Y tế - Sức khỏe

Số ca mắc ho gà ở Hà Nội lại tăng

T.H (theo báo Tin tức) 01/06/2024 17:18

Theo Sở Y tế Hà Nội, tuần qua, Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc ho gà, tăng 14 ca so với tuần trước.

Chú thích ảnh
Tiêm vaccine phòng ho gà cho trẻ là biện pháp hữu hiệu để phòng bệnh

Các bệnh nhân phân bố tại 13 quận, huyện: Hoài Đức, Hoàng Mai, Ba Vì, Chương Mỹ, Gia Lâm, Nam Từ Liêm, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Thạch Thất, Thanh Oai, Thanh Xuân, Ứng Hòa.

Như vậy, cộng dồn từ đầu năm 2024 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 98 ca mắc ho gà; trong khi cùng kỳ năm 2023 trên địa bàn thành phố không có ca bệnh ho gà.

Các ca mắc ho gà trên địa bàn thành phố hiện nay mới chỉ là các ca bệnh tản phát, chưa phát sinh ổ dịch.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cũng dự báo, trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục xuất hiện rải rác ca bệnh, chủ yếu ở trẻ nhỏ chưa đến tuổi tiêm chủng vaccine, hoặc chưa được tiêm vaccine đầy đủ.

Theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, năm nay, số ca bệnh ho gà có dấu hiệu gia tăng so với những năm trước đây, do ảnh hưởng của giai đoạn dịch COVID-19 vừa qua, số trẻ đi tiêm vaccine phòng bệnh không đạt được 100%, tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn; lại có những giai đoạn Việt Nam bị thiếu vaccine trong chương trình Tiêm chủng mở rộng, nên một số nhóm trẻ đã bị ngưng tiêm hoặc tiêm chưa đủ khiến miễn dịch không đảm bảo.

Hiện nay, các ca ho gà mới ghi nhận rải rác ở một số địa phương, chưa thành điểm tập trung. Tuy nhiên, nếu trẻ không được tiêm chủng đầy đủ, không có miễn dịch đầy đủ thì tích lũy lại, dễ tạo ra những khoảng trống miễn dịch, từ đó có thể trở thành những ổ dịch.

Để phòng bệnh ho gà, Bộ Y tế khuyến cáo, cha mẹ cần đưa trẻ đi tiêm chủng vaccine có thành phần ho gà đầy đủ, đúng lịch.

Lịch tiêm vaccine ho gà cho trẻ vào các thời điểm:

- Mũi 1: Tiêm khi trẻ 2 tháng tuổi.

- Mũi 2: Tiêm sau mũi 1 một tháng.

- Mũi 3: Tiêm sau mũi 2 một tháng.

- Mũi 4: Tiêm nhắc lại khi trẻ 18 tháng tuổi.

Đồng thời, để phòng bệnh lây lan, người dân cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che miệng, mũi khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng cho trẻ hàng ngày.

Người dân cần giữ nơi ở, lớp học được thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.

Đặc biệt, khi cha mẹ thấy trẻ có dấu hiệu mắc ho gà hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần cho trẻ nghỉ học, cách ly và đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời, tránh biến chứng nặng.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Số ca mắc ho gà ở Hà Nội lại tăng
    ss