Nhà đất

Quy hoạch phân khu phường Thanh Bình sẽ thay đổi như thế nào?

PHAN ANH 02/02/2024 11:00

Theo phương án điều chỉnh, quy hoạch phân khu phường Thanh Bình (TP Hải Dương) sẽ khang trang, hiện đại hơn và phù hợp với các quy hoạch, phát huy hiệu quả quỹ đất.

00:00

img_5173.jpeg
Hai khu vực (Tỉnh đoàn và chợ Thanh Bình cũ) được điều chỉnh cục bộ quy hoạch

TP Hải Dương đã xây dựng phương án điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu phường Thanh Bình, tỷ lệ 1/2000 tại vị trí khu chợ Thanh Bình cũ và khu vực Tỉnh đoàn hiện nay. Theo phương án điều chỉnh, khu vực này sẽ khang trang, hiện đại hơn và phù hợp với các quy hoạch, phát huy hiệu quả quỹ đất.

Cần thiết phải điều chỉnh

Quy hoạch phân khu phường Thanh Bình được UBND tỉnh phê duyệt vào đầu năm 2021. Theo đó, khu vực chợ Thanh Bình cũ có quy mô gần 0,4 ha được quy hoạch là đất công cộng (ký hiệu CC-11), mật độ xây dựng tối đa là 40%, tầng cao tối đa 3 tầng. Khu vực chợ cũ Thanh Bình từ lâu đã dừng hoạt động, bỏ hoang, các công trình kiến trúc xuống cấp gây mất mỹ quan đô thị. Một số ki ốt giáp mặt đường Vũ Hựu và đường Nguyễn Lương Bằng được cho thuê kinh doanh bán hàng nước, tạp hoá nhỏ lẻ, nhìn rất lụp xụp.
Tại lô đất khu vực Tỉnh đoàn Hải Dương, gồm các đơn vị như Tỉnh đoàn, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Hải Dương, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và Lao động trẻ Hải Dương được quy hoạch là đất cơ quan (ký hiệu CQ-11), mật độ xây dựng tối đa 40%, tầng cao tối đa 5 tầng. Hiện nay nhiều công trình thuộc khu đất này đã xuống cấp, đang được phá dỡ ngổn ngang.

img_5228.jpeg
Các ki ốt giáp mặt đường Nguyễn Lương Bằng của chợ Thanh Bình cũ xuống cấp, lụp xụp gây mất mỹ quan đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Dương đến năm 2040 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và phương án di chuyển, sắp xếp các cơ quan trên địa bàn TP Hải Dương, chức năng sử dụng đất tại lô CC-11 và lô CQ-11 đã có sự thay đổi. Thành phố định hướng cải tạo chỉnh trang khu vực hiện hữu, nâng cao cảnh quan kiến trúc đô thị, kết nối đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chung; hình thành nhóm nhà ở hỗn hợp và dịch vụ cao tầng, khu vực công trình y tế cao tầng chất lượng cao phục vụ nhu cầu y tế cho tỉnh và khu vực lân cận, góp phần khai thác và nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ đất đô thị.

Hiện đại, khang trang hơn

Theo phương án điều chỉnh được TP Hải Dương xây dựng, khu vực chợ Thanh Bình cũ và lân cận sẽ được điều chỉnh chức năng sử dụng đất từ đất công cộng thành đất hỗn hợp (gồm các chức năng chính là đất ở, dịch vụ, công cộng...). Mật độ xây dựng tăng tối đa từ 40% lên tối đa 70%. Điều chỉnh số tầng cao tối đa từ 3 tầng lên 10 - 25 tầng. Bổ sung quy hoạch từ 2-3 tầng hầm để phục vụ đỗ xe và bố trí công trình hạ tầng kỹ thuật.

img_5232.jpeg
Sau điều chỉnh, hai khu vực chợ Thanh Bình cũ và Tỉnh đoàn Hải Dương sẽ khang trang, hiện đại hơn, tạo điểm nhấn kiến trúc cảnh quan (ảnh phối cảnh)

