Nhà đất

"Bất động sản mất vị trí top đầu trong danh mục đầu tư 2023"

Theo VnE 06/01/2024 06:28

Bất động sản năm 2023 giảm sức hút rõ rệt, mất vị trí hàng đầu trong danh mục đầu tư khi hầu hết phân khúc đều đi xuống, theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam.

Toàn cảnh Diễn đàn bất động sản 2024 do Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tổ chức sáng 5/1. Ảnh: Ngọc Diễm

Toàn cảnh Diễn đàn bất động sản 2024 do Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tổ chức sáng 5/1. Ảnh: Ngọc Diễm

Thông tin được nêu tại diễn đàn bất động sản 2024 do Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) tổ chức ngày 5/1. Chuyên gia VARS nhận định sức hút của bất động sản năm 2023 giảm rõ rệt và mất vị trí hàng đầu trong danh mục đầu tư của khách hàng.

"Khoảng thời gian này là sự trả giá cho quá trình phát triển thiếu kiểm soát, kém minh bạch và an toàn của thị trường trong suốt thời gian dài trước đó", Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS nhận định.

Theo ông Đính, từ tháng 5/2022 đến cuối 2023, thị trường địa ốc bao phủ bởi gam màu xám. Hàng nghìn dự án phải tạm dừng hoạt động, nhiều doanh nghiệp giải thể hoặc đóng cửa, kéo theo 80% môi giới bỏ nghề. Nhiều khó khăn tồn tại dưới dạng ẩn từ thời kỳ trước lần lượt "ngoi lên" xiết chặt khiến thị trường lao đao, điêu đứng.

Báo cáo cuối năm của Hội Môi giới cho thấy sức hút của bất động sản năm qua giảm mạnh bởi phần lớn các phân khúc đều ảm đạm. Đà phục hồi về cuối năm không đạt như kỳ vọng. Trong đó loại hình ảnh hưởng nặng nề nhất là bất động sản nghỉ dưỡng. Nguồn cung cả năm ngoái giảm hơn 80% so với năm trước đó. Lượng giao dịch chỉ ghi nhận hơn 700 sản phẩm. Mặc dù nhen nhóm cơ hội phục hồi sau Nghị định 10 song đến nay, phân khúc này vẫn trầm lắng. Lý do là nguồn cung ít ỏi, một số chủ đầu tư không thực hiện được cam kết lợi nhuận dẫn đến niềm tin của nhà đầu tư nhạt dần.

Thị trường nhà ở thương mại và nhà ở xã hội vốn được xem là trụ cột vững chắc nhất trong các phân khúc, song vẫn còn nhiều bất cập bởi nguồn cung nghèo nàn, lệch pha cung - cầu trầm trọng. Tổng nguồn cung cả năm 2023 đạt hơn 55.000 căn, chỉ bằng một phần ba trước dịch bệnh. Giá bán căn hộ trung bình tại Hà Nội là 51,7 triệu đồng mỗi m2, còn TP Hồ Chí Minh là 71 triệu đồng. Điều này cho thấy nền giá vẫn cao so với giá trị thực và khả năng tài chính của người dân. Riêng nhà xã hội mới ghi nhận 46 dự án được hoàn thành, đạt 4,7% kế hoạch giai đoạn 2021-2025. VARS đánh giá các phân khúc nhà ở chưa đạt kỳ vọng.

Với phân khúc đất nền, Hội này cho biết không còn tình trạng sốt như thời kỳ trước khi nhiều sản phẩm cắt lỗ đến 30-40% vẫn khó thanh khoản. Đây là mức giảm so với thời kỳ đỉnh sốt nên thực tế vẫn chưa tiệm cận với giá trị thực tế.

Ông Phạm Lâm, Chủ tịch DKRA Group, cũng nhìn nhận những khó khăn của thị trường bất động sản không chỉ diễn ra trong năm 2023 mà là hệ quả của quá trình phát triển nóng trước đó. Do vậy, ông Lâm cho rằng sự kỳ vọng vào đà phục hồi năm 2024 là quá nhanh khi thị trường địa ốc đang gặp thách thức toàn diện, chưa thể giải quyết tận gốc khó khăn.

Mặc dù thách thức còn kéo dài sang năm nay, các chuyên gia đánh giá năm nay có thể là năm cuối cùng trong quá trình vượt chướng ngại vật của thị trường bất động sản. Chủ tịch DKRA Group cho biết thị trường khó có thể bùng nổ nhưng sẽ đi dần vào ổn định sau quá trình thanh lọc. Nhìn về dài hạn 5-7 năm tới, thị trường địa ốc sẽ phát triển bền vững hơn nếu các doanh nghiệp chủ động điều chỉnh năng lực từ bây giờ để thích nghi với những thay đổi pháp lý sắp tới.

Ông Lê Đình Chung, Thành viên Tổ công tác nghiên cứu thị trường VARS, Tổng giám đốc SGO Homes, cho biết những thay đổi trong năm nay là nỗ lực tiến về vạch xuất phát của thị trường bất động sản thay vì tồn tại trong trạng thái "âm" như thời kỳ vừa qua.

Ông Chung dự báo ngành này có thể đón khoảng 30-40% môi giới quay lại trong năm 2024. Các chương trình mở bán quy mô lớn cùng chiến dịch truyền thông rầm rộ sẽ diễn ra thường xuyên hơn.

Với khách hàng và nhà đầu tư, chuyên gia này cho biết cần chọn sản phẩm đảm bảo về pháp lý, vừa với khả năng tài chính và tránh tâm lý đám đông, lo lắng thị trường khủng hoảng mà bỏ lỡ cơ hội phù hợp.

Theo VnE
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Bất động sản mất vị trí top đầu trong danh mục đầu tư 2023"