Phát triển kỹ thuật y tế hiện đại ở một trung tâm y tế tuyến huyện

06/03/2023 08:57

Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang là một trong những cơ sở y tế nằm xa trung tâm tỉnh. Tuy nhiên, các kỹ thuật y tế ở đây lại phát triển thuộc nhóm dẫn đầu Trung tâm Y tế tuyến huyện. 

Phòng mổ Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang được đầu tư hiện đại

15 năm trước, khi việc áp dụng các kỹ thuật y tế tiên tiến tại nhiều bệnh viện tuyến huyện gần như rất ít thì Bệnh viện Đa khoa huyện Ninh Giang (nay là Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang) đã đầu tư được giàn mổ nội soi. Qua thời gian, cơ sở vật chất, trang thiết bị ngày càng được đầu tư hiện đại cộng với tay nghề nhân viên y tế không ngừng nâng lên đã giúp trung tâm này làm chủ được nhiều kỹ thuật mổ nội soi giống như các cơ sở tuyến tỉnh đang áp dụng.

Bác sĩ Vũ Hữu Nhu, Trưởng Khoa Ngoại đã gắn bó với Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang gần 30 năm nay cho biết các bác sĩ trong khoa giờ đa phần đều đã được đào tạo chuyên sâu ở nhiều lĩnh vực như chấn thương chỉnh hình, ngoại ổ bụng, nội soi, gây mê hồi sức… “Phòng mổ của trung tâm được đầu tư với nhiều máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại. Điều này giúp chúng tôi có thể triển khai thành thạo nhiều ca phẫu thuật mà nhiều trung tâm y tế cùng tuyến chưa làm được như mổ nội soi tắc túi mật, cắt tử cung, u sơ tử cung, cắt ruột thừa, u nang buồng trứng, xử lý các ca bệnh bị gãy xương đòn, xương bánh chè, xương cẳng tay, bàn ngón, thoát vị bẹn…”, bác sĩ Nhu nói.


Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang là một trong số ít cơ sở y tế tuyến huyện có đơn nguyên thận nhân tạo

Tại Hải Dương, Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang cũng là một trong số ít các Trung tâm Y tế tuyến huyện triển khai được đơn nguyên thận nhân tạo thuộc Khoa Hồi sức cấp cứu. Đơn nguyên này hoạt động đã được hơn 5 năm nay, có 12 giường bệnh, thường xuyên kín bệnh nhân. Giàn 12 máy chạy thận nhập khẩu thương hiệu Fresenius Medical Care 4008S có giá trị khoảng 3 tỷ đồng được các nhân viên vận hành thuần thục. Bác sĩ Trần Văn Việt là một trong 10 nhân viên chuyên làm nhiệm vụ chăm sóc bệnh nhân chạy thận nhân tạo cho biết: “Chúng tôi được tào tạo bài bản tại bệnh viện tuyến Trung ương, lại có thêm thời gian thực hành tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và thường xuyên cập nhật kiến thức mới nên mặc dù chạy 3 ca/ngày nhưng công việc rất trơn tru, được nhân dân tin tưởng”.


Trung tâm áp dụng cả hệ thống tiêm điện tử trong chăm sóc bệnh nhân điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu

Bà Bùi Thị Mơ (61 tuổi) ở xã Hồng Dụ trước đây phải thường xuyên lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Y tế TP Hải Dương để chạy thận. Do đường xa nên mỗi lần đi lại vừa vất vả, lại tốn kém. “Giờ tôi không phải đi xa cũng đỡ tốn kém và mệt mỏi”, bà Mơ chia sẻ.

Những năm gần đây, Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang còn tận dụng tối đa các nguồn lực, nhất là đẩy mạnh công tác xã hội hoá để đầu tư hệ thống máy chụp cắt lớp, xét nghiệm cận lâm sàng, các máy móc siêu âm hiện đại… nhằm phục vụ cho công tác khám, chẩn đoán và điều trị bệnh. Các nhân viên trung tâm thường xuyên học tập, nâng cao kiến thức chuyên sâu, đáp ứng tốt nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thời gian gần đây, các khu nhà hành chính, điều trị của Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang được cải tạo, nâng cấp theo hướng xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện với môi trường. Biển chỉ dẫn được lắp đặt ở nhiều vị trí để tạo thuận lợi cho nhân dân khi đến đăng ký khám chữa bệnh. Khu nhà chờ có ghế inox, quạt trần phục vụ bệnh nhân và người nhà ngồi đợi. 100% số phòng bệnh của trung tâm được trang bị điều hoà, phòng vệ sinh khép kín… 


Khu vực bệnh nhân chờ đăng ký khám bệnh của Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang vừa được cải tạo sạch sẽ, thoáng đãng

Bác sĩ Lê Ngọc Tuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang cho biết cùng với việc cải tạo cơ sở vật chất, tích cực áp dụng kỹ thuật y tế hiện đại vào chăm sóc, điều trị bệnh nhân, đơn vị quán triệt mỗi cán bộ, nhân viên phải luôn xác định “người bệnh là trung tâm”, ứng xử hoà nhã. Mọi ý kiến thắc mắc của người dân đều được trung tâm tiếp thu, giải quyết trên tinh thần xây dựng. 

“Những gì trung tâm đã và đang làm giúp cho lượng bệnh nhân đến khám và điều trị ngày một tăng, tỷ lệ phải chuyển tuyến cũng dần thấp hơn những năm trước. Đây là động lực để chúng tôi tiếp tục nỗ lực chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân tốt hơn”, bác sĩ Tuấn khẳng định.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát triển kỹ thuật y tế hiện đại ở một trung tâm y tế tuyến huyện