Tin tức

UAV liên tục tấn công nhà máy quốc phòng, kho khí đốt, cảng dầu sâu trong lãnh thổ Nga

T.H (theo báo Tin tức) 21/01/2024 19:06

Ngày 21/1, liên tục xảy ra các vụ tấn công nhằm vào mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga từ nhà máy quốc phòng, tới kho khí đốt thiên nhiên và cảng dầu.

Báo Ukrainska Prava ngày 21/1 cho biết công ty công nghiệp quốc phòng Shcheglovsky Val ở Tula (Nga) đã bị hư hại do một cuộc tấn công bằng UAV.

Đây là nhà máy sản xuất hệ thống phòng không Pantsir-S cùng nhiều sản phẩm khác và vụ tấn công bằng UAV đã được nguồn tin trong cơ quan đặc biệt của Ukraine xác nhận.

Trong một diễn biến liên quan, hãng thông tấn nhà nước Nga (TASS) dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng nước này cho biết vào đêm 21/1 (theo giờ địa phương), các lực lượng phòng phong Nga đã phá hủy một UAV của Ukraine ở bầu trời phía trên khu vực Tula.

Thông báo cho biết thêm là tạm thời không có thương vong hay thiệt hại nào đối với cơ sở hạ tầng gây ra bởi nỗ lực tấn công của UAV Ukraine.

Trước đó, Thống đốc khu vực Leningrad của Liên bang Nga, ông Alexander Drozdenko cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng vào sáng sớm ngày 21/1, một đám cháy đã bùng phát tại một kho khí đốt tự nhiên ở cảng Ust-Luga trên Biển Baltic của Nga.

Kho khí đốt tự nhiên này cách St. Petersburg 110 km về phía Tây, gần biên giới Estonia, được vận hành bởi Novatek, nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga.

Vụ hoả hoạn này diễn ra trong bối cảnh có báo cáo về việc nhìn thấy máy bay không người lái trong khu vực.

Kênh thông tin Fontanka có trụ sở tại St. Petersburg cho biết ít nhất hai máy bay không người lái đã được phát hiện trên bầu trời bay về hướng St. Petersburg trước khi kho khí đốt bốc cháy.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga và lực lượng cứu hỏa địa phương đã tham gia chữa cháy nhưng không có thương vong nào được báo cáo.

Hãng thông tấn TASS và các phương tiện truyền thông nhà nước khác cho biết nguyên nhân vụ cháy chưa được công bố.

Còn vào ngày 19/1, Thống đốc vùng Bryansk, ông Alexander Bogomaz cho biết các bể chứa dầu tại một kho chứa ở thị trấn Klintsy đã bốc cháy sau khi một UAV "của Ukraine" bị bắn hạ còn đạn của nó rơi xuống khu vực kho dầu Klintsy.

Một đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy lửa bốc lên dọc các bể chứa trong khu vực dự trữ dầu tại Klintsy.

Theo TASS, 4 bể chứa khoảng 6.000 m3 bốc cháy, lửa đã bao trùm một khu vực khoảng 1.000 m2.

Tuy nhiên, ông Bogomaz cho biết không ai bị thương trong vụ việc nêu trên và lực lượng cứu hỏa đã nhanh chóng khống chế ngọn lửa.

Vụ tấn công này diễn ra chỉ một ngày sau khi Nga cáo buộc Ukraine tấn công UAV vào một cảng dầu ở thành phố St. Petersburg của Nga bốc cháy.

Trong một động thái hiếm thấy sau đó, vào ngày 19/1, ông Oleksandr Kamyshin, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược Ukraine, người giám sát việc sản xuất vũ khí, cho biết: “Đêm qua, chúng tôi đã bắn trúng mục tiêu và nó đã bay đúng 1.250 km vào đêm qua”.

Gần đây, Nga và Ukraine liên tục không kích quan lại lãnh thổ của nhau. Sau cuộc tấn công lớn nhằm vào thành phố Belgorod cuối tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng cảnh báo rằng Kiev sẽ không tránh khỏi đòn đáp trả từ Moskva.

Ông Putin lưu ý Nga có khả năng ném bom diện rộng nhằm vào thủ đô Kiev và mọi thành phố khác của Ukraine. Tuy nhiên, Moskva sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào các tài sản và cơ sở hạ tầng quân sự của đối phương.

Trong thông báo được đưa ra ngày 20/1, Bộ Quốc phòng Nga cho biết "máy bay chiến thuật, máy bay không người lái, lực lượng tên lửa và pháo binh Nga đã gây thiệt hại cho lực lượng và thiết bị của Ukraine, bao gồm cả radar IRIS-T do Đức sản xuất, ở 118 khu vực”.

Về phía Ukraine, các cuộc tấn công mới đây cho thấy Kiev đang cố gắng phản công như thế nào, bao gồm cả các mục tiêu nằm sâu bên trong nước Nga.

Nhằm thu hẹp khoảng cách về khả năng tấn công với Nga, Kiev đang cố gắng phát triển và sản xuất UAV tấn công có tầm bắn xa hơn.

Bên cạnh đó, Ukraine cũng nỗ lực cải thiện năng lực phòng không.

Ngày 18/1, ông Oleksandr Kamyshin, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược Ukraine cho biết, quân đội nước này đã sử dụng thành công hệ thống phòng không "lai" để tiêu diệt UAV tấn công Shahed được Nga sử dụng để tập kích lãnh thổ Ukraine vào đêm ngày 16 – rạng ngày 17/1 (theo giờ địa phương) từ khoảng cách lên đến 9 km.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    UAV liên tục tấn công nhà máy quốc phòng, kho khí đốt, cảng dầu sâu trong lãnh thổ Nga