Tại khu vực đất cơ quan của Tỉnh đoàn Hải Dương sẽ điều chỉnh diện tích lô đất từ 2,46 ha lên 2,61 ha. Điều chỉnh chức năng sử dụng đất từ đất cơ quan, mật độ xây dựng 30-40%, số tầng cao 3-5 tầng thành 2 lô đất y tế và 1 lô đất dịch vụ thương mại, điều chỉnh mật độ xây dựng, tầng cao theo từng lô đất. Trong đó diện tích 1 lô đất y tế là 1,85 ha, mật độ xây dựng tối đa là 45%, số tầng cao tối đa 21 tầng; 1 lô đất y tế có diện tích 0,48 ha, mật độ xây dựng tối đa là 45%, số tầng cao tối đa 18 tầng, quy hoạch tối đa 3 tầng hầm. Đối với lô đất dịch vụ thương mại rộng khoảng 0,28 ha, kinh doanh phục vụ nhu cầu y tế, mật độ xây dựng tối đa là 80%, số tầng cao tối đa 5 tầng. Chỉ giới xây dựng, khoảng lùi xây dựng tại các lô đất được điều chỉnh cho phù hợp với quy định hiện hành.

Ông Phạm Đình Việt Đức, Bí thư Đảng uỷ phường Thanh Bình cho biết, sau khi có chủ trương, phương án điều chỉnh quy hoạch của thành phố, từ giữa năm 2023 đến nay lãnh đạo Đảng uỷ, UBND phường đã chỉ đạo tổ chức lấy ý kiến của cộng đồng dân cư xung quanh khu vực điều chỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan. Kết quả cho thấy phần lớn người dân và các cơ quan, đơn vị đồng thuận, ủng hộ chủ trương, phương án điều chỉnh. “Chính quyền địa phương mong muốn quy hoạch điều chỉnh sớm được thực hiện để tạo thuận lợi cho việc triển khai các dự án, công trình, bảo đảm bộ mặt đô thị khang trang, hiện đại hơn”, ông Đức nói.

img_5229.jpeg
Phương án điều chỉnh quy hoạch của TP Hải Dương cơ bản phù hợp với định hướng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và phương án sắp xếp, quy hoạch trụ sở làm việc của tỉnh trên địa bàn TP Hải Dương

Theo đánh giá của Sở Xây dựng, phương án điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu theo đề xuất của TP Hải Dương cơ bản phù hợp với định hướng điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Dương được phê duyệt và phù hợp với phương án sắp xếp, quy hoạch trụ sở làm việc của tỉnh trên địa bàn TP Hải Dương đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất. Việc điều chỉnh cục bộ không làm thay đổi quy mô dân số, ranh giới đồ án quy hoạch phân khu đã được phê duyệt và tính chất, ranh giới, định hướng phát triển chung của đô thị. TP Hải Dương đã có giải pháp quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật, bãi đỗ xe ngầm để đáp ứng nhu cầu sử dụng tại khu vực điều chỉnh và lân cận, không làm quá tải. Các chỉ tiêu quy hoạch chính của đồ án cơ bản phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng hiện hành.

Phương án điều chỉnh này đã được Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ vào giữa tháng 1/2024 vừa qua. Ngày 22/1, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã có thông báo kết luận, cơ bản nhất trí với phương án điều chỉnh cục bộ như đề xuất của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh. Yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo rà soát bảo đảm phù hợp với các quy hoạch có liên quan và cập nhật các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng. Trong đó chú ý xác định mật độ xây dựng, số tòa nhà, công năng, chiều cao, số tầng cao công trình phù hợp tạo điểm nhấn về kiến trúc và cảnh quan đô thị. Tính toán tổng thể để bố trí đủ các công trình công cộng phục vụ nhân dân trong khu vực quy hoạch và các khu vực lân cận theo quy định. Nghiên cứu quy hoạch không gian ngầm với quy mô phù hợp để phát huy tối đa hiệu quả sử dụng đất.

PHAN ANH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quy hoạch phân khu phường Thanh Bình sẽ thay đổi như thế nào?