Nông nghiệp - Nông thôn

Được mùa nếp cái hoa vàng

ĐÀO HƯƠNG 18/11/2023 13:30

Một vụ thu hoạch nếp cái hoa vàng được mùa, được giá lại đem niềm vui lớn về với bà con nông dân Kinh Môn.

1.1.jpg
Cán bộ Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thị xã và Hợp tác xã Nông sản sạch Duy Tân kiểm tra mô hình lúa nếp cái hoa vàng (ảnh tư liệu)

Năng suất cao, được giá

Vụ mùa năm nay, thị xã Kinh Môn sản xuất hơn 700 ha lúa nếp cái hoa vàng, tập trung ở các xã, phường Duy Tân, Tân Dân, Hoành Sơn, Hiến Thành, Phú Thứ...

Năm nay, người dân vùng trồng nếp cái hoa vàng của thị xã được tiếp cận nguồn giống lúa chất lượng do Viện cây lương thực và Cây thực phẩm phục tráng, được tập huấn quy trình sản xuất theo hướng hữu cơ an toàn kết hợp thời tiết thuận lợi nên năng suất lúa cao hơn hẳn năm trước. Cụ thể, năng suất ước đạt 52 tạ/ha, cao hơn 2 tạ/ha so với vụ mùa năm trước. Giá thóc thu mua tại ruộng 1.250.000 đồng/tạ, người dân thu lãi 1.800.000 đồng/sào, cao hơn 300.000 đồng/sào so với nếp cái hoa vàng thông thường. Ngoài ra, nhiều hộ tận dụng lượng rơm nếp phơi khô để bán với giá 5.000 đồng/kg, góp phần tăng thêm thu nhập từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng/sào. Rơm nếp hoa vàng có đặc điểm dài, chắc, bền, có mùi thơm đặc trưng, thường dùng để làm chổi rơm, bó hành, tỏi và các loại rau nên được người dân vùng chuyên canh hành, tỏi rất ưa chuộng. Sau thu hoạch, nông dân đã cho máy cày ngả, tiếp tục trồng khoai tây, đậu đỗ và rau xanh ngắn ngày, góp phần cải tạo đất, tăng thu nhập.

Điều đáng mừng là nhiều năm qua, sản phẩm gạo nếp cái hoa vàng không phải lo đầu ra. Cứ đến mùa vụ, không hẹn lại đến, thương lái từ các nơi đổ về thu mua thóc tươi ngay tại ruộng. Anh Lê Văn Sang, một thương lái ở Bắc Ninh cho biết: “Năm nào đến thời điểm này tôi cũng cùng một số anh em đến tận nơi thu mua thóc của bà con. Nếp cái hoa vàng Kinh Môn có đặc điểm mềm, dẻo, rất thơm. Dùng để nấu xôi, chè, gói bánh chưng hay ủ rượu đều ngon hơn các loại nếp khác nên những người sành ăn đều rất thích loại nếp này”.

Thương hiệu thân quen

2-2-.jpg
Thu hoạch lúa nếp cái hoa vàng tại phường Duy Tân

Gạo nếp cái hoa vàng của thị xã Kinh Môn được nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể lựa chọn phát triển thương hiệu, từ áp dụng quy trình sản xuất, thu hoạch, sơ chế, tuyển chọn, đóng gói thành phẩm đến chế biến sâu đã mang lại giá trị khác biệt cho nông sản truyền thống này.

Bà Nguyễn Thị Quý, Giám đốc Hợp tác xã nông sản sạch Duy Tân cho biết hợp tác xã hiện có 25 thành viên, nhận bao tiêu sản phẩm cho 14 ha với sản lượng 70 tấn. Để giúp thành viên và người dân sản xuất lúa nếp hoa vàng chất lượng, hợp tác xã thường xuyên phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã, các doanh nghiệp tập huấn kỹ thuật sản xuất, cung ứng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật với giá ưu đãi, hỗ trợ giảm tối thiểu chi phí đầu tư, nâng cao năng suất, chất lượng và thu nhập cho thành viên.

Chị Nguyễn Thị Hương, chủ cơ sở sản xuất Mạc Đình Trung (Duy Tân) cho biết cơ sở có đầy đủ máy sấy, máy xay xát, sàng tự động, máy đóng gói... Thóc tươi sau khi được thu mua về sẽ sấy khô, bảo quản để chế biến dần trong năm. Sản phẩm gạo nếp cái hoa vàng của cơ sở có tem, mã vạch truy suất nguồn gốc, được đóng gói hút chân không. Chị Hương cho biết năm nay, cơ sở sẽ đăng ký xây dựng sản phẩm OCOP cho gạo nếp cái hoa vàng. Bình quân mỗi năm, cơ sở này kết nối bán ra thị trường hơn 100 tấn gạo thành phẩm.

4(1).jpg
Công ty TNHH MTV Phương Khiêm (Hiệp Sơn) giới thiệu sản phẩm Rượu nếp cái hoa vàng tại một hội chơ thương mại

Sản phẩm Rượu nếp cái hoa vàng Phương Khiêm của Công ty TNHH Một thành viên Phương Khiêm (Hiệp Sơn) được sản xuất bằng máy chưng cất rượu và tinh dầu hiện đại, giữ nguyên được hương vị của nếp cái hoa vàng đặc trưng của Kinh Môn. Hiện tại, Công ty đầu tư dây chuyền sản xuất 55 nghìn lít/năm, sản phẩm rượu đóng chai thủy tinh khối lượng 700ml/chai. Rượu nếp cái hoa vàng Phương Khiêm đạt OCOP 4 sao và là 1 trong số 12 sản phẩm đạt danh hiệu thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam của thị xã Kinh Môn.

Ông Nguyễn Xuân Hạ, Trưởng Phòng Kinh tế thị xã cho biết vùng nếp cái hoa vàng Kinh Môn được duy trì diện tích sản xuất ổn định. Hướng tới sản xuất nông nghiệp đa giá trị, đối với nếp cái hoa vàng nói riêng và các sản phẩm nông sản đặc hữu của địa phương nói chung, thị xã thực hiện chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân từ giống, quy trình sản xuất, vật tư nông nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ liên kết sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm, thực hiện chế biến sâu, chủ động tiếp cận thị trường, phương thức bán hàng mới, đồng hành với người nông dân phát triển thương hiệu bền vững.

ĐÀO HƯƠNG
(0) Bình luận
Được mùa nếp cái hoa vàng