Tư vấn

Rủi ro gì khi không ký lại hợp đồng lao động đúng hạn?

ST 18/12/2023 15:56

Hỏi: Hợp đồng lao động của tôi hết hạn gần một năm mà vẫn chưa được ký lại dù công ty vẫn trả đủ lương và chế độ hằng tháng. Tôi muốn hỏi việc chậm ký lại hợp đồng lao động có ảnh hưởng gì đến phúc lợi sau này không?

Trần Hùng (Chí Linh)

Trả lời: Theo điều 20 Bộ luật Lao động, hợp đồng lao động được phân loại như sau:

1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại là hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng lao động xác định thời hạn.

2. Khi hợp đồng lao động thuộc loại xác định thời hạn hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì thực hiện như sau:

a) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; trong thời gian chưa ký kết hợp đồng lao động mới thì quyền, nghĩa vụ và lợi ích của hai bên được thực hiện theo hợp đồng đã giao kết.

b) Nếu hết thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn mà hai bên không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết trước đó trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

c) Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng lao động xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 1 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn (trừ hợp đồng lao động đối với người được thuê làm giám đốc trong doanh nghiệp có vốn nhà nước và trường hợp quy định tại khoản 1 điều 149, khoản 2 điều 151 và khoản 4 điều 177 của Bộ luật Lao động).

Như vậy, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn thì hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới.

Nếu hết thời hạn này mà hai bên không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng lao động đã giao kết trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Việc người sử dụng lao động không ký hợp đồng lao động mới nhưng vẫn để người lao động tiếp tục làm việc không bị coi là vi phạm. Do vậy pháp luật không xử phạt đối với hành vi này.

ST
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rủi ro gì khi không ký lại hợp đồng lao động đúng hạn?