Y tế - Sức khỏe

Phẫu thuật mang lại nụ cười cho trẻ mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng

Theo Vietnam+ 11/12/2023 22:00

Đây là lần thứ 5 Chương trình khám và điều trị, phẫu thuật miễn phí dành cho người bệnh mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng và nhiều dị tật khác được tổ chức tại Bệnh viện E.

Bác sỹ khám cho trẻ mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Bác sỹ khám cho trẻ mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng

Từ ngày 11-15/12, Bệnh viện E phối hợp với Tổ chức Operation Smile tổ chức Chương trình khám, điều trị và phẫu thuật miễn phí dành cho trẻ mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng và nhiều dị tật khác tại Bệnh viện E.

Tiến sỹ Nguyễn Tấn Văn - Khoa Răng hàm mặt (Bệnh viện E) cho hay đây là Chương trình khám và điều trị, phẫu thuật miễn phí dành cho người bệnh mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng và nhiều dị tật khác lần thứ 5 được tổ chức tại Bệnh viện E.

Đối tượng được khám và tư vấn lần này gồm bệnh nhân dị tật bẩm sinh khe hở môi-hàm ếch chưa được phẫu thuật. Trẻ bị khe hở môi phải phải được ít nhất 6 tháng tuổi, nặng từ 8kg trở lên; trẻ bị khe hở hàm ếch phải được ít nhất 12 tháng tuổi, nặng từ 10-12kg trở lên. Các trẻ bị di chứng dị tật bẩm sinh khe hở môi hàm ếch các độ tuổi; Bệnh nhân thừa ngón (tay, chân) không phải dị tật vận động, dị tật bàn chân khoèo…; Bệnh nhân bị dị tật sụp mí mắt bẩm sinh (không phải bệnh lý nhãn khoa) trên 5 tuổi…

Tham gia Chương trình, trẻ được miễn phí toàn bộ chi phí phẫu thuật, chăm sóc hậu phẫu và hỗ trợ một phần chi phí ăn ở trong thời gian điều trị tại Bệnh viện E.

Đặc biệt năm nay, các bác sỹ phẫu thuật tạo hình vành tai cho các bé mắc dị tật bẩm sinh vùng tai từ khi còn rất nhỏ. Điển hình như bé N.T.D (12 tuổi, ở Phú Thọ) bị đa dị tật vùng sọ mặt, đã phẫu thuật rất nhiều lần. Hiện tại, bé còn biến dạng vùng sọ mặt và vành tai nhỏ.

Bé H.B.Tr (2 tuổi, ở Cao Bằng) bị khe hở sọ mặt hiếm Tessier, ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và mô trên mặt, gây biến dạng nặng vùng sọ mặt, sụn thừa nắp tai… được các bác sỹ khám và tư vấn tạo hình mi trên và góc mép mắt bên phải cho bệnh nhi và cắt sụn thừa vành tai…

tre-toi-kham-9823.jpg
Rất nhiều gia đình đưa trẻ đến khám trong Chương trình

Tiến sỹ Nguyễn Hồng Nhung - Khoa Răng hàm mặt (Bệnh viện E) cho biết có nhiều trẻ sinh ra không có vành tai, vành tai bị dị tật, ảnh hưởng tới khả năng nghe, khiến nhiều trẻ vô cùng tự ti, mặc cảm. Phẫu thuật tạo hình vành tai là một trong những phương pháp phẫu thuật tương đối phức tạp, đảm bảo chức năng nghe cho tai mà còn giúp tạo hình dáng để đôi tai trở nên thật tự nhiên, kết cấu của tai đẹp, đều và thẩm mỹ hơn.

Ngày 11/12, đã có hơn 50 trẻ mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng và nhiều dị tật khác đến từ Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái, Hải Dương, Nam Định, Hà Nam, Hà Giang, Bắc Giang, Hà Nội… được các bác sỹ thăm khám và tư vấn phẫu thuật.

Tại buổi khám sàng lọc, rất nhiều trẻ đến tái khám sau khi đã được phẫu thuật từ các lần trước đó tại Bệnh viện E.

Việc phẫu thuật thành công sẽ giúp các bé thoát khỏi những khó khăn trong ăn uống, sinh hoạt hàng ngày, mang lại sự tự tin, hàn gắn những tổn thương về thể chất và tinh thần cho các bé.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phẫu thuật mang lại nụ cười cho trẻ mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng