Đời sống văn hóa

Sẽ tăng mức độ xử lý nghệ sĩ, KOL phát ngôn lệch chuẩn, sai sự thật trên mạng?

TB (theo Tuổi trẻ) 06/03/2024 22:06

Phạt tiền như hiện nay chưa đủ mức răn đe, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đề xuất tăng hình thức xử phạt những nghệ sĩ, người nổi tiếng, KOL có phát ngôn sai sự thật, lệch chuẩn.

Ông Lê Quang Tự Do - Ảnh: THANH HÀ
Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do

Đó là thông tin được ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) - chia sẻ tại cuộc họp báo thường kỳ của bộ chiều 6/3.

Theo ông Tự Do, đối với những nghệ sĩ, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL) có phát ngôn lệch chuẩn, sai sự thật, hiện nay, theo quy định mức xử phạt đối với hành vi này từ 5 - 10 triệu đồng, các sở TT&TT thường chọn mức xử phạt ở giữa là 7,5 triệu đồng.

“Nhìn chung đối với một bộ phận người dân, mức phạt 7,5 triệu có tác động rất lớn. Tuy nhiên, có một số người, đơn cử như người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOL…, thậm chí là những người kinh doanh thu lợi trên mạng xã hội thì mức xử phạt này chưa đủ sức răn đe”, ông Tự Do đánh giá.

“Nghiên cứu từ quốc tế cho thấy trong một số trường hợp dù tăng đến mức nào cũng không đủ sức răn đe, nhất là với những nghệ sĩ có quảng cáo hàng tỉ đồng hay như trường hợp bà Phương Hằng, mức xử phạt hành chính bằng tiền như hiện nay chưa đủ sức răn đe”, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử nhấn mạnh.

Ông Do cho biết để khắc phục tình trạng này, hiện nay Bộ TT&TT đang trình Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 72, trong đó có các quy định về hoạt động phát ngôn trên không gian mạng.

Dự kiến giữa năm 2024 nghị định này sẽ được Chính phủ ban hành. Khi đó, bộ sẽ tham mưu tăng mức phạt tiền, cũng như thêm các hình phạt bổ sung cao hơn mức xử phạt hành chính đối với các hành vi sai phạm trên không gian mạng.

Đối với nghệ sĩ, người nổi tiếng… được cộng đồng quan tâm, chú ý, tạo ra ảnh hưởng, Bộ TT&TT vẫn đang phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành quy chế phối hợp hạn chế lên sóng (mạng xã hội sử dụng từ "phong sát") đối với các nghệ sĩ, người nổi tiếng có hành vi vi phạm.

“Đây là nội dung mới, đang chờ chỉ thị của Đảng, trong thời gian sớm nhất hai bộ sẽ khởi động lại để ban hành quy chế. Ngoài xử phạt hành chính, khi bị hạn chế sóng cũng là cách để góp phần răn đe đối với các nghệ sĩ có phát ngôn sai lệch, thiếu chuẩn mực”, ông Do cho biết.

Ông Tự Do khẳng định: Đối với Bộ TT&TT, xử phạt không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

“Tuy nhiên, có một số trường hợp không xác định được danh tính bởi không gian mạng danh tính ảo rất nhiều. Một số trường hợp là người cư trú ở nước ngoài… Vì vậy, việc xác định đối tượng vi phạm để xử lý còn gặp khó khăn”, ông Tự Do lý giải.

“Trong Nghị định 72 tới đây sẽ có quy định xác định người dùng bằng điện thoại trên mạng xã hội. Biện pháp này sẽ giúp xác minh danh tính trên mạng xã hội nhanh và chính xác hơn”, ông nói.

TB (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Sẽ tăng mức độ xử lý nghệ sĩ, KOL phát ngôn lệch chuẩn, sai sự thật trên mạng?