Công bố 5 vận động viên Việt Nam dính doping tại SEA Games 31

05/05/2023 11:20

Quách Thị Lan, Khuất Phương Anh, Vũ Thị Ngọc Hà, Hoàng Thị Ngọc và Lê Ngọc Phúc là năm vận động viên điền kinh Việt Nam dính doping tại SEA Games 31.


Quách Thị Lan (nhảy trên rào), khi về nhất nội dung 400m rào nữ tại SEA Games 31 trên sân Mỹ Đình, Hà Nội chiều 17.5.2022. Ảnh: Đức Đồng

Thông tin được Liên đoàn Điền kinh Việt Nam xác nhận sáng nay 5.5. Bên cạnh 5 chân chạy Việt Nam, còn 2 vận động viên (VĐV) Thái Lan, hai Myanmar và một Indonesia bị công khai danh tính đợt này.

Tất cả đã có hai mẫu thử dương tính với chất cấm tại đại hội ở Việt Nam năm 2022. Theo quy định, trước SEA Games 32, tất cả trường hợp dính doping ở SEA Games 31 phải được công bố trong cuộc họp cuối cùng của Đại hội đồng thể thao Đông Nam Á diễn ra hôm qua tại Phnom Penh.

Quách Thị Lan từng giành hai huy chương vàng, một bạc và một đồng tại SEA Games 31, trong đó có huy chương vàng cá nhân 400m rào và huy chương đồng 400m. Chân chạy 28 tuổi còn đoạt huy chương vàng 4 x 400m tiếp sức nữ, và huy chương bạc 4 x 400m tiếp sức nam nữ. Cô cũng từng đoạt huy chương vàng Asiad 2018 dù chỉ về nhì, sau khi người về nhất Kemi Adekoya dương tính với doping. Một năm sau đó, cô vô địch châu Á cũng ở nội dung sở trường 400m rào.

Khuất Phương Anh 26 tuổi, đoạt huy chương vàng chạy 800m nữ và huy chương bạc 1.500m tại SEA Games 31. Vũ Thị Ngọc Hà 23 tuổi, đoạt huy chương vàng nhảy xa và HC bạc nhảy ba bước. Hoàng Thị Ngọc giành huy chương vàng 4 x 400m tiếp sức nữ, còn Ngọc Phúc đạt huy chương bạc chạy 400m nam và 4 x 400m tiếp sức nam.

Mẫu thử doping của các VĐV tại SEA Games 31 được xét nghiệm vài tháng sau Đại hội. Tháng 9 và 10.2022, năm VĐV điền kinh Việt Nam bị phát hiện có mẫu A dương tính với chất cấm. Đến tháng 11, mẫu B của họ cũng dương tính. Khi đó, danh tính của năm VĐV này chưa được công bố.

Trong bản tường trình gửi Tổng cục TDTT trước đó, tất cả khẳng định không cố ý dùng chất cấm, mà có thể vô tình dùng thuốc hoặc đồ ăn không phù hợp.

Thông thường, các VĐV dương tính với doping sẽ bị huỷ kết quả thi đấu. Tuy nhiên điều này không ảnh hưởng tới vị trí nhất toàn đoàn của thể thao Việt Nam tại SEA Games 31. Ở giải đấu trên sân nhà, Việt Nam đạt tổng 205 huy chương vàng, trong khi Thái Lan đứng thứ hai đạt 92 huy chương vàng.

Theo Giám đốc trung tâm doping và Y học thể thao Việt Nam, đồng thời là Phó trưởng tiểu ban y tế và kiểm tra doping SEA Games 31 Nguyễn Văn Phú, hồ sơ của các VĐV dính doping đã được chuyển cho các liên đoàn thể thao quốc tế, Ủy ban Olympic quốc gia, để xử lý theo bộ luật phòng chống doping quốc tế. SEA Games 31 sử dụng bộ luật sửa đổi năm 2021.

Thông thường, án phạt cấm thi đấu với các trường hợp dính doping sẽ được liên đoàn quốc tế của môn thể thao mà VĐV dính doping ra quyết định.

Nhưng theo ông Trần Đức Phấn - phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT và là trưởng đoàn Thể thao Việt Nam dự SEA Games 31, Liên đoàn điền kinh châu Á và Liên đoàn điền kinh Việt Nam sẽ làm việc với nhau để thống nhất án phạt năm VĐV Việt Nam dính doping.

"Việc tước huy chương của các VĐV này và đôn VĐV khác lên nhận thay thì phải theo quy trình, rất lâu. Chính Quách Thị Lan cũng từng được đôn lên giành huy chương vàng ASIAD 2018 vì đối thủ dính doping, nhưng đến giờ còn chưa được nhận", ông Phấn nói thêm.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công bố 5 vận động viên Việt Nam dính doping tại SEA Games 31