Dọn làng phố đón xuân

18/01/2023 21:00

Để bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp trong những ngày Tết, các doanh nghiệp thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh đã có những phương án bổ sung nhân lực và phương tiện thu gom trong dịp Tết.

Công ty CP Môi trường APT - Seraphin Hải Dương đã đầu tư thêm 1 xe vận chuyển rác chuyên dụng 15 khối để phục vụ dịp Tết

Trong dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt là ngày 30 Tết và đêm giao thừa lượng rác thải sinh hoạt phát sinh tăng cao so với ngày thường gây áp lực không nhỏ cho các doanh nghiệp thu gom, xử lý rác thải. Các doanh nghiệp này đã xây dựng phương án, tăng cường nhân lực và bổ sung phương tiện để bảo đảm thu gom triệt để lượng rác phát sinh, không để tồn đọng rác trong dịp Tết.

Cùng với hoạt động buôn bán, kinh doanh, vui chơi, giải trí dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán nhộn nhịp hơn thì khối lượng rác thải phát sinh cũng tăng lên. Để bảo đảm vệ sinh môi trường, sạch làng, xanh phố trong dịp Tết, ngay từ cuối năm 2022, các doanh nghiệp thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt triên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể để thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt.

​​​​​Công ty CP Môi trường Xanh Minh Phúc chủ động điều chỉnh nhân lực giữa các khâu, huy động tối đa nhân lực để đáp ứng yêu cầu thu gom rác tại các doanh nghiệp

Công ty CP Môi trường đô thị Hải Dương đã xây dựng phương án tổ chức thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt và vệ sinh môi trường đô thị trên địa bàn TP Hải Dương trước, trong và sau Tết Nguyên đán (từ ngày 22 tháng chạp) thành 5 giai đoạn cho phù hợp thực tế. Giai đoạn này, công ty huy động 100% nhân lực làm việc, trong đó ngày 30 Tết và đêm giao thừa công ty sẽ bổ sung thêm 1 khung giờ thu gom, quét dọn ở khu vực ngoại thành. Đối với khu vực nội thành, thời gian làm việc được đẩy sớm hơn khoảng 2 tiếng so với ngày thường. Cùng với đó, công ty sẽ bổ sung thêm 14 xe tải tự đổ hỗ trợ thu gom cho khu vực ngoại thành và 70 công nhân tổng vệ sinh đảm nhiệm việc dọn vệ sinh khu vực bắn pháo hoa…

Theo ông Nguyễn Thành Đô, Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Hải Dương, lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn TP Hải Dương trong dịp Tết tăng từ 40 - 50% so với ngày thường, đặc biệt ngày 30 Tết dự kiến sẽ tăng gấp 3 lần. Dù vậy, công ty đã sẵn sàng các phương án thu gom, xử lý, huy động tối đa các nguồn lực, phương tiện để bảo đảm vệ sinh môi trường. Việc điều động lực, phương tiện giữa các tổ, đội thu gom, vận chuyển, xử lý sẽ được thực hiện linh hoạt bảo đảm không có rác thải tồn đọng trên địa bàn.

Công ty CP Giao thông, Môi trường và Đô thị Chí Linh tăng thời gian thu gom rác trong dịp Tết, đặc biệt là khu vực chợ hoa

Để bảo đảm thu gom triệt để khối lượng rác phát sinh trong dịp Tết Nguyên đán 2023, ngay từ tháng 12.2022, Công ty CP Môi trường APT - Seraphin Hải Dương ở xã Hồng Lạc (Thanh Hà) đã đầu tư thêm 1 xe vận chuyển rác chuyên dụng 15 khối. Từ ngày 15 tháng chạp, các xe chở rác của công ty đã tăng tần suất vận chuyển thêm 30% so với ngày thường. Số lao động phục vụ thu gom, vận chuyển cũng được công ty bổ sung tăng thêm khoảng 30% so với trước đó.

“Trong dịp này, người lao động của công ty sẽ phối hợp chặt chẽ với các tổ, đội thu gom rác của các địa phương, điều chỉnh phương án, tần suất thu gom phù hợp thực tế lượng rác thải trên địa bàn, bảo đảm việc thu gom rác triệt để, góp phần tạo cảnh quan sạch sẽ cho mỗi con đường, ngõ xóm”, ông Bùi Quang Bồng, Phó Giám đốc Công ty CP Môi trường APT - Seraphin Hải Dương chia sẻ.

Cùng với tăng tần suất vận chuyển của các xe chở rác và người lao động phải làm việc tăng ca trong thời điểm áp Tết, Công ty CP Môi trường Xanh Minh Phúc ở thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang) cũng chủ động điều chỉnh nhân lực giữa các khâu, điều chuyển lao động từ bộ phận xử lý rác để tăng cường cho bộ phận thu gom, giảm tải áp lực cho người thu gom rác ở các địa phương, doanh nghiệp. Đại diện doanh nghiệp này cho biết, không chỉ rác thải sinh hoạt của người dân tăng lên mà những ngày cận Tết, lượng rác thải phát sinh của các doanh nghiệp khách hàng cũng tăng khoảng 40% so với ngày thường. Đơn vị phải huy động tối đa công suất, nhân lực để đáp ứng yêu cầu thu gom rác tại các doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp thu gom, xử lý rác thải đã triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm không để rác tồn đọng trong dịp Tết

Để bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Tết, Công Ty CP Giao thông, Môi trường và Đô thị Chí Linh cũng bổ sung thêm 50% nhân lực và tăng thời gian thu gom rác. Những ngày áp Tết, công ty không chỉ thu gom rác vào ban đêm như những ngày thường mà còn bố trí các tổ thu gom rác vào ban ngày tại các khu vực công cộng, đặc biệt là khu vực tập trung đông người như chợ hoa, chợ dân sinh và các trục đường chính.

Với các giải pháp, phương án thu gom, xử lý rác thải mà các doanh nghiệp đã và đang triển khai sẽ góp phần làm cho các đường làng, ngõ xóm thêm xanh, sạch, đẹp hơn trong dịp Tết đến, xuân về.

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dọn làng phố đón xuân