Tản văn

Rạo rực đón xuân sang

BÙI NHẬT LAI 08/02/2024 09:00

Những cánh hoa rực rỡ sắc màu đang đua nhau khoe hương, thi sắc càng làm cho không khí Tết thêm rạo rực.

chuctetdaunam_1.jpg

Trái đất vẫn lặng lẽ những vòng quay của thời gian, đất nước lại chuyển mình bước vào một năm mới. Dù có sự khác nhau về vùng miền, về phong tục, tập quán của từng địa phương thì tất cả chúng ta đều cảm nhận rất rõ ngày Tết cổ truyền của dân tộc đang đến gần. Trong nhà, ngoài phố đều tất bật và nhộn nhịp niềm vui. Những cánh hoa rực rỡ sắc màu đang đua nhau khoe hương, thi sắc càng làm cho không khí Tết thêm rộn ràng, náo nức, những đợt gió mùa đông bắc không đủ sức cản lối xuân sang. Trong khoảnh khắc giao mùa ấy, đất trời vạn vật dường như đổi thay và khoác lên mình tấm áo mới căng tràn nhựa sống. Để cho những đứa con xa quê được bồi hồi với những niềm vui khôn tả, rảo vội những bước chân theo tiếng gọi yêu thương để trở về đoàn tụ bên gia đình!.

Quên sao được không khí Tết cổ truyền của dân tộc khi xưa, ta “ăn tết” với những “Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ, bánh chưng xanh”. Tết và lễ hội tưng bừng kéo dài đến hết cả tháng giêng. Kinh tế ngày đó tuy nghèo nhưng đời sống tinh thần của người Việt luôn phong phú và dạt dào cảm xúc. Nên dù nghèo hay giàu thì mọi nhà đều chuẩn bị cho mình mọi thứ với mong muốn 3 ngày Tết phải đủ đầy nhất, vui tươi nhất, tốt đẹp nhất, để cầu mong một năm mới tràn đầy hạnh phúc, đất nước thanh bình. Bởi vậy, nhà dù nghèo thế nào đi chăng nữa thì “ngày 30 Tết cũng vẫn có thịt treo trong nhà” và tất nhiên không thể thiếu mâm cơm cúng ông bà, tổ tiên trong bữa tất niên! Bữa cơm đoàn tụ gia đình sau một năm làm lụng vất vả, mọi người xa cách ! Đó cũng là lúc người ta cùng “ôn cố tri tân”, cùng nhắc nhớ về những gì đã qua và hướng tới một năm mới với những niềm hy vọng mới!

Tôi còn nhớ cái không khí Tết ngày xưa, đó là những ngày trước Tết chừng nửa tháng, u tôi thường tất bật, đôn đáo giục chị em chúng tôi đi kiếm cây, kiếm lá chuối khô để đốt lấy tro, lọc nước làm bánh gio. Những phiên chợ Tết mẹ tôi tìm mua đủ các thứ nào măng khô, hành củ, rau dưa, nào khoai tây, cải bắp, nào nước mắm, hạt tiêu, nào mỳ, nào miến, tuy không nhiều, mỗi thứ một ít thôi, vì kinh tế thời đó khó khăn. Nhưng vui nhất có lẽ là ngày mà cả nhà tôi thức dậy từ 3 giờ sáng đun nước nhờ người đến thịt lợn. Lợn ngày đó đâu có to, chỉ chừng 30- 40 kg, ấy vậy mà chị em chúng tôi thấy vui sướng vô cùng…

Tôi còn nhớ cái cảm xúc chiều cuối năm u tôi dẫn mấy chị em đi tảo mộ cho bố và ông bà, đốt nén hương trước mộ bố và ông bà, trong không gian tĩnh lặng của nghĩa trang mà lòng chúng tôi trào dâng bao cảm xúc, bỗng thấy mắt mình rưng rưng, thấy lòng mình phiêu lãng khi nhìn mẹ thắp hương và cung kính lầm rầm khấn vái mời bố và ông bà cùng về ăn tết. Đêm 30, cả nhà quây quần bên nồi bánh chưng nghe tiếng nước sôi lục bục trong nồi, hương nếp thơm tỏa bay ngào ngạt, những tàn hoa lửa nổ lép bép cuốn bay theo làn khói ấm nồng. Tết đã gắn kết mọi thành viên gia đình lại với nhau.

Tết ngày nay cũng có nhiều đổi khác. Với guồng quay của cuộc sống hiện đại, việc chuẩn bị Tết cũng đơn giản và nhanh gọn hơn nhiều. Cần thứ gì thì cứ vào chợ hay siêu thị là có ngay không cần phải chuẩn bị hàng tháng trời như trước. Từ bánh mứt, dưa hành, giò chả… thậm chí cả bánh chưng, tất cả đều có sẵn dịch vụ, có lẽ vì thế mà Tết ngày nay giảm đi cái không khí sôi động, háo hức như xưa!? Có lẽ chỉ có trẻ con mới được hưởng trọn vẹn cái không khí náo nức vui tươi của những ngày Tết. Chúng háo hức chờ đến Tết để được đi chơi, được ăn ngon và diện những bộ quần áo mới, nhất là được người thân lì xì mừng tuổi!

Theo thời gian mỗi chúng ta dần mất đi sự háo hức chờ mong mỗi khi Tết đến bởi ta đâu còn trẻ ? Nhưng chắc chắn Tết sẽ vẫn là những ngày đoàn viên hạnh phúc của mỗi gia đình. Là ngày con cháu quây quần bên ông bà, cha mẹ để mừng thọ, chúc phúc, để thờ cúng tổ tiên, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Tết và mùa xuân luôn là điểm hẹn để chúng ta kết nối tâm hồn, chia sẻ yêu thương. Để mọi người càng thêm yêu quý hơn giá trị cuộc sống và biết nâng niu, trân trọng những gì ta đã có. Tết đang về, nhịp sống đang trở nên hối hả và náo nức lạ thường! Chào xuân mới với bao điều tốt đẹp đang chờ ta phía trước!

BÙI NHẬT LAI
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rạo rực đón xuân sang