Quách Thị Lan "Tôi chỉ uống thuốc an thần nhưng dính doping''

05/05/2023 16:52

Theo chân chạy Quách Thị Lan, cô dính doping vì sử dụng thuốc an thần dạng bột trước lúc thi đấu ở SEA Games 31.

Quách Thị Lan cùng bốn đồng đội trong đội tuyển điền kinh Việt Nam gồm Khuất Phương Anh, Vũ Thị Ngọc Hà, Hoàng Thị Ngọc, Lê Ngọc Phúc vừa bị công bố dính doping tại SEA Games 31.

Lan khẳng định không sử dụng bất kỳ loại thuốc nào suốt thời gian tập luyện chuẩn bị cho Đại hội tại Việt Nam. Việc cô dính doping có thể liên quan đến một loại thuốc an thần dạng bột, có tác dụng giúp tỉnh táo mà VĐV 27 tuổi sử dụng khi vào thi đấu. "Trước khi sử dụng thuốc, tôi đã hỏi ý kiến bác sĩ và được đồng ý dùng", Lan nói với VnExpress trưa 5/5. "Nhưng, đây là loại thuốc mới tung ra thị trường và chưa được kiểm chứng. Chúng tôi không lường hết rủi ro".

Quách Thị Lan không lường hết sự nguy hiểm khi dùng loại thuốc mới ra thị trường nên đã dính doping. Ảnh: Đức Đồng

Quách Thị Lan trên đường chạy SEA Games 31 tại Hà Nội. Ảnh: Đức Đồng

Theo chân chạy người Thanh Hóa, bốn đồng đội cùng dính doping ở SEA Games 31 cũng vì dùng loại thuốc này. "Từ sự cố của chúng tôi, hy vọng sau này đội điền kinh sẽ rút kinh nghiệm, tìm hiểu kỹ hơn mọi loại thuốc trước khi sử dụng", Lan cho hay.

Với việc bị kết luận dính doping, Lan chắc chắn sẽ bị tước huy chương vàng 400m rào, huy chương vàng tiếp sức 4x400m, huy chương bạc 4 x 400m tiếp sức nam - nữ và huy chương đồng 400m nữ tại SEA Games 31. Ngoài ra, cô còn đối mặt với án cấm thi đấu dài hạn.

"Nếu bị cấm khoảng hai đến ba năm, tôi có thể tập luyện và chờ trở lại. Còn nếu án phạt dài hơn, tôi chưa biết phải làm thế nào. Tôi đã 27 tuổi, không còn trẻ để có thể trở lại thi đấu đỉnh cao sau án phạt", cô cho biết.

Quách Thị Lan là vận động viên giàu thành tích bậc nhất điền kinh Việt Nam. Cô từng giành huy chương vàng ASIAD 2018, huy chương bạc ASIAD 2014, huy chương vàng giải vô địch châu Á 2017, 2019, huy chương đồng giải điền kinh trong nhà 2016. Bên cạnh đó, Quách Thị Lan còn sở hữu huy chương vàng SEA Games 2015, 2017 và nhiều thành tích khác.

Do dính doping, Lan không thể tranh tài tại SEA Games 32 diễn ra ở Campuchia năm nay. "Tôi rất buồn khi SEA Games sắp sửa khởi tranh mà bản thân không thể đóng góp gì cho thể thao nước nhà", cô cho biết.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Quách Thị Lan "Tôi chỉ uống thuốc an thần nhưng dính doping''