Bất động sản

Quy hoạch 558 khu công nghiệp và 1.500 cụm công nghiệp

T.H (theo báo Tin tức) 08/01/2024 17:37

Bất động sản (BĐS) công nghiệp là BĐS được sử dụng cho mục đích kinh doanh hoặc sản xuất công nghiệp, bao gồm: Nhà xưởng, kho bãi, nhà máy, trung tâm phân phối, cơ sở hạ tầng công nghiệp...

Đại hội Liên Chi hội BĐS Công nghiệp Việt Nam (VIREA - Hiệp hội BĐS Việt Nam - VNREA) nhiệm kỳ I 2024 - 2029, sẽ diễn ra ngày 18/1/2024, tại TP Hồ Chí Minh.

Đại hội dự kiến thu hút hơn 300 đại biểu lãnh đạo cơ quan Trung ương, địa phương, Bộ Xây dựng, các Ban quản lý Khu Kinh tế, KCN, CCN, Khu chế xuất, Khu công nghệ cao... và các doanh nghiệp, chủ đầu tư phát triển hạ tầng khu, CCN, chuyên gia trong nước và quốc tế liên quan đến lĩnh vực BĐS công nghiệp... tham dự.

Chú thích ảnh
Khu công nghiệp Long Hậu, tỉnh Long An

Đại hội là sự kiện ra mắt VIREA, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp phát triển hạ tầng KCN trao đổi, chia sẻ thông tin, thảo luận và đề xuất giải pháp sáng tạo, nhằm xúc tiến cho thị trường BĐS công nghiệp phát triển.

Mục tiêu tổng quát của công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030 là hoàn thành các tiêu chí của nước công nghiệp, trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại. Nghị quyết Đại hội XIII nêu rõ: "Tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa dựa trên nền tảng của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo".

Chú thích ảnh
Khu Công nghệ cao, quận 9, TP Hồ Chí Minh

Vì vậy, các địa phương sẽ quy hoạch 558 KCN với tổng diện tích đất sử dụng 205.800 ha và 1.500 CCN với tổng diện tích khoảng 50.000 ha. Dự báo đến năm 2050, diện tích đất khu, CCN cả nước sẽ ở mức 300.000 - 350.000 ha, chưa kể diện tích của gần 50 Khu kinh tế.

Thực tế, BĐS công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hoạt động sản xuất và phân phối hàng hóa, cung cấp cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp công nghiệp, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội, tạo điều kiện cho phân khúc BĐS công nghiệp phát triển mạnh mẽ thời gian tới.

Trước nhu cầu phát triển của số đông doanh nghiệp, nhà đầu tư đang kinh doanh, sản xuất, làm việc liên quan đến các Khu kinh tế, KCN, CCN, Khu chế xuất, Khu công nghệ cao... VNREA thành lập VIREA.

VIREA là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của các doanh nghiệp đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng KCN, CCN, các doanh nghiệp đầu tư cho hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm BĐS công nghiệp khác trong và ngoài các KCN, CCN, logistics... và các tổ chức tài chính hỗ trợ liên quan đến BĐS công nghiệp... thuộc mọi thành phần kinh tế, góp phần phát triển bền vững lĩnh trường BĐS, thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Hiện nay, VIREA đã quy tụ tất cả các đơn vị có BĐS công nghiệp quy mô và chuyên nghiệp tại Việt Nam như: VSIP, Amata, Deep C, WHA, Sonadezi, Long Đức, BW, Viglacera, Kinh Bắc, Long Hậu, Long Thành, Ascendas, Thành Công… với mục tiêu tập hợp trí tuệ, kiến tạo cộng đồng phát triển mạnh phân khúc BĐS công nghiệp Việt Nam.

Theo lãnh đạo VNREA, VIREA là cầu nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp kinh doanh, phát triển BĐS công nghiệp; cập nhật, cung cấp thông tin về các cơ chế chính sách pháp luật liên quan đến hoạt động của khu chế xuất, KCN, Khu kinh tế, Khu công nghệ cao, CCN; tổng hợp, phản ánh các vướng mắc của các doanh nghiệp về chính sách, cơ chế quản lý, vận hành các Khu chế xuất, KCN, Khu kinh tế, CCN tới các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền.

Ngoài ra, VIREA sẽ phát triển quan hệ hợp tác, liên kết với các hiệp hội, đối tác, tổ chức tài chính trong và ngoài nước, tạo nguồn lực quan trọng vì các nhà đầu tư, doanh nghiệp hội viên; đồng thời, tạo các diễn đàn để nâng cao hiệu quả đầu tư, sản xuất kinh doanh, tham gia góp ý các dự án luật, Nghị định, Thông tư liên quan đến các cơ chế, chính sách và đề xuất giải pháp phát triển hiệu quả các sản phẩm BĐS công nghiệp và phát huy vai trò bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp BĐS công nghiệp.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quy hoạch 558 khu công nghiệp và 1.500 cụm công nghiệp