Rõ việc, rõ giải pháp để đẩy nhanh tiến độ

29/07/2023 07:00

Việc xác định cụ thể các công việc, rõ ràng các giải pháp thực hiện sẽ góp phần quan trọng để đạt được những mục tiêu Hải Dương đã đề ra.

Quang cảnh Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII nhiệm kỳ 2020-2025 của Tỉnh ủy Hải Dương

Với những thuận lợi trong thời điểm đầu nhiệm kỳ và khát vọng tăng tốc phát triển, Hải Dương đã xây dựng, triển khai thực hiện nhiều chương trình, đề án, kế hoạch để hiện thực hóa những mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra. Tuy nhiên, Hải Dương đã phải đối mặt với những khó khăn, thách thức chung và riêng rất lớn, chưa từng có tiền lệ khiến kết quả chưa đạt được như kỳ vọng. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đánh giá một số chương trình, nghị quyết, đề án, kế hoạch tiến độ thực hiện chưa đạt yêu cầu, hiệu quả thấp.

Báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII nhiệm kỳ 2020-2025 đã thẳng thắn, nghiêm túc chỉ ra nhiều hạn chế từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Trong phần hạn chế thì "chậm", "rất chậm" là những từ được nhắc đến nhiều và xuất hiện ở hầu hết các lĩnh vực, từ kinh tế - xã hội đến ban hành cơ chế, giải quyết khiếu kiện... Những cái chậm trong từng lĩnh vực, từng việc đã tạo thành cái chậm rất đáng lo ngại mà Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chỉ ra, đó là: Nếu không hành động quyết liệt với quyết tâm chính trị cao thì Hải Dương sẽ phát triển chậm lại so với các tỉnh, thành phố trong khu vực.

Cùng với những nguyên nhân khác, Tỉnh ủy Hải Dương xác định một nguyên nhân chủ quan là năng lực dự báo còn hạn chế nên việc xây dựng một số mục tiêu, chỉ tiêu chưa phù hợp, vượt quá khả năng, điều kiện của tỉnh, dẫn đến việc tổ chức thực hiện không khả thi. Tỉnh ủy cũng rút ra bài học kinh nghiệm là phải xác định các mục tiêu, chỉ tiêu trọng tâm, phù hợp khả năng và nguồn lực thực tiễn của địa phương.

Chỉ còn hơn 2 năm nữa là kết thúc nhiệm kỳ 2020-2025. Vừa qua, một số địa phương trong tỉnh đã điều chỉnh mục tiêu theo hướng thực tế hơn để tập trung thực hiện. Ví dụ, huyện Bình Giang đã đưa ra khỏi nhóm công trình trọng điểm đối với các công trình: Khu trung tâm hành chính mới của huyện, cầu Cậy mới và đường dẫn lên cầu, nghĩa trang nhân dân và nhà tang lễ của đô thị thị trấn Kẻ Sặt mở rộng. Thay thế bằng dự án cải tạo, nâng cấp gần 7 km đường tỉnh 395 và đường dẫn đầu cầu Cậy đến đường tỉnh 394.

Trước những khó khăn, thách thức và cả các hạn chế đã được nhận diện thì đây là thời điểm Hải Dương cần xác định rõ, ưu tiên, dồn nguồn lực và có những giải pháp cụ thể, thiết thực hơn nữa để thực hiện các mục tiêu quan trọng của tỉnh. Phương châm “5 rõ” cần được thực hiện quyết liệt với mức độ cao hơn nữa để tạo những chuyển biến tích cực trong thực tế. Rõ ràng những giải pháp chung chung sẽ khó có tính khả thi để hướng tới nhiều mục tiêu.

Đặc biệt, trong các giải pháp thì giải pháp "then chốt của then chốt" chính là công tác cán bộ, nhất là khi những hạn chế về vai trò, trách nhiệm, trình độ, năng lực của một bộ phận cán bộ được Tỉnh ủy xác định là điểm nghẽn cơ bản dẫn đến tiến độ, hiệu quả, chất lượng một số mặt công tác chưa đạt yêu cầu đề ra. Tiến độ, hiệu quả thực hiện các công việc cần tiếp tục thực sự gắn với trách nhiệm và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, nhất là trong bối cảnh còn có hiện tượng né trách, đùn đẩy, sợ trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức Hải Dương. Việc đánh giá trách nhiệm, năng lực của cán bộ cần gắn liền với điều chuyển, bố trí công tác khác với cán bộ để tạo đủ động lực, áp lực mang lại sự chuyển biến tích cực hơn nữa trong công việc.

HOÀNG LONG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rõ việc, rõ giải pháp để đẩy nhanh tiến độ