Y tế - Sức khỏe

Rét hại khiến nhiều người cao tuổi ở Hải Dương bị xuất huyết não

TIẾN MẠNH 30/01/2024 14:17

Thời tiết rét đậm, rét hại làm nhiều người cao tuổi ở Hải Dương bị tăng huyết áp đột ngột dẫn tới xuất huyết não, phải mổ cấp cứu.

img_5378.jpg
Bác sĩ Khoa Ngoại 2 Bệnh viện Đa khoa Hải Dương mổ cấp cứu một bệnh nhân bị xuất huyết não (ảnh do bệnh viện cung cấp)

Theo bác sĩ Vũ Trí Hiếu, Trưởng Khoa Ngoại 2 Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương, chỉ tính riêng ngày 28/1 đã có 14 bệnh nhân bị đột quỵ, trong đó 3 ca bị xuất huyết não phải mổ cấp cứu. Tất cả những bệnh nhân này đều là người cao tuổi.

Tính trong hơn 2 tuần gần nhất, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã mổ cấp cứu cho 12 bệnh nhân bị xuất huyết não.

Bác sĩ Hiếu cho biết nguyên nhân khiến lượng bệnh nhân bị đột quỵ, xuất huyết não tăng đột biến trong những ngày qua do thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài. Người cao tuổi thường có nhiều bệnh nền, sức đề kháng kém, lại chủ quan mặc không đủ ấm khi ra ngoài... khiến huyết áp tăng đột ngột gây ra tình trạng đột nguỵ, xuất huyết não. Từ tháng 9 năm trước đến tháng 3 năm sau là thời điểm có nhiều người bị bệnh này.

Khi bị xuất huyết não, người bệnh sẽ rơi vào tình trạng hôn mê, máu tụ trong não lớn. Nếu không được mổ cấp cứu kịp thời thì nguy cơ tử vong cao. Xuất huyết não thường để lại di chứng nặng cho người bệnh, không ít người phải sống thực vật suốt quãng đời còn lại.

Bệnh nhân bị xuất huyết não nếu được cấp cứu kịp thời cũng mất từ 3 tháng để phục hồi chức năng, ảnh hưởng tới công việc, gia đình và chất lượng cuộc sống.

Khi thời tiết rét đậm, rét hại, những người từ 60 tuổi trở lên cần chú ý giữ ấm, hạn chế ra ngoài, ăn đủ dưỡng chất để tăng sức đề kháng và tuyệt đối không được chủ quan với bệnh tăng huyết áp. Hệ thống y tế ở cơ sở cần kiểm soát tốt các bệnh nhân tăng huyết áp trong cộng đồng, kịp thời tuyên truyền, tư vấn sức khoẻ cho nhóm người mắc bệnh này...

TIẾN MẠNH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rét hại khiến nhiều người cao tuổi ở Hải Dương bị xuất huyết não