Việc tử tế

Phiên chợ Tết đặc biệt ở Hải Dương

TIẾN MẠNH 27/01/2024 18:58

Trước thềm năm mới Giáp Thìn 2024, hàng trăm hộ nghèo, cận nghèo, lao động khó khăn ở Hải Dương đã được tham gia phiên chợ Tết giàu ý nghĩa.

img_5283(1).jpg
Người nghèo, lao động có hoàn cảnh khó khăn xếp hàng đi chợ "Tết nhân ái" ở Trung tâm Văn hoá xứ Đông (TP Hải Dương)

Gần 20 mặt hàng giá 0 đồng

Gọi là phiên chợ Tết đặc biệt vì người mua không phải mất tiền. Phiên chợ này được tổ chức sáng 27/1 tại sảnh tầng 1 Trung tâm Văn hoá xứ Đông (TP Hải Dương). Đây là hoạt động nổi bật, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc nằm trong Chương trình "Tết nhân ái" Xuân Giáp Thìn 2024 do UBND tỉnh Hải Dương và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp tổ chức.

img_5289.jpg
Hàng chục tình nguyện viên tham gia phiên chợ Tết đặc biệt để hỗ trợ người dân khó khăn lựa chọn các mặt hàng thiết yếu chuẩn bị đón Tết Giáp Thìn 2024

Từ sáng sớm, 11 gian hàng bày biện gần 20 loại mặt hàng thiết yếu ngày Tết như gạo nếp, bánh chưng, kẹo, dầu ăn, nước mắm, hương, sữa, thạch rau câu, bột canh... đã được bày biện ngay ngắn. Hàng chục tình nguyện viên chữ thập đỏ đứng đợi sẵn ở các gian hàng, sẵn sàng hỗ trợ người hoàn cảnh khó khăn mua sắm Tết.

img_5286.jpg
Gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn cũng có mặt tại phiên chợ Tết giàu ý nghĩa này

Bà Nguyễn Thị Hồng Gấm, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hải Dương cho biết việc tổ chức phiên chợ Tết dành cho người khó khăn mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Phiên chợ không chỉ mang ý nghĩa về mặt vật chất mà quan trọng hơn là tiếp thêm tinh thần vui vẻ, phấn khởi, giúp họ cảm nhận được tôn trọng và sự quan tâm, chăm lo của cộng đồng.

img_5287.jpg
Tất cả các mặt hàng tại phiên chợ Tết đặc biệt này đều do các doanh nghiệp, nhà hảo tâm mua hỗ trợ người hoàn cảnh khó khăn

"Nguồn lực mua sắm các mặt hàng tại phiên chợ này do các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ nên người nghèo được sắm Tết mà không phải trả bất kỳ chi phí nào. Qua đó, góp phần khích lệ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tiếp tục tham gia vào những hoạt động có ý nghĩa, cùng chung tay xây dựng xã hội giàu tình yêu thương", bà Gấm nhấn mạnh.

Tết ấm áp hơn

img_5278.jpg
Tham gia phiên chợ đặc biệt, mọi người tự do mua những mặt hàng thiết yếu phục vụ vui Tết, đón xuân

Những gia đình khó khăn, thu nhập không ổn định thường Tết cũng không có điều kiện mua sắm đủ đầy. Thế nên, việc được tham gia phiên chợ Tết, mua sắm các mặt hàng thiết yếu là một niềm hạnh phúc.

img_5288.jpg
Tình nguyện viên chữ thập đỏ giúp một hộ nghèo "mua" bánh kẹo về ăn Tết

Họ tự tay mua sắm, lựa chọn những mặt hàng thiết yếu phục vụ việc vui Tết, đón xuân của gia đình một cách thoải mái, vui vẻ nhất.

img_5273-2.jpg
Bà Nguyễn Thị Ngà ở TP Hải Dương xúc động, vui mừng khi nhận bánh chưng xanh từ tay một tình nguyện viên chữ thập đỏ

Bà Nguyễn Thị Ngà (70 tuổi, ở phường Trần Phú, TP Hải Dương) rất xúc động khi lần đầu tiên trong nhiều cái Tết đã qua mới lại có dịp được sắm đủ đầy như năm nay. Chồng và con mất sớm, bà Ngà không có thu nhập ổn định nên mỗi khi Tết đến chỉ mong chờ vào suất quà của chính quyền song vẫn thiếu thốn. 30 Tết qua, năm nào bà cũng đi làm thuê đến tối thì mới có tiền đi sắm vài mặt hàng đơn giản.

