Tin tức

Quốc hội Albania thông qua thỏa thuận với Italy giải quyết vấn đề người di cư

22/02/2024 18:17

Ngày 22/2, Quốc hội Albania đã thông qua thỏa thuận nhằm cho phép thành lập các trung tâm do Italy điều hành trên lãnh thổ Albania để giải quyết hàng nghìn trường hợp người di cư được cứu trên vùng biển quốc tế.

Chú thích ảnh
Tàu chở người di cư tới nơi tiếp nhận tạm thời trên đảo Lampedusa, Italy, ngày 11/7/2022

Thỏa thuận trên được Quốc hội Albaniathông qua với 77 phiếu thuận và 0 phiếu chống. Tổng thống Albania cũng sẽ ban hành một sắc lệnh như bước phê chuẩn cuối cùng.

Thỏa thuận do Thủ tướng Italy Giorgia Meloni và người đồng cấp Albania Edi Rama ký tại Rome hồi tháng 11/2023, quy định việc tiếp nhận và xử lý tới 3.000 trường hợp người di cư và người tị nạn được các tàu Italy giải cứu hằng tháng. Phe đối lập ở Italy chỉ trích thỏa thuận trên là vi hiến, tuy nhiên Chính phủ Italy bác bỏ cáo buộc này. Trong khi đó, một số nước thành viên khác của Liên minh châu Âu (EU) cho rằng đây là mô hình có thể làm theo.

Theo thỏa thuận nêu trên, những người xin tị nạn được giải cứu trên biển trong tương lai có thể được đưa đến một trong 2 trung tâm ở Albania và việc xin tị nạn của họ sẽ do các thẩm phán Italy quyết định. Nếu bị từ chối, họ được phía Albania đưa trở về quê nhà. Thỏa thuận quy định rằng trẻ em, phụ nữ mang thai, người bị ốm, người khuyết tật hoặc những người “dễ bị tổn thương” sẽ được đưa thẳng đến các trung tâm xử lý người di cư ở Italy.

Trong diễn biến khác, cảnh sát Italy ngày 21/2 đã thi hành lệnh bắt giữ 12 đối tượng được cho là thành viên của một băng nhóm thực hiện các hoạt động buôn người giữa Tunisia và đảo Sicily của Italy.

Các nghi phạm, gồm 6 người Italy và 6 người Tunisia, bị buộc tội liên kết tội phạm nhằm hỗ trợ và tiếp tay cho việc nhập cư bất hợp pháp. Băng đảng này được cho là có các nhóm ở Tunisia và Italy, điều hành các cuộc vượt biển cho các nhóm người di cư tương đối nhỏ, tối đa 20 người, giữa quốc gia Bắc Phi này và bờ biển gần thành phố Marsala của Sicily. Những người di cư được cho là đã trả từ 3.000 - 6.000 euro cho mỗi lần vượt biển.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quốc hội Albania thông qua thỏa thuận với Italy giải quyết vấn đề người di cư