Tin tức

Quốc gia EU nào thu lợi từ khí đốt của Nga?

03/02/2024 21:11

Trong khi hầu hết các nước EU cắt giảm nhập khẩu khí đốt của Nga do xung đột ở Ukraine thì có một tại khu vực này lại làm điều ngược lại.

Chú thích ảnh
Nhập khẩu khí đốt từ Nga của Áo đã đạt mức trước xung đột vào năm ngoái, do Vienna đã mua gần gấp đôi lượng khí đốt mà nền kinh tế nước này cần

Theo kênh RT (Nga) ngày 3/2, Áo đã trở thành nước xuất khẩu ròng năng lượng lần đầu tiên sau 20 năm nhờ nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên ổn định của Nga.

RT dẫn dữ liệu của Bloomberg cho biết, trong khi hầu hết các nước EU cắt giảm nhập khẩu khí đốt của Nga do xung đột ở Ukraine, thì Áo, quốc gia chiếm khoảng 80% lượng tiêu thụ nội địa bằng nhiên liệu từ Moskva, đã tăng cường nhập khẩu nguồn năng lượng này.

Bloomberg lưu ý, nhập khẩu khí đốt từ Nga của Áo đã đạt mức trước xung đột vào năm ngoái, do Vienna đã mua gần gấp đôi lượng khí đốt mà nền kinh tế nước này cần. Các lô hàng gia tăng đó cho phép Áo xuất khẩu điện ra nước ngoài.

Bloomberg cho biếtnhững con số trên nêu bật “tác động không đồng đều” của cuộc khủng hoảng năng lượng, một mặt buộc các công ty và hộ gia đình phải giảm mức tiêu thụ, mặt khác giúp các công ty nhà nước của Áo như OMV và Verbund thu lợi từ xuất khẩu.

Theo cơ quan quản lý nhà nước về thị trường điện và khí đốt tự nhiên của Áo, vào năm 2023, các công ty ở nước này đã bán nhiều năng lượng hơn cho các nước láng giềng của Áo lần đầu tiên kể từ năm 2003.

Tập đoàn OMV tiết lộ, Gazprom của Nga đã cung cấp toàn bộ khối lượng khí đốt đã thỏa thuận theo một hợp đồng dài hạn.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quốc gia EU nào thu lợi từ khí đốt của Nga?