Khoa học - Công nghệ

Phục tráng thành công và xây dựng quy trình canh tác mới cho lúa nếp cái hoa vàng Kinh Môn

PV 27/03/2024 06:15

Việc phục tráng thành công và đưa ra quy trình canh tác mới cho lúa nếp cái hoa vàng Kinh Môn (Hải Dương) mang lại hiệu quả thiết thực cho nông dân và sản xuất nông nghiệp.

img_5619.jpeg
Đại diện Hội đồng nghiệm thu phát biểu ý kiến

Sau một thời gian thực hiện, Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm (Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam), đơn vị thực hiện đề tài “Nghiên cứu phục tráng, khai thác và phát triển bền vững giống lúa nếp cái hoa vàng Kinh Môn” đã phục tráng thành công và đưa ra quy trình sản xuất mới đối với giống nếp cái hoa vàng - đặc sản của thị xã Kinh Môn.

Ban Chủ nhiệm đề tài đã sản xuất được 4,5 tấn hạt siêu nguyên chủng giống lúa nếp cái hoa vàng, trong đó 50 kg lưu giữ tại kho lạnh của Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm, 150 kg bàn giao cho thị xã Kinh Môn để duy trì hạt giống gốc. Số còn lại đã triển khai mô hình thực địa với quy mô 125 ha tại các xã, phường của thị xã Kinh Môn.

Khi gieo trồng thực tế, năng suất lúa đạt 4,81 tấn/ha/vụ, cao hơn 0,38 tấn/ha/vụ so với giống nếp hoa vàng chưa phục tráng nên có lãi thu được sau khi trừ chi phí cao hơn 8,82 triệu đồng/ha/vụ (tương ứng với mức vượt 23,2%).

Đề tài đã xây dựng được quy trình kỹ thuật canh tác cho giống lúa nếp cái hoa vàng với 3 yếu tố là thời vụ, mật độ và lượng đạm bón. Giống lúa nếp cái hoa vàng cho hiệu quả và năng suất đạt cao nhất ở thời vụ gieo từ ngày 10 - 20/6, cấy với mật độ 20 khóm/m2 cấy 3 dảnh, tuổi mạ từ 25-30 ngày tuổi, mức phân bón 1 tấn phân hữu cơ vi sinh (hoặc 8 tấn phân chuồng nếu có) và đạm, lân…

img_5646.jpeg
Đại diện Hội đồng nghiệm thu phản biện đề tài

Chiều 26/3, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài trên.

Đề tài được Hội đồng nghiệm thu đánh giá hiệu quả, mang lại kết quả thiết thực cho nông dân và sản xuất nông nghiệp.

PV
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phục tráng thành công và xây dựng quy trình canh tác mới cho lúa nếp cái hoa vàng Kinh Môn