Quan tâm xây dựng thiết chế văn hóa nông thôn

27/01/2021 11:00

Hải Dương đã và đang tập trung đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, nhất là thiết chế văn hóa ở khu vực nông thôn nhằm nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho nhân dân.


Người dân phường Cổ Thành (Chí Linh) thi đấu bóng chuyền hơi

Cơ sở quan tâm

Về khu dân cư (KDC) Hòa Bình, phường Cổ Thành (Chí Linh) trong dịp nhân dân trong khu đang tất bật chuẩn bị cho lễ khánh thành nhà văn hóa (NVH) của khu, ông Lương Quang Bảo, Trưởng KDC chia sẻ: “Người dân trông chờ từ khi có chủ trương xây dựng, đến giờ công trình đã hoàn thành, ai nấy đều phấn khởi. Thế là từ nay chúng tôi có chỗ khang trang để tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao...”.

NVH KDC Hòa Bình rộng hơn 200 m2 được xây dựng trong khuôn viên có diện tích khoảng 1.300 m2, bên ngoài là khu vực sân và công trình phụ trợ. Tổng kinh phí xây dựng hơn 1,7 tỷ đồng. Sắp tới, KDC tiếp tục xây dựng tường bao, mua sắm các trang thiết bị cho NVH. “Còn nhiều việc phải làm nhưng được thế này là chúng tôi đã rất mừng”, ông Bảo nói.

Riêng năm 2020, Cổ Thành cho xây dựng 4 và tu sửa 6 NVH KDC. Đây là kết quả của chính sách hỗ trợ tu sửa NVH thôn, KDC mà Chí Linh đã đầu tư khoảng 100 tỷ đồng để thực hiện. Từ đây hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở ở địa phương này có sự thay đổi lớn về số lượng, quy mô và chất lượng. Đã có khoảng 130 NVH được tu sửa, hơn 20 NVH mới được xây dựng. Cơ bản các thôn, KDC đều đã có NVH khang trang; sân vận động đủ lớn đáp ứng nhu cầu tập thể dục thể thao (TDTT) của nhân dân.

Xã Bình Minh (Bình Giang) cũng vừa khánh thành ao bơi rộng 3.600 m2 ở thôn Mỹ Trạch. Ao có phân khu vực dành cho người lớn, trẻ nhỏ và công trình phụ trợ. Liền kề là sân vận động làng Mỹ Trạch cũng mới được làm rộng khoảng hơn 3.000 m2. Cả hai công trình được xây dựng từ nguồn xã hội hóa, do một người con của quê hương tài trợ kinh phí. Ông Vũ Duy Nhu, Bí thư Đảng ủy xã Bình Minh phấn khởi nói: “Nhân dân trong xã rất vui mừng vì có thêm hai công trình này. Hè này, các cháu thanh thiếu niên và nhân dân trong xã có thêm điểm tập bơi, rèn luyện sức khỏe...”. 

Bình Giang được đánh giá là địa phương có hệ thống thiết chế văn hóa phong phú. Nhà truyền thống huyện cũng vừa được khánh thành với tổng kinh phí đầu tư khoảng 22 tỷ đồng; nhà thi đấu đa năng cấp huyện được đầu tư xây dựng với số tiền khoảng 10 tỷ đồng. Đến nay, Bình Giang có 1 NVH cấp huyện; 1 nhà truyền thống; 16/16 NVH cấp xã, thị trấn; 88/88 thôn, KDC có NVH và tủ sách; 50% số xã có hệ thống ao bơi… góp phần thúc đẩy phong trào văn nghệ, TDTT phát triển. Toàn huyện có gần 130 câu lạc bộ đang hoạt động; khoảng 30% số dân thường xuyên luyện tập TDTT. 

Nhiều nguồn đầu tư

Nhận rõ vai trò của hệ thống thiết chế văn hóa, Hải Dương đã có nhiều chương trình hành động nhằm đồng bộ và đa dạng hóa hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở. Đơn cử năm 2005, Ban Chỉ đạo “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh đã tham mưu, trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết hỗ trợ 50 triệu đồng cho mỗi thôn, KDC xây dựng, sửa chữa, nâng cấp và mua sắm các trang thiết bị văn hóa. Năm 2009, HĐND tỉnh nâng mức hỗ trợ cho các thôn, KDC xây NVH mới lên 100 triệu đồng, đồng thời hỗ trợ 50 triệu đồng cho những thôn, KDC sửa chữa, cải tạo NVH. Năm 2014, HĐND tỉnh tiếp tục điều chỉnh mức hỗ trợ xây dựng mỗi NVH từ 100 triệu đồng lên 200 triệu đồng… 

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, các địa phương đều đã vận dụng sáng tạo cơ chế, chính sách, lồng ghép hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh công tác xã hội hóa… Đến nay, diện mạo hệ thống thiết chế văn hóa từ tỉnh đến cơ sở đã dần hoàn thiện và ngày càng phong phú.

Hiện cấp huyện có 12 Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao, 12 thư viện, 4 rạp chiếu phim, 4 nhà truyền thống, 1nhà thiếu nhi, 9 sân vận động trung tâm, 7 nhà tập và thi đấu thể thao, 12 bể bơi thông minh. Cấp xã có 235 NVH, 30 thư viện, 1nhà truyền thống, 215 sân vận động. Các thôn, KDC có khoảng 1.300 NVH và tủ sách cơ sở, 22 ao bơi đạt chuẩn, 515 sân thể thao (diện tích từ 1.000-2.000 m2)... Đã có nhiều cá nhân, doanh nghiệp dành đất và kinh phí để xây dựng các thiết chế thể thao như bể bơi, sân tennis, bóng đá, bóng bàn... 

Nhờ hệ thống thiết chế văn hóa đa dạng, phong trào thể dục thể thao quần chúng những năm qua phát triển mạnh mẽ. Tỷ lệ người tập luyện thường xuyên của tỉnh đạt khoảng 30%, số gia đình thể thao đạt hơn 20%. Ở cơ sở hiện có khoảng 1.750 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể thao đang hoạt động. Đây là nền tảng cho việc duy trì phong trào thể dục thể thao quần chúng, là cơ sở để tuyển chọn thành lập đội tuyển tham dự giải thể thao các cấp.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã chỉ rõ nhiệm vụ tiếp tục phát triển và hoàn thiện đồng bộ các thiết chế văn hóa, thể thao. Từ đó nâng cao đời sống tinh thần và cải thiện chất lượng cuộc sống cho nhân dân, nhất là ở khu vực nông thôn. 

HUYỀN ANH

(0) Bình luận
Quan tâm xây dựng thiết chế văn hóa nông thôn