"Siêu đạo chích" liên tiếp thực hiện 24 vụ trộm cắp

19/11/2022 14:19

Không công ăn việc làm, sống bằng nghề trộm cắp, chỉ hơn 1 năm, đối tượng Phạm Văn Dũng đã liên tiếp đột nhập vào nhà dân thực hiện 24 vụ trộm cắp tài sản vào ban đêm.


Đối tượng Dũng sa lưới sau khi thực hiện trót lọt 24 vụ trộm cắp (ảnh cơ quan công an cung cấp)

Phạm Văn Dũng (sinh năm 1979, ở khu dân cư Đỗ Xá, phường Tứ Minh, TP Hải Dương) có quá khứ bất hảo. Nghỉ học sớm từ lớp 9, không có công việc ổn định, Dũng thích tụ tập bạn bè và tiêu xài. Năm 23 tuổi, Dũng bắt đầu phải trả giá về lối sống của mình khi muốn có tiền tiêu nhưng lười lao động. Y phạm tội trộm cắp tài sản và bị Tòa án Nhân dân TP Hải Dương phạt 9 tháng tù. Qua lần vấp ngã này, Dũng không hối cải mà tiếp tục vướng vào vòng lao lý. Liên tục đến năm 2015, Dũng 3 lần bị tuyên phạt với tổng số 8 năm 6 tháng tù về các tội trộm cắp tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Sau khi ra tù, Dũng vẫn không chịu tu tỉnh làm ăn mà tiếp tục thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp tài sản của người dân ở TP Hải Dương để làm kế sinh nhai.

Từ đầu năm 2021, người dân ở các phường Thanh Bình, Tứ Minh đã gửi đơn tố giác trên địa bàn xuất hiện tình trạng kẻ gian lợi dụng đêm khuya đột nhập vào nhà lấy trộm tài sản. Các vụ trộm thường diễn ra vào lúc 1-3 giờ sáng. Đối tượng ra tay rất nhanh gọn, kể cả trong nhà có người khiến người dân hoang mang. 

Qua công tác điều tra ban đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Dương xác định có thể các vụ trộm diễn ra đều do cùng một đối tượng thực hiện và sinh sống ở địa bàn vì rất thông thạo địa hình. Từ đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố tập trung lực lượng khẩn trương truy bắt đối tượng về quy án.

Khoảng 3 giờ ngày 13.6.2022, khi vừa thực hiện xong một vụ trộm ở khu dân cư của mình, Dũng tiếp tục đi tìm nhà có sơ hở để trộm cắp. Đi lang thang đến nhà một người dân ở khu đô thị Trường Thịnh (phường Tứ Minh), Dũng thấy phía sau nhà đóng cửa sắt kín, cài then bên trong. Thấy đây là cơ hội tốt, Dũng liền luồn tay qua khe hở dùng kéo kẹp đẩy thanh chốt ngang bên trong và mở được cửa vào nhà. Sau một lúc lục soát, Dũng lấy được nhiều giấy tờ cá nhân và 2 chiếc điện thoại thông minh, 2 chiếc đồng hồ đeo tay rồi nhanh chóng tẩu thoát. Sau đó, Dũng gọi điện thoại cho bạn gái đi xe mô tô ra chân cầu Lộ Cương đón. Khi Dũng vừa gặp bạn gái thì bị lực lượng công an bắt giữ.

Qua công tác đấu tranh, Dũng khai nhận, từ tháng 3.2021 đến khi bị bắt, y đã thực hiện tổng số 24 vụ trộm cắp tài sản trị giá gần 181 triệu đồng.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Dương, Dũng là đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm, tỏ ra tinh quái. Công cụ gây án rất gọn nhẹ, y thường mang theo một chiếc xà cầy để sẵn sàng phá khóa, cậy cửa đột nhập vào nhà dân. Dũng hầu như theo lối đường kỹ thuật phía sau để đột nhập vào nhà dân. Cửa này người dân thường chủ quan không khóa hoặc khóa sơ sài dễ cạy phá. Sự tinh quái của Dũng còn được thể hiện là chọn thời điểm lấy trộm từ 24 giờ hôm trước đến 3 giờ hôm sau. Thời gian này người dân đang ngủ, các tuyến đường thường không có người. Các đồ Dũng trộm cắp đều nhỏ gọn như ví tiền, điện thoại di động, máy tính bảng, đồng hồ...

Để bắt được Dũng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Dương mất nhiều tháng rà soát, sàng lọc, rà dựng đối tượng, theo dõi mật phục. Theo Đội Cảnh sát hình sự (Công an TP Hải Dương), thủ đoạn điển hình của Dũng là hoạt động đơn độc, khi đi trộm cắp thường đeo khẩu trang, đeo găng tay nhằm tránh bị nhận dạng và không để lại dấu vết. Các tài sản đối tượng trộm cắp được không tiêu thụ trên địa bàn mà mang đi nhiều nơi. Do đó, công tác điều tra, xác minh gặp nhiều khó khăn.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Dương vừa kết thúc điều tra, hoàn thiện hồ sơ chuyển Viện Kiểm sát nhân dân TP Hải Dương truy tố đưa đối tượng Dũng ra xét xử về tội trộm cắp tài sản.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Siêu đạo chích" liên tiếp thực hiện 24 vụ trộm cắp