Y tế - Sức khỏe

Phát triển kỹ thuật y tế ít xâm lấn ở Hải Dương

BÌNH MINH - HẠNH DUYÊN 12/12/2023 15:00

Nhiều kỹ thuật y tế ít xâm lấn đã và đang được một số bệnh viện tuyến tỉnh ở Hải Dương chú trọng phát triển nhằm hướng tới mục tiêu bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân ngày một tốt hơn.

img_3813.jpg
Việc phát triển các kỹ thuật y tế ít xâm lấn ở Bệnh viện Đa khoa Hải Dương mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh

Nhiều lợi ích

Khoảng 3 tháng trước, một cháu bé quê Kim Thành đã được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hải Dương phẫu thuật gắp thành công ½ cây kim khâu nằm sâu trong cẳng chân bằng phương pháp siêu âm kỹ thuật cao kết hợp với phẫu thuật. Điều đáng nói là vết mổ của cháu bé rộng chưa đầy 1cm, ít gây đau đớn. Trước đây, thông thường với trường hợp tương tự, các bác sĩ phải mổ “bung” để gắp dị vật ra, bệnh nhân bị đau, mất nhiều thời gian để vết thương lành hẳn.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Thái, Trưởng Khoa Ngoại I cho biết việc phát triển các kỹ thuật y tế ít xâm lấn đã mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh như trường hợp cháu bé nói trên. Trước đây, để nối dây chằng bị đứt ở chân một bệnh nhân, các bác sĩ buộc phải mổ mở, cố định bằng đinh vít, thời gian thực hiện mất khoảng 1,5-2 tiếng. Sau phẫu thuật, bệnh nhân phải nằm một chỗ cả tháng mới có thể ngồi dậy để đi lại bằng nạng. Hơn nữa, sau một khoảng thời gian nhất định, bệnh nhân phải mổ lại để tháo đinh vít ra. Hiện tại, với việc áp dụng kỹ thuật mổ nội soi, ít xâm lấn, xử lý một ca nối dây chằng chỉ mất 15-30 phút, vết mổ nhỏ, sử dụng đinh vít hoặc treo (một vật giống như cái cúc áo) tự tiêu nên không phải mổ lại. Sau mổ, bệnh nhân có thể đi lại nhẹ nhàng mà không phải nằm một chỗ. “Chúng tôi đã làm chủ được nhiều kỹ thuật y tế ít xâm lấn đang được các bệnh viện trong và ngoài nước áp dụng. Điều này mang lại những lợi ích cho người bệnh như ít gây tổn thương, nhanh hồi phục, thời gian điều trị ngắn, ít tốn kém”, bác sĩ Thái chia sẻ.

Những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh là cơ sở y tế hàng đầu ở Hải Dương chú trọng triển khai các kỹ thuật y tế chuyên sâu, ít xâm lấn, thuộc phân tuyến trên. Bệnh viện đã triển khai thường quy nhiều kỹ thuật ít xâm lấn áp dụng trong phẫu thuật thay khớp háng, khớp gối, nẹp vít cột sống thắt lưng, nội soi tán sỏi tiết niệu, tán sỏi thận qua da, cắt đại trực tràng, dạ dày, túi mật, chọc hút u phổi dưới hướng dẫn của chụp cắt lớp vi tính, đặt stent động mạch vành, đặt máy tạo nhịp tim tạm thời... Các kỹ thuật này đã góp phần cứu sống nhiều người bệnh, tỷ lệ chuyển tuyến trên ngày càng giảm…

Việc áp dụng các kỹ thuật y tế hiện đại, ít xâm lấn tại những bệnh viện còn lại ở Hải Dương cũng đang dần phát triển, mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh. Bệnh viện Nhi Hải Dương đã triển khai phẫu thuật mổ nội soi ruột thừa 1 lỗ qua rốn giúp bệnh nhân giảm đau, thời gian nằm viện ngắn, an toàn, thẩm mỹ cao hơn. Bệnh viện cũng đang áp dụng kỹ thuật nội soi thực quản dạ dày, tá tràng kết hợp sinh thiết giúp chẩn đoán chính xác một số bệnh lý đường tiêu hoá trên...

Công tác đào tạo, tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề cho đội ngũ bác sĩ được các bệnh viện ở Hải Dương duy trì thường xuyên. Một bộ phận bác sĩ còn tự bỏ kinh phí để đi học tập nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, trong đó có người ra cả một số nước có nền y tế phát triển như Italia, Singapore…

Không ít khó khăn

img_3930.jpg
Các cơ sở y tế còn thiếu nhiều trang thiết bị, máy móc để phát triển các kỹ thuật y tế hiện đại, ít xâm lấn

Tuy nhiên, việc phát triển các kỹ thuật y tế hiện đại, ít xâm lấn ở Hải Dương đang gặp phải không ít khó khăn, trở ngại. “Nhiều tháng nay có những kỹ thuật cao đã trở thành thường quy nhưng cũng phải tạm dừng vì không có vật tư y tế. Những quy định mới trong công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế năm nay gây ra quá nhiều xáo trộn trong hoạt động chuyên môn của chúng tôi và đương nhiên người bệnh phải chịu thiệt thòi”, bác sĩ một bệnh viện tuyến tỉnh nói.

Cùng với giải quyết dứt điểm những vướng mắc, khó khăn liên quan đến công tác đấu thầu thuốc, thiết bị, vật tư y tế, nhiều nhà quản lý y tế cho rằng tỉnh cần tiếp tục có những ưu tiên nguồn kinh phí phục vụ sự nghiệp phát triển y tế. Bởi lẽ, hệ thống cơ sở hạ tầng nhiều cơ sở y tế đã xuống cấp sau nhiều năm khai thác nhưng chưa được đầu tư sửa chữa. Số lượng trang thiết bị của các đơn vị trong ngành mới đáp ứng được khoảng 40% số lượng tối đa so với định mức. Việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính trong các cơ sở y tế công lập còn nhiều khó khăn, nguồn thu chủ yếu mới đủ chi cho các hoạt động thường xuyên, việc đầu tư mua sắm trang thiết bị, máy móc hiện đại rất khó khăn.

Những khó khăn trên cần sớm được quan tâm tháo gỡ để việc áp dụng các kỹ thuật cao, ít xâm lấn trong điều trị, chăm sóc sức khoẻ nhân dân tại các cơ sở y tế phát triển.

BÌNH MINH - HẠNH DUYÊN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát triển kỹ thuật y tế ít xâm lấn ở Hải Dương