tuổi hay đối tượng, ai cũng có thể tiêm. Vaccine này luôn có sẵn tại các cơ sở y tế công lập hoặc phòng tiêm chủng tiêm chủng dịch vụ, giá chỉ 200.000-300.000 đồng/liều.

BÌNH MINH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thả rông chó mèo - coi thường sức khoẻ, tính mạng người dân