Sáng kiến tiếp công dân của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh

22/06/2023 11:14

Sáng kiến về huyện tiếp dân đã mang đến những hiệu quả rõ rệt trong hoạt động tiếp công dân của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trong nhiệm kỳ này.


Tiếp nhận phản ánh qua tiếp công dân, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức làm việc với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội để nắm bắt, giải quyết (ảnh tư liệu)

Nhiệm kỳ này, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương áp dụng sáng kiến trong hoạt động tiếp công dân. Việc này ít Đoàn Đại biểu Quốc hội ở nơi khác thực hiện được.

Đại biểu Quốc hội về huyện tiếp dân

Đầu nhiệm kỳ, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã ban hành Quy định tiếp công dân, tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó, đáng chú ý là đại biểu Quốc hội về địa phương tiếp công dân cùng người đứng đầu cấp ủy, UBND các huyện, thị xã, thành phố để tiếp nhận kịp thời, đầy đủ ý kiến, kiến nghị của công dân ngay từ cơ sở.

Quy định này nêu rõ đại biểu Quốc hội tỉnh công tác tại địa phương tiếp công dân định kỳ 1 lần/tháng, đại biểu Quốc hội tỉnh công tác ngoài tỉnh tiếp công dân ít nhất 3 tháng/lần tại trụ sở tiếp công dân cấp huyện. Các đại biểu Quốc hội tỉnh có thể tiếp công dân riêng hoặc tiếp cùng đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND cấp huyện. Đại biểu Quốc hội là Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện tiếp công dân theo lịch của Chủ tịch UBND tỉnh hoặc theo sự phân công của Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.

Bắt đầu thực hiện sáng kiến này từ tháng 11.2021, các đại biểu Quốc hội tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các địa phương. Lịch tiếp công dân của đại biểu Quốc hội được niêm yết công khai tại trụ sở tiếp công dân các huyện, thị xã, thành phố, thông báo rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh cùng nhiều phương tiện thông tin đại chúng khác. Đại biểu Quốc hội không thể tham gia tiếp công dân theo lịch báo cáo với Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chậm nhất 5 ngày làm việc trước ngày có lịch tiếp công dân. 

Lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cũng phân công đại biểu trong đoàn tiếp công dân định kỳ, bảo đảm mỗi đại biểu đều tiếp dân tại 12 đơn vị cấp huyện trong tỉnh. Việc bố trí địa điểm tiếp công dân cũng bảo đảm thuận lợi cho việc đi lại của công dân và cơ sở vật chất cần thiết phục vụ cho hoạt động. Nhờ vậy, hoạt động tiếp công dân của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại các huyện dần đi vào nền nếp. 


Các đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương công tác ngoài tỉnh tiếp công dân ít nhất 3 tháng/lần tại trụ sở tiếp công dân cấp huyện. Trong ảnh: Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương) tiếp dân tại huyện Nam Sách)
. Ảnh: Minh Hạnh

Hiệu quả rõ

Sáng kiến này đã mang đến những hiệu quả rõ rệt trong hoạt động tiếp công dân của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh. Về huyện tiếp dân hằng tháng, đại biểu Quốc hội tỉnh trực tiếp nghe nhiều tâm tư, phản ánh của cử tri. Cùng với sự nhiệt huyết, trách nhiệm của từng đại biểu, nhiều vụ việc kéo dài đã được giải quyết dứt điểm.

Vừa qua, 520 cựu thanh niên xung phong ở huyện Tứ Kỳ từng đi chi viện cho vùng biên giới Quảng Ninh đã được chi trả trợ cấp một lần và hưởng hỗ trợ đóng 80% số tiền bảo hiểm xã hội sau nhiều năm mong mỏi. Trước đây, lực lượng này lên đường nhằm vừa tham gia sản xuất, vừa huấn luyện sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc. Đến năm 2011, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg, theo đó mỗi cựu thanh niên xung phong đủ điều kiện sẽ được hưởng trợ cấp một lần số tiền 2,5 triệu đồng. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm chờ đợi, 520 cựu thanh niên xung phong ở huyện Tứ Kỳ vẫn chưa được hưởng chế độ. 

Đại diện cho 520 cựu thanh niên xung phong, ông Nguyễn Văn Kỉnh ở xã Đại Sơn là Trưởng Ban Liên lạc đơn vị truyền thống 371 huyện Tứ Kỳ đã đi kiến nghị nhiều nơi nhưng chưa được giải quyết. Đến năm 2022, đồng chí Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Thị Việt Nga về tiếp dân ở huyện Tứ Kỳ, ông Kỉnh tiếp tục kiến nghị.

Tiếp nhận phản ánh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức làm việc với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, mời đại diện UBND và Ban Liên lạc đơn vị truyền thống 371 huyện Tứ Kỳ để nắm bắt vụ việc. Các bên đã thống nhất để Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh gửi văn bản xin ý kiến và hướng dẫn của Bộ Quốc phòng. Sau khi có văn bản của Bộ Quốc phòng, lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp tục ý kiến với lãnh đạo UBND tỉnh và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. Sau đó, sở đã tổ chức làm việc với UBND huyện Tứ Kỳ và Ban Liên lạc để thống nhất, hoàn thiện hồ sơ đề nghị. Đến nay, 520 trường hợp đã được chi trả trợ cấp một lần và hưởng hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội.

"Chúng tôi thực sự cảm ơn sâu sắc và ghi nhận sự quan tâm, tâm huyết, trách nhiệm của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khi về tận địa phương và tiếp nhận phản ánh của cử tri. Lãnh đạo đoàn đã trực tiếp làm việc với các cấp, ngành để đi đến cùng sự việc và đạt kết quả tốt đẹp như hôm nay", ông Kỉnh chia sẻ.

Đây chỉ là một trong nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh qua tiếp dân đã được Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh giải quyết triệt để. Đoàn cũng từng tổ chức làm việc với UBND huyện Ninh Giang và Trường THPT Hồng Dụ về việc giải quyết kiến nghị liên quan đến tổ chức, sắp xếp lại bộ máy tại trường…

Việc đại biểu Quốc hội tỉnh về các huyện tiếp dân định kỳ là cơ hội để đại biểu lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri ngay từ cơ sở, từ đó tìm cách giải quyết thấu đáo.

PHONG TUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sáng kiến tiếp công dân của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh