Tin tức

Ông Trump ra điều kiện để đổi ý, ủng hộ viện trợ Ukraine

T.H (theo báo Tin tức) 13/04/2024 20:00

Cựu tổng thống Mỹ muốn cung cấp gói viện trợ cho Ukraine dưới dạng khoản nợ chứ không phải là quà tặng và cho rằng các đồng minh châu Âu cũng cần phải hỗ trợ Ukraine tương đương Mỹ.

Chú thích ảnh
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại New York ngày 25/3/2024

Theo kênh truyền hình RT, phát biểu trước các phóng viên ngày 12/4 cùng Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson, ông Trump tuyên bố ông sẽ không phản đối Quốc hội Mỹ phê chuẩn thêm viện trợ cho Ukraine miễn là những khoản hỗ trợ đó được đưa ra dưới hình thức cho vay chứ không phải quà cho không. Ông cũng nhấn mạnh các đồng minh châu Âu phải có mức hỗ trợ tương tự như Washington dành cho Kiev.

Ông Trump gần như chắc chắn sẽ trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa sau loạt chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ và dự kiến đối đầu trực tiếp với Tổng thống đương nhiệm Joe Biden trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay. Lần đầu tiên ông đưa ra ý kiến chuyển viện trợ của Ukraine thành các khoản vay là vào hồi tháng 2. Từ đó đến nay, ông đã nhiều lần tuyên bố mình có thể chấm dứt xung đột giữa Kiev và Moskva trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử bằng cách buộc cả hai bên ngồi vào bàn đàm phán.

Gói viện trợ trị giá 60 tỷ USD cho Ukraine vẫn còn mắc kẹt tại Quốc hội Mỹ khi phần lớn các nhà lập pháp đảng Cộng hoà phản đối việc phê duyệt viện trợ. Hiện Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đang đứng trước sức ép và sẵn sàng để đưa dự luật viện trợ ra bỏ phiếu tại Hạ viện. Trong bối cảnh hạ nghị sĩ Taylor Greene cảnh báo triển khai một cuộc bỏ phiếu lật đổ Chủ tịch Hạ viện, ông Johnson đã tới gặp ông Trump trong ngày 12/4.

“Đây không phải là một tình huống dễ dàng đối với bất kỳ Chủ tịch Hạ viện nào. Tôi nghĩ ông ấy đang làm rất tốt”, cựu Tổng thống Trump nói về đồng minh thân thiết của mình.

Ông Trump nói thêm rằng trong trường hợp viện trợ mới của Mỹ dành cho Ukraine được thông qua, châu Âu cũng phải tăng cường và cân bằng các khoản viện trợ.

Đề cập đến các căng thẳng địa chính trị trên thế giới, cựu Tổng thống Trump cảnh báo xung đột ở Ukraine và Israel có thể leo thang đáng kể ngay trước cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trump ra điều kiện để đổi ý, ủng hộ viện trợ Ukraine