Công nghiệp

Ra nước ngoài tìm “cá” lớn cho Hải Dương

ĐỖ QUYẾT-NGUYỄN MƠ 26/01/2024 06:00

Năm 2023, lãnh đạo tỉnh cùng chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp đã chủ động ra nước ngoài để xúc tiến đầu tư. Nhờ đó, nhiều nhà đầu tư lớn, uy tín đã đến với Hải Dương.

00:00

bithutranducthang26012024.jpg
Đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hải Dương ở TP Houston (Hoa Kỳ) tháng 9/2023. Ảnh: Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston

Chủ động xúc tiến đầu tư

Tháng 9/2023, Hải Dương phối hợp Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại TP Houston (Hoa Kỳ) chủ trì đồng tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hải Dương với chủ đề "Kết nối - Hợp tác - Đồng hành". Sự kiện thu hút hơn 120 khách tham dự, với nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp Hoa Kỳ đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực.

Tại hội nghị, đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thông tin Hải Dương được đánh giá là 1 trong 20 địa phương có chất lượng hạ tầng công nghiệp tốt nhất cả nước. Đây là lợi thế nổi trội để Hải Dương lọt vào danh sách những điểm đến đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp nước ngoài. Hiện Hải Dương xếp thứ 4 trong khu vực đồng bằng sông Hồng và thứ 11 toàn quốc về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

img_8047.jpeg
Đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương trao đổi với các nhà đầu tư Việt Nam và Anh quốc

Nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư Hoa Kỳ đã trao đổi, thảo luận và đặt vấn đề với lãnh đạo tỉnh Hải Dương về cơ hội hợp tác và đầu tư. Các nhà đầu tư cũng đặc biệt quan tâm về công tác cải cách hành chính, chính sách ưu đãi... khi đầu tư vào Hải Dương.

Ngoài Hoa Kỳ, lãnh đạo tỉnh Hải Dương còn tổ chức nhiều đoàn đi xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, Bỉ, Anh, Pháp... Thông qua các chuyến đi này, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư tại Hải Dương.

Năm 2023, khu công nghiệp Cộng Hòa (Chí Linh) là 1 trong 3 khu công nghiệp ở Hải Dương còn dư địa quỹ đất cho thuê để thu hút đầu tư. Để tìm kiếm những nhà đầu tư lớn, nhiều tiềm năng, chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp này đã tổ chức nhiều đoàn đi nước ngoài để xúc tiến đầu tư. "Tại các buổi làm việc với các đối tác Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản tại nước ngoài, chúng tôi đã cung cấp thông tin, giải đáp các thắc mắc của nhà đầu tư", ông Phạm Trung Thái, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Phát triển đô thị và Khu công nghiệp cao su Việt Nam, chủ đầu tư khu công nghiệp này cho biết.

Khu công nghiệp Cộng Hoà còn thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư, chuẩn bị các clip, tài liệu dịch ra tiếng Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... nhằm quảng bá, giới thiệu cơ sở hạ tầng, các cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư. Đến cuối năm 2023, khu công nghiệp này đã thu hút 6 dự án FDI với tổng vốn đầu tư hàng trăm triệu USD. Trong đó có 2 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn hơn 170 triệu USD. Đó là dự án nhà máy Waffer Technology của Perfect Light Co.,Ldt. (Đài Loan), vốn đầu tư gần 52 triệu USD; dự án xây dựng nhà máy sản xuất tấm tế bào quang điện năng lượng mặt trời của Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật năng lượng mặt trời Boviet Hải Dương, tổng vốn đầu tư 120 triệu USD.

Vượt mốc thu hút hơn 1 tỷ USD

img_8046(1).jpeg
Lãnh đạo Công ty CP Phát triển đô thị và Khu công nghiệp cao su Việt Nam ký biên bản thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với Công ty TNHH Quản lý chuỗi liên mua Chiết Giang (Trung Quốc)

Đi vào hoạt động chưa đầy 2 năm, khu công nghiệp An Phát 1 (Nam Sách) đã cơ bản lấp đầy diện tích đã hoàn thiện hạ tầng giai đoạn 1 và trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư của tỉnh năm 2023. Trong năm 2023, khu công nghiệp này đã thu hút 10 dự án thứ cấp (9 dự án FDI và 1 dự án DDI) với tổng vốn đầu tư khoảng 400 triệu USD. Nổi bật nhất là dự án của Công ty TNHH Sản xuất công nghệ Biel Crystal (Singapore) với tổng vốn đầu tư khoảng 260 triệu USD.

Theo đại diện chủ đầu tư, bên cạnh bảo đảm về hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị điều kiện tốt nhất chào đón nhà đầu tư thứ cấp thì thời gian qua khu công nghiệp An Phát 1 đã đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư; tích cực tham gia các hội nghị hợp tác với các đối tác nước ngoài do Chính phủ và các bộ, ngành tổ chức.

img_1759.jpeg
Năm 2023, các khu công nghiệp trong tỉnh thu hút được khoảng 1,23 tỷ USD, tăng hơn 900 triệu USD so với năm 2022

Ông Nguyễn Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cho biết, việc chủ động xúc tiến đầu tư thay vì chờ đợi nhà đầu tư tìm đến đã giúp Hải Dương tiếp cận được các thị trường lớn nhiều tiềm năng. Thông qua các chuyến đi này, Hải Dương cũng hiểu rõ hơn về nhu cầu của doanh nghiệp FDI đang cần và mong muốn trước khi quyết định đầu tư. Đây những yếu tố quan trọng để Hải Dương thu hút nhiều dự án lớn vào các khu công nghiệp trong năm 2023. Thời gian qua, tỉnh và các cơ quan chuyên môn cũng thực hiện hiệu quả việc rút ngắn các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư. Hải Dương có tiềm năng quỹ đất lớn đi cùng với hạ tầng công nghiệp đồng bộ, hiện đại và nguồn nhân lực dồi dào tạo lợi thế trong thu hút đầu tư.

Theo báo cáo của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, năm 2023, các khu công nghiệp trong tỉnh thu hút khoảng 1,23 tỷ USD, tăng hơn 900 triệu USD so với năm 2022 và gấp 6 lần kế hoạch năm. Trong đó, ban cấp mới 56 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 1 tỷ USD; điều chỉnh tăng vốn cho 31 lượt dự án FDI với tổng vốn đăng ký tăng thêm khoảng 212,6 triệu USD.

Đây là kết quả cao nhất trong 10 năm trở lại đây của tỉnh và là lần thứ 2 tỉnh đạt mức trên 1 tỷ USD sau 35 năm thu hút FDI. Trong đó phải kể đến một số dự án lớn của các Công ty TNHH Tập đoàn Deli (270 triệu USD) vào khu công nghiệp Đại An mở rộng; Sản xuất công nghệ Biel Crystal (250 triệu USD) vào khu công nghiệp An Phát 1; Khoa học kỹ thuật năng lượng mặt trời BoViet (120 triệu USD)...

ĐỖ QUYẾT-NGUYỄN MƠ
(0) Bình luận
Ra nước ngoài tìm “cá” lớn cho Hải Dương