Thị trường

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương thanh tra, kiểm soát thị trường vàng

T.H (theo Tuổi trẻ) 18/03/2024 19:00

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về tiến độ triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng.

Chính phủ yêu cầu giám sát chặt chẽ thị trường vàng - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Chính phủ yêu cầu giám sát chặt chẽ thị trường vàng

Văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, trên cơ sở báo cáo của Ngân hàng Nhà nước hồi cuối tháng 2 về tiến độ triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng.

Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp ổn định thị trường vàng được giao tại công điện và chỉ thị của Thủ tướng và các công văn của Văn phòng Chính phủ.

Phó Thủ tướng cũng giao Ngân hàng Nhà nước phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan khẩn trương thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm đối với thị trường vàng.

Gắn với đó là việc giám sát, thanh kiểm tra với hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng và các chủ thể khác tham gia thị trường.

Mục tiêu nhằm bảo đảm ổn định, bình ổn, an toàn thị trường vàng, góp phần hạn chế tình trạng vàng hóa nền kinh tế. Đồng thời, bảo đảm an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia và phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững. Các nhiệm vụ này được yêu cầu báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả xử lý trong tháng 3/2024.

Gần đây nhất, Thủ tướng chỉ đạo về thị trường vàng, yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương tổng kết nghị định số 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng; đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng trong tình hình mới, hoàn thành trong quý 1/2024.

Việc này ông đã giao Ngân hàng Nhà nước từ hồi tháng 12/2023 khi thị trường vàng liên tục "nhảy múa", biến động mạnh, tăng nhanh, tác động tiêu cực đến thị trường tài chính và tâm lý xã hội.

Với quan điểm dứt khoát không để tình trạng "vàng hóa" nền kinh tế, không để tác động tiêu cực đến tỉ giá, lãi suất, thị trường tiền tệ, ngoại hối và an toàn, an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia, Thủ tướng yêu cầu có giải pháp hiệu quả để quản lý, điều hành giá vàng miếng trong nước theo nguyên tắc thị trường, không để tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và vàng quốc tế ở mức cao như thời gian qua.

Từ chỉ đạo của Thủ tướng, thị trường vàng đã có những ổn định hơn, song diễn biến giá vẫn liên tục biến động. Mới đây, giá vàng đã vượt đỉnh lịch sử, gồm cả vàng nhẫn, vàng trang sức, trong khi giá vàng miếng lên tới gần 82 triệu đồng/lượng với vàng SJC, sau đó hạ nhiệt.

Những ngày gần đây, giá vàng trong nước tiếp tục xu hướng giảm, được cho là do tác động của diễn biến giá vàng thế giới khi chịu ảnh hưởng tâm lý chờ đợi động thái của các ngân hàng trung ương, Fed về lãi suất và dự báo kinh tế.

T.H (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương thanh tra, kiểm soát thị trường vàng