Xem - Nghe - Đọc

Rạp Việt có gì sau cơn sốt Mai với Đào, phở và piano?

TB (theo Tuổi trẻ) 21/02/2024 18:47

Như mọi năm, sau mùa phim Tết doanh thu tăng đột biến, rạp Việt sẽ vào mùa thấp điểm. Nhưng năm nay khán giả có thể lựa chọn các phim "bom tấn" nước ngoài để đổi vị sau Tết.

Quý cô thừa kế 2 là phim Việt đầu tiên ra rạp sau dịp Tết, vào ngày 8-3 - Ảnh: ĐPCC

Quý cô thừa kế 2 là phim Việt đầu tiên ra rạp sau dịp Tết, vào ngày 8/3

Năm nay "thực đơn" phim Tết bị nhận xét là nghèo nàn do chỉ có bốn phim Việt, một phim anime (Gia đình x Điệp viên mã: Trắng), một phim "bom tấn" nước ngoài (Madame Web) ra mắt khi gần hết Tết.

Mai của Trấn Thành một mình tung hoành phòng vé, xô đổ nhiều kỷ lục và thu được 370 tỉ đồng tính đến chiều 20/2.

Hết Tết, phim Đào, phở và piano bất ngờ bứt phá nhờ một "chiến dịch truyền thông" lan tỏa mạnh, nhận được sự ủng hộ từ khán giả, giúp phim nhà nước thu 505 triệu đồng (tính đến chiều 20/2). Từ việc chiếu hạn chế tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia, khán giả giờ săn lùng vé và đang được vận động chiếu toàn quốc tại các hệ thống rạp tư nhân.

Tóm tắt mùa phim Tết năm nay có thể gói gọn trong hai cơn sốt lớn về Mai và Đào, phở và piano - với quy mô suất chiếu và doanh thu cách nhau rất xa nhưng đều là chủ đề truyền thông nổi bật.

Phim Việt vắng lặng sau mùa Tết?

Trong tháng 3 tới, chỉ có hai phim Việt ra rạp là Quý cô thừa kế 2 (ngày 8/3) và Sáng đèn (22/3) - phim dời lịch chiếu từ Tết vừa qua. Trong khi Quý cô thừa kế 2 là phần hai của một phim không mấy nổi tiếng thì Sáng đèn không hoàn toàn là phim mới do đã ra rạp hai ngày mới dời lịch.

Phim Sáng đèn cần được quảng bá rộng rãi hơn khi trở lại rạp vào tháng 3 - Ảnh: ĐPCC

Phim Sáng đèn cần được quảng bá rộng rãi hơn khi trở lại rạp vào tháng 3

Quý cô thừa kế 2 do đạo diễn Hoàng Duy thực hiện, là phần 2 của bộ phim Quý cô thừa kế (năm 2018) do Song Luân, Ngân Khánh và Liên Bỉnh Phát đóng. Phần 2 này có Trang Nhung, Huy Khánh, Quyên Qui, Thanh Trâm, Otis, Lâm Vỹ Dạ, Hứa Minh Đạt...

Phim kể về gia đình giàu sang của Cao Minh, Hải Đường và con gái Kim gặp rối ren khi Cao Minh ngày càng thô bạo, kiểm soát vợ và con gái.

Trong khi đó, Kim bất mãn và nổi loạn, chống đối cha mẹ vì họ không cho cô đi du học.

Còn Sáng đèn trở lại rạp là quyết định được nhiều người ủng hộ sau một mùa Tết có quá ít suất chiếu nên không có cơ hội hòa vốn.

Với chủ đề nghiêm túc, cách làm phim chỉn chu và có cảm xúc, dù không mạnh về ngôn ngữ điện ảnh, phim xứng đáng được biết đến nhiều hơn.

Tuy nhiên số suất chiếu của Sáng đèn khi quay lại rạp còn phụ thuộc rất lớn vào cách quảng bá. Trong dịp Tết vừa qua, một số khán giả chia sẻ họ chưa kịp nghe đến tên phim Sáng đèn thì đã thấy phim rút.

Mà trường hợp Đào, phở và piano cho thấy vai trò rất quan trọng của công việc truyền thông, tiếp thị phim cũng như hiệu ứng truyền miệng trên mạng xã hội.

Đào, phở và piano sẽ chiếu rạp thương mại trong những ngày tới - Ảnh: ĐPCC

Đào, phở và piano sẽ chiếu rạp thương mại trong những ngày tới

Nếu tính sang tháng 4, cũng chỉ có thêm một phim Việt là B4S - Trước giờ "yêu" (12/4) quy tụ dàn diễn viên: Jun Vũ, Khánh Vân, Khazsak, Tôn Kinh Lâm, Tùng, Việt Hưng...

Đây là phim được phân loại 18+ nói thẳng về chủ đề tình dục và tình yêu của giới trẻ với nhiều cảnh nóng. Phim đề cập đến các chủ đề tình một đêm, bao cao su... lồng ghép trong câu chuyện về mối quan hệ của các cặp đôi.

Hiện khi chưa có thêm phim Việt nào khác công bố lịch chiếu, có thể thấy phim Việt trong tháng 3 và tháng 4 không thực sự mạnh nên nhiều khả năng rạp chiếu sẽ giảm doanh thu so với Tết, phòng vé chủ yếu dồn vào các phim "bom tấn" nước ngoài hoặc bất ngờ nào khác?

Dune 2 và Bob Marley: Một tình yêu là hai phim ngoại đáng chú ý trong tháng 3 - Ảnh: Warner Bros./Harper's Bazaar

Dune 2 và Bob Marley: Một tình yêu là hai phim ngoại đáng chú ý trong tháng 3

Chờ Dune 2, Kungfu Panda 4, Godzilla x Kong

Không có nhiều phim Việt nhưng khán giả tháng 3 và tháng 4 vẫn có nhiều lý do để ra rạp như các "bom tấn" Dune 2 (ngày 1/3), Kungfu Panda 4 (8/3), Godzilla x Kong: Đế chế mới (29/3); phim hoạt hình Nhật Bản Thanh gươm diệt quỷ: Phép màu tình thân, cho đến chuyến đặc huấn của đại trụ (23/2); phim hài Hàn Quốc Sen boss sum vầy, Bà thím báo thù; các phim kinh dị Lễ trừ tà, Bơi đêm, Exhuma: Quật mộ trùng ma…

Dune 2 đang quảng bá rầm rộ ở một số quốc gia với dàn diễn viên toàn ngôi sao: Timothée Chalamet, Zendaya, Rebecca Ferguson, Josh Brolin, Austin Butler, Florence Pugh...

Hình ảnh phim Godzilla x Kong: Đế chế mới - Ảnh: Warner Bros.

Hình ảnh phim Godzilla x Kong: Đế chế mới

Đặc biệt phim nhạc kịch - tiểu sử Bob Marley: Một tình yêu sẽ ra rạp ở Việt Nam vào ngày 15/3. Đây là bộ phim đứng đầu phòng vé Mỹ hiện tại, đang thu 81 triệu USD và là lựa chọn của khán giả Mỹ vào ngày Valentine năm nay, phá kỷ lục phim ăn khách nhất vào ngày Valentine tại Mỹ.

Phim kể câu chuyện về cuộc đời nhạc sĩ - ca sĩ - cây guitar huyền thoại Bob Marley, kết lại với cái chết của ông vào năm 1981. Bộ phim vui buồn lẫn lộn nhưng tổng thể là mang thông điệp tươi sáng, tích cực nhằm tôn vinh cuộc đời và di sản âm nhạc của người nghệ sĩ.

TB (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Rạp Việt có gì sau cơn sốt Mai với Đào, phở và piano?