"Nhờ được tham gia phiên chợ mà Tết này nhà tôi đủ đầy, ấm áp hơn. Những mặt hàng này đủ để tôi thắp hương cho chồng con và ăn Tết vui vẻ. Biết ơn các nhà tài trợ lắm", bà Ngà xúc động nói.

img_5271.jpg
Cụ Trần Thị Hiển (quê Cẩm Giàng) tự tay lựa chọn những mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết sắp tới

"Vui quá! Cả đời tôi chưa bao giờ được tham dự phiên chợ Tết vui và ý nghĩa như này. Tết về được xã hội quan tâm, chăm lo đủ đầy thế này thấy người khoẻ lên, hạnh phúc lắm", cụ Trần Thị Hiển (88 tuổi ở Cẩm Giàng) chia sẻ.

img_5298.jpg
Hoạt động cho chữ thư pháp tại phiên chợ Tết đặc biệt này giúp nhiều người hồi tưởng lại Tết xưa

Không chỉ được mua những mặt hàng thiết yếu với giá 0 đồng, tất cả người dân hoàn cảnh khó khăn tham dự phiên chợ còn được cắt tóc miễn phí, được tặng chữ thư pháp để trang trí nhà cửa đón Tết.

dsc_6636.jpg
Người dân tham gia phiện chợ Tết được cắt tóc miễn phí. Ảnh: THÀNH CHUNG

Những chữ thư pháp "Phúc", "Lộc", "Thọ", "Bình an", "Hạnh phúc"... được các "ông đồ" viết bằng mực đen trên nền giấy đỏ mềm mại, uyển chuyển chứa đựng nhiều thông điệp tốt đẹp dành cho các gia đình trong năm mới Giáp Thìn 2024.

img_5291.jpg
Ông Phạm Văn Lạng (quê Nam Sách) trên tay xách đầy túi hàng, chữ thư pháp sau khi tham gia phiên chợ Tết đặc biệt

Ông Phạm Văn Lạng (70 tuổi, ở huyện Nam Sách) cầm trên tay chữ thư pháp "bình an" hồ hởi: "Mong ước của người nghèo chúng tôi là luôn muốn được bình an. Do đó, phần quà này thực sự là một thông điệp, chứa đựng nhiều ý nghĩa. Nó cũng gợi nhớ cho tôi nhớ về những cái Tết xưa. Tôi sẽ treo nó ở nơi trang trọng nhất trong nhà và cầu chúc cho tất cả mọi người dân, mọi gia đình đều được sống trong bình an, hạnh phúc".

img_5302.jpg
Các hộ nghèo ở huyện Bình Giang phấn khởi sau khi được đi chợ Tết
dsc_6681.jpg
Hầu hết người nghèo, lao động hoàn cảnh khó khăn tham gia chợ Tết đều được Hội Chữ thập đỏ các huyện, thị xã, thành phố bố trí xe đưa đón để hạn chế bị ảnh hưởng tới sức khoẻ do thời tiết rét hại. Ảnh: THÀNH CHUNG

Tuy chỉ diễn ra trong khoảng 2 giờ song phiên chợ Tết đặc biệt đã thực sự mang lại những trải nghiệm, cảm xúc, bồi đắp thêm niềm tin yêu cuộc sống, nghị lực vươn lên cho những người hoàn cảnh khó khăn...

Phía trước họ, một cái Tết đủ đầy, ấm áp hơn đang dần hiện hữu.

TIẾN MẠNH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phiên chợ Tết đặc biệt ở Hải Dương