Khuyến học

Quỹ Khuyến học “nâng bước” học sinh nghèo đến trường

NGUYỄN VĂN NHANG - THẾ ANH 02/10/2024 05:45

Ở Hải Dương, Hội Khuyến học các cấp đã có nhiều cách làm sáng tạo để xây dựng và phát triển Quỹ Khuyến học, góp phần giúp học sinh nghèo có cơ hội đến trường.

00:00

z5885332453791_aac37d9d6fb4bbd4f17f64cb5679e710.jpg
Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh trao thưởng cho các học sinh nghèo, vượt khó học giỏi nhân kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam 2/10/2023

Chắp cánh ước mơ

Không may mắn như các bạn cùng trang lứa, hoàn cảnh của em Nguyễn Khánh Ngọc, Trường THCS Lai Cách (Cẩm Giàng) đặc biệt khó khăn nên con đường học tập cũng không hề dễ dàng. Mẹ Ngọc bị ung thư, bố sức khỏe yếu, anh trai bị thần kinh.

Tháng 5/2024, Hội Khuyến học huyện Cẩm Giàng phối hợp với một doanh nghiệp trao học bổng “Nâng cánh ước mơ” cho nhiều học sinh khó khăn, trong đó có Ngọc. Thời gian qua, Ngọc đều được nhà trường và Hội Khuyến học các cấp trong huyện Cẩm Giàng trao học bổng vào dịp năm học mới. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng Ngọc luôn nỗ lực học tập, chăm ngoan, năm học nào em cũng là học sinh xuất sắc.

Ngọc cho biết: “Năm nào cũng được nhận học bổng, em rất vui. Món quà là nguồn động viên, tạo thêm nghị lực, niềm tin giúp em vượt qua những thiếu thốn, khó khăn để thực hiện ước mơ của mình”.

Em Nguyễn Khánh Ngọc, Trường THCS Lai Cách (Cẩm Giàng) đã được nhận học bổng 3 triệu đồng trước thềm năm học mới 2024-2025
Em Nguyễn Khánh Ngọc (ngồi bàn đầu bên trái), Trường THCS Lai Cách (Cẩm Giàng) được nhận học bổng 3 triệu đồng trước thềm năm học mới 2024-2025

Ông Nguyễn Hữu Đoan, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Hải Dương cho biết có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn như của Ngọc. Có em khó khăn về vật chất, thiếu thốn về tinh thần, thiếu một mái ấm gia đình, có em phải vật lộn với bệnh tật. Chính vì vậy, những năm qua, cùng sự quan tâm của các cấp, ngành, Hội Khuyến học các cấp, trong đó nòng cốt là Hội Khuyến học tỉnh Hải Dương đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng, phát triển Quỹ Khuyến học các cấp bằng nhiều hình thức. Hội cũng đồng thời tuyên truyền, làm cầu nối, tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ đột xuất, trao học bổng, tuyên dương học sinh nghèo vượt khó, đạt thành tích cao trong học tập. Qua đó, giúp các em có thêm nghị lực, khắc phục khó khăn và có ý chí vươn lên.

Đa dạng hình thức xã hội hoá

Để đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài thì Quỹ Khuyến học có vai trò quan trọng. Hội Khuyến học tỉnh đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo xây dựng, phát triển Quỹ Khuyến học và trao học bổng theo hướng xã hội hóa, vận động đông đảo lực lượng xã hội tham gia.

Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh thường xuyên kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, kêu gọi tài trợ cho Quỹ Khuyến học chung của tỉnh và tạo mối quan hệ cho các địa phương cấp huyện.

Qua đó, nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ, tài trợ cho hoạt động khuyến học của tỉnh như: Học bổng “Học không bao giờ cùng” của Hội Khuyến học Việt Nam; Giáo hội Phật giáo tỉnh Hải Dương; tổ chức Shinnyo-En Nhật Bản; Quỹ Hỗ trợ cộng đồng Đinh Thiện Lý (TP Hồ Chí Minh); Quỹ học bổng Nguyễn Đình Bể; Công ty TNHH Ford Việt Nam tại Hải Dương; Linh mục Dương Hữu Tình, Chính xứ Hải Dương, Quản hạt Hải Dương…

