Lợi ích mổ nội soi một lỗ ở Bệnh viện Nhi Hải Dương

11/08/2023 09:07

Bệnh viện Nhi Hải Dương là cơ sở y tế đầu tiên trong tỉnh thực hiện mổ nội soi một lỗ đối với bệnh nhân bị viêm ruột thừa. Kỹ thuật mới này mang lại nhiều lợi ích hơn so với mổ nội soi truyền thống.


Bác sĩ Khoa Ngoại Bệnh viện Nhi Hải Dương thăm khám cho một bệnh nhân sau phẫu thuật cắt ruột thừa bằng kỹ thuật mổ nội soi một lỗ

Kỹ thuật phẫu thuật nội soi một lỗ cắt ruột thừa mà Bệnh viện Nhi Hải Dương đang áp dụng được Bệnh viện Nhi Trung ương chuyển giao đầu năm 2020. Kỹ thuật này đang được Khoa Ngoại bệnh viện thực hiện thường quy bên cạnh duy trì phẫu thuật nội soi ba lỗ truyền thống. “Đến nay chúng tôi đã phẫu thuật nội soi một lỗ cho khoảng 250 bệnh nhân bị viêm ruột thừa. Tất cả các ca mổ đều thành công, an toàn, không có biến chứng và đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân”, bác sĩ chuyên khoa I Dương Trung Kiên, Phó Trưởng Khoa Ngoại Bệnh viện Nhi Hải Dương thông tin.

Sau 5 ngày phẫu thuật nội soi một lỗ để cắt bỏ ruột thừa, bệnh nhân Lê Phan Ánh Dương (6 tuổi, quê Bình Giang) đã hồi phục, đi lại, ăn ngủ bình thường. Chị Phan Thị Tươi (mẹ cháu Dương) cho biết: “Lúc đầu gia đình cũng rất lo lắng nhưng sau khi mổ thấy cháu không kêu đau, ngay hôm sau đã dậy và đi lại được nên cả nhà đều vui. Phải công nhận một điều kỹ thuật mổ nội soi một lỗ này rất hữu ích. Tôi biết nhiều người bị viêm ruột thừa nhưng mổ nội soi theo phương thức cũ thì rất đau và mất nhiều thời gian để phục hồi sức khoẻ”. 

Khi mổ nội soi ba lỗ, các bác sĩ phải thực hiện 3 đường rạch ở các vị trí: rốn, hạ sườn phải và hố chậu trái để đặt các thiết bị vào trong ổ bụng. Với phẫu thuật nội soi một lỗ, bác sĩ chỉ phải rạch một đường ở rốn để đặt một cổng gọi là SinglePort đưa camera và dụng cụ nội soi vào trong ổ bụng rồi cắt bỏ ruột thừa viêm. Điều này hạn chế tối đa việc xâm lấn đối với cơ thể, giúp bệnh nhân đỡ đau hơn. Tại Bệnh viện Nhi Hải Dương, thời gian thực hiện một ca mổ nội soi một lỗ chỉ mất 40-45 phút, bệnh nhân đỡ phải tiêm nhiều thuốc gây mê, tỉnh táo sớm, cơ thể bớt mệt mỏi. Với kỹ thuật mổ nội soi truyền thống, bệnh nhân bị viêm ruột thừa phải mất từ 7-10 ngày để hồi phục, còn kỹ thuật nội soi một lỗ chỉ cần 5-7 ngày. “Một lợi ích rất đáng chú ý mà kỹ thuật mổ nội soi mới đem lại cho người bệnh là tính thẩm mỹ. Vì chỉ phải rạch một đường nhỏ, lại đúng rốn nên hạn chế tối đa sẹo nhìn thấy được, giúp bệnh nhân tự tin hơn”, bác sĩ Kiên cho biết thêm.

Mặc dù mổ nội soi một lỗ khó hơn so với phẫu thuật nội soi truyền thống, song do đã được tập huấn và thực hành kỹ càng nên các nhân viên y tế ở Bệnh viện Nhi Hải Dương không gặp trở ngại gì lớn. Qua 3 năm triển khai, kỹ thuật này đã được các nhân viên y tế vận dụng thành thạo trong phẫu thuật cắt ruột thừa. Nếu được áp dụng rộng rãi tại nhiều cơ sở khác trong tỉnh, kỹ thuật mổ nội soi một lỗ chắc chắn sẽ mang lại lợi ích cho nhiều người dân hơn.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lợi ích mổ nội soi một lỗ ở Bệnh viện Nhi Hải Dương