Phường Thanh Bình lo phòng “bà hỏa”

02/05/2023 15:40

Phường Thanh Bình (TP Hải Dương) đã có nhiều giải pháp thiết thực để nâng cao hiệu quả phòng cháy, chữa cháy ngay từ cơ sở.

Công an phường Thanh Bình thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng chống cháy nổ

Giúp nhau phòng cháy, chữa cháy

Thanh Bình là địa phương có hoạt động buôn bán sầm uất, nhiều cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học đóng trên địa bàn. Đây cũng là phường có dân số đông, nhiều xóm trọ, có làng nghề mộc Đức Minh. Chính vì vậy, công tác phòng cháy, chữa cháy có vai trò quan trọng để bảo đảm cho người dân có cuộc sống an toàn, ổn định sản xuất, kinh doanh.

Tháng 1.2023, Công an phường hỗ trợ khu dân số 10 thành lập “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” ở phố Lê Lai. Đây là tuyến đường có nhiều hộ dân buôn bán tại nhà, nguy cơ cháy cao. Tổ gồm hơn 10 gia đình, tự nguyện cùng nhau trang bị còi báo cháy, bình cứu hỏa và các dụng cụ phục vụ chữa cháy tại chỗ với tổng kinh phí từ 12-15 triệu đồng. Hệ thống còi báo cháy tự động được kết nối giữa các gia đình. Mỗi khi xảy ra hỏa hoạn ở một gia đình thì các gia đình khác cũng được báo động để đến hỗ trợ chữa cháy. Tổ hoạt động với tinh thần tự nguyện nhưng có quy chế hoạt động, kế hoạch cụ thể. Các thành viên tham gia đều ký giao ước thi đua, cam kết hỗ trợ nhau khi có hỏa hoạn xảy ra.

Từ mô hình ban đầu ở khu dân cư số 10, đến nay phường Thanh Bình đã nhân rộng được mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” ở các khu vực có nguy cơ cháy cao trên tất cả 12 khu dân cư trong phường. Ông Lê Công Đãn ở ngõ 110, phố Đức Minh cho biết: “Ở trong ngõ có nhiều gia đình làm nghề mộc, máy móc, gỗ mạt nhiều nên việc phòng cháy rất cần thiết. Vì sự an toàn của chính gia đình, người thân của mình nên khi được lực lượng công an phường hướng dẫn, các hộ dân trong ngõ đều tự giác và đồng thuận tham gia”.

Nhiều điểm chữa cháy cộng đồng

Các điểm chữa cháy cộng đồng góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả phòng cháy, chữa cháy ngay từ cơ sở (Ảnh cơ sở cung cấp)

Điểm mới trong phòng cháy ở phường Thanh Bình là địa phương đã lập được nhiều điểm chữa cháy cộng đồng. Các điểm chữa cháy cộng đồng được lắp đặt bình cứu hỏa, biển tiêu lệnh hướng dẫn chữa cháy ngay ở ngoài đường. Địa điểm được lắp đặt là những nơi nguy cơ cháy cao, ngõ nhỏ, xe chữa cháy chuyên dụng khó tiếp cận hiện trường. Kinh phí lắp đặt các điểm chữa cháy cũng từ nguồn xã hội hóa. Thanh Bình là phường có nhiều điểm chữa cháy cộng đồng nhất TP Hải Dương với 18 điểm. Đại úy Phạm Đình Hải, Phó trưởng Công an phường Thanh Bình cho biết: “Khi lắp đặt các điểm chữa cháy cộng đồng chúng tôi đều trực tiếp hướng dẫn người dân cách sử dụng dụng cụ, xử lý các tình huống xảy ra. Việc lập các điểm này không chỉ giúp người dân có thêm dụng cụ kịp thời chữa cháy mà còn có ý nghĩa tuyên truyền trực quan, nâng cao ý thức mọi người trong công tác phòng cháy”.

Cùng với nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy cho nhân dân, Công an phường Thanh Bình cũng thường xuyên tập huấn, diễn tập để kịp thời ứng phó khi có cháy nổ trên địa bàn. Nhiều năm nay trong phường không xảy ra các vụ cháy nổ lớn. Từ năm 2021 đến nay, trong phường xảy ra 2 sự cố cháy, lực lượng công an phường đều nhanh chóng có mặt, hỗ trợ người dân chữa cháy kịp thời, không có thiệt hại lớn về người, tài sản. Hằng năm, công an phường tổ chức tuyên truyền, vận động, đề nghị 100% các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Theo Phó trưởng Công an phường Thanh Bình Phạm Đình Hải, để phòng ngừa cháy nổ trong mùa hè tới, cùng với nâng cao hiệu quả hoạt động, nhân rộng các mô hình trên, lực lượng công an phường đang chuẩn bị triển khai hỗ trợ, phối hợp với các khu dân cư tuyên truyền, vận động người dân, nhất là các hộ sản xuất, kinh doanh tại nhà thực hiện rà soát, thay thế các đường điện đã xuống cấp để bảo đảm an toàn khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Phường Thanh Bình lo phòng “bà hỏa”