Các Hội Khuyến học cấp huyện cũng linh hoạt, sáng tạo, tranh thủ sự ủng hộ của chính quyền để tiếp cận, vận động các doanh nghiệp ủng hộ, tài trợ cho Quỹ Khuyến học; vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm thành lập Quỹ Khuyến học. Tiêu biểu như huyện Cẩm Giàng có Quỹ Khuyến tài Tây Bắc - Cẩm Giàng với số dư 1,4 tỷ đồng; Quỹ Khuyến học Huy Khang 500 triệu đồng; Quỹ Khuyến học Hoàng Văn Gợt 50 triệu đồng; Quỹ Khuyến học “Cùng Khương Duy đến trường” 30 triệu đồng. TP Chí Linh có Quỹ Khuyến học Tân Dân – Vina có số dư hàng trăm triệu đồng. Hội Khuyến học xã Ứng Hòe (Ninh Giang) có Quỹ Khuyến học Nguyễn Văn Thuần với số dư 1 tỷ đồng…

91311277-dbd6-40e9-ad91-9d93975361a9(1).jpeg
Hằng năm, Quỹ Khuyến học - khuyến tài Tân Dân Vina (Chí Linh) trao học bổng cho nhiều học sinh khó khăn (ảnh cơ sở cung cấp)

Tại cơ sở, mỗi địa phương, mỗi dòng họ cũng có nhiều cách làm hay với nhiều hình thức vận động ủng hộ quỹ. Nhiều địa phương có hình thức góp Quỹ Khuyến học hằng năm theo hộ, nhiều dòng họ vận động con em thành đạt tài trợ cho quỹ dòng họ. Có địa phương vận động ủng hộ quỹ từ các tổ chức như Hội đồng môn, Hội đồng ngũ, Hội đồng hương...

Ông Vũ Đức Thành, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Thanh Miện cho biết hiện tổng số Quỹ Khuyến học trong toàn huyện Thanh Miện cao nhất tỉnh, với gần 18,9 tỷ đồng, tăng hơn 5,1 tỷ đồng so với năm 2019. Từ nguồn quỹ này, các cấp hội trong huyện đã trao thưởng cho hàng chục nghìn giáo viên, học sinh đạt thành tích cao và trao học bổng cho học sinh khó khăn với tổng số tiền hơn 7,4 tỷ đồng. Trong đó, việc trao học bổng theo hướng xã hội hóa được đặc biệt quan tâm.

1b66d939-e8dd-4e33-84d9-ad66a1ff23a9(1).jpeg
Công ty TNHH Ford Việt Nam đã trao xe đạp và học bổng cho nhiều học sinh khó khăn ở Hải Dương (ảnh cơ sở cung cấp)

“Quỹ Khuyến học không ngừng lớn mạnh cho thấy nhận thức của toàn xã hội đã có sự chuyển biến cơ bản, lan tỏa đến từng gia đình, dòng họ. Ai cũng nhận thức được phải quan tâm, chăm lo đến việc học cho bản thân và con cháu trong gia đình”, ông Thành nói.

Trong 5 năm qua, Hội Khuyến học các cấp đã trao học bổng cho khoảng 110.000 lượt học sinh khó khăn, khen thưởng khoảng 785.000 lượt em và khoảng 35.000 lượt giáo viên với tổng số tiền khoảng 110 tỷ đồng. Qua đó, khuyến khích, động viên các học sinh, giáo viên phấn đấu vươn lên. Toàn tỉnh không có học sinh phải ngừng học do hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài tiền mặt, rất nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn còn được nhận quà bằng hiện vật từ các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh như xe đạp điện, xe máy điện, xe đạp, máy tính bảng, sách vở, đồ dùng học tập; xây dựng nhà cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Đến tháng 6/2024, Quỹ Khuyến học các cấp toàn tỉnh Hải Dương đạt hơn 163,1 tỷ đồng, tăng 50,1 tỷ đồng so với năm 2019. Huyện Thanh Miện có Quỹ Khuyến học cao nhất tỉnh, hơn 18,5 tỷ đồng, tiếp đến là Ninh Giang hơn 15,4 tỷ đồng, TP Chí Linh hơn 15,2 tỷ đồng... Việc quản lý và sử dụng Quỹ khuyến học được thực hiện công khai minh bạch, sử dụng đúng mục đích và đạt hiệu quả cao, thực hiện thanh quyết toán đúng quy chế.

NGUYỄN VĂN NHANG - THẾ ANH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quỹ Khuyến học “nâng bước” học sinh nghèo đến trường