Tin tức

Palestine và Mỹ đạt thỏa thuận về khoản tiền thuế Israel thu hộ ở Bờ Tây

Theo báo Tin tức 18/12/2023 13:53

Ngày 17/12, giới chức cấp cao Palestine cho biết Chính quyền Palestine đã đạt được thỏa thuận với Mỹ trong giải quyết các vấn đề xung quanh khoản thuế mà Israel thu hộ chính quyền này tại Bờ Tây.

Chú thích ảnh
Xe tải qua cửa khẩu Kerem Shalom ở Rafah, phía nam Dải Gaza, ngày 10/9/2023

Theo thỏa thuận, Chính phủ Israel sẽ chuyển khoản thu thuế đối với hàng hóa Palestine thông quan tại các cửa khẩu của Israel và cắt một khoản tương đương 3% tổng số tiền thu thuế theo thỏa thuận kinh tế giữa Israel và Tổ chức Giải phóng Palestine. Thỏa thuận cũng cho phép phía Israel kiểm tra danh sách nhân viên Chính quyền Palestine tại Dải Gaza để đảm bảo không có thành viên nào nghi thuộc lực lượng Hamas.

Thỏa thuận trên được Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jakes Sullivan đề xuất trong cuộc gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Ramallah hôm 15/12 vừa qua.

Theo Hiệp định Oslo năm 1994, Israel đại diện cho Chính quyền Palestine thu thuế tại Bờ Tây và chuyển số tiền thu được cho Chính quyền Palestine hằng tháng. Một phần số tiền này được Chính quyền Palestine chi trả cho các chi phí tại Dải Gaza, bao gồm tiền lương của các nhân viên y tế. Đầu tháng 11 vừa qua, nội bộ Israel đã nảy sinh bất đồng ý kiến về việc có nên bàn giao một số khoản thu thuế tại Bờ Tây cho Chính quyền Palestine hay không.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Palestine và Mỹ đạt thỏa thuận về khoản tiền thuế Israel thu hộ ở Bờ Tây