Mặc dù doanh số bán thấp nhưng Trung Quốc vẫn không từ bỏ quyết tâm thâm nhập thị trường ô tô Việt Nam. Các mẫu xe mới từ Trung Quốc liên tiếp được nhập về Việt Nam và gây được sự chú ý nhất định.
Quyết mở thị trường
Ô tô Trung Quốc được quan tâm nhất là chiếc BEIJING X7, vừa được một doanh nghiệp tại Hải Phòng nhập về. Xe có 3 phiên bản, giá từ 528-688 triệu đồng. BEIJING X7 gây được sự chú ý từ khách hàng bởi sự hiện đại, tiện nghi như xe sang nhưng lại có mức giá rẻ như xe phổ thông hạng B tại thị trường Việt Nam.
Được xếp cùng phân khúc với các mẫu Honda CR-V, Mazda CX-5, Hyundai Tucson,... nhưng BEIJING X7 có kích thước nhỉnh hơn và sở hữu nhiều trang bị tiện nghi, công nghệ hiện đại. Nội thất da napan, cụm đồng hồ nối liền với màn hình giải trí trung tâm, tay nắm cửa thiết kế chìm, tự động lồi ra khi mở cửa, hệ thống chỉ đường và liên lạc giữa các xe, nhận diện khuôn mặt,... cùng một loạt trang bị an toàn, trong đó có đỗ xe tự động và hỗ trợ tắc nghẽn giao thông.
Các mẫu xe mới từ Trung Quốc vẫn liên tiếp được nhập về Việt Nam |
Trước đó, vào tháng 7.2020, Tập đoàn Tan Chong (Malaisia) đã nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc hai mẫu xe MG ZS và MG HS về phân phối tại Việt Nam. MG là thương hiệu ô tô tên tuổi của Anh nhưng đã về tay người Trung Quốc và các xe MG phân phối tại Việt Nam đều được phát triển tại Trung Quốc. Mẫu xe này cũng được đánh giá có thiết kế đẹp mắt, có nhiều công nghệ. Mẫu MG ZS có giá từ 518-639 triệu và mẫu MG HS có giá từ 788-999 triệu đồng.
Còn đầu năm nay, mẫu Brilliance V7 cũng đã được đưa về nước. Chiếc xe cũng tạo dư luận khá sôi nổi bởi được quảng bá là phát triển dựa trên nền tảng BMW X3, sử dụng động cơ N18 của BMW. Brilliance V7 tạo cơn "sốt" nhẹ nhờ mang nhiều nét cơ bản giống X3, với giá bán hơn 700 triệu đồng, lại có trang bị tốt nhất phân khúc.
Trước nữa, các mẫu xe như Zotye Z8 hay Baic BJ40 có giá bán từ 700-900 triệu đồng cũng nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng.
Doanh nghiệp phân phối xe Trung Quốc cho biết, trong số các xe nhập về từ trước đến nay Zotye Z8 có doanh số bán cộng dồn lớn nhất, lên tới hàng trăm chiếc tính từ 2017. Các mẫu Baic BJ40, Brilliance V7,... vẫn có khách mua nhưng số lượng ít hơn.
Cũng theo doanh nghiệp này, chiếc BEIJING X7 nhận được nhiều sự quan tâm hơn cả. Số lượng xe về đợt đầu hơn 10 chiếc đã được khách hàng đặt mua hết. Một số khách hàng từ Hà Nội xuống tận Hải Phòng xem xe và ký hợp đồng mua ngay. Lượng khách hàng muốn mua xe tiếp tục tăng và phải chờ đợt tiếp hàng về vào tháng 1.2021.
Với sự phát triển của công nghệ, chất lượng ô tô Trung Quốc ngày càng được nâng lên |
Một khách hàng từ Hà Nội xuống Hải Phòng mua xe cho hay anh đang sở hữu 1 chiếc Lexus RX 350, nhưng khi thấy mẫu xe này đã không khỏi tò mò và quyết định xuống xem tận nơi. Đánh giá ban đầu của anh là chiếc xe khá ổn. Dù được phát triển hoàn toàn do Công ty BEIJING kể cả động cơ, nhưng trang bị trên xe tương đương với một chiếc xe sang nhập khẩu châu Âu, có giá bán khoảng 2 tỷ đồng tại Việt Nam.
Cũng như nhiều người khác, anh băn khoăn, không rõ độ bền bỉ, sự tin cậy của ô tô Tàu đến đâu nhưng vẫn quyết định bỏ ra 700 triệu đồng làm “chuột bạch”. Tuy còn hoài nghi về chất lượng, nhưng với chế độ bảo hành chính hãng 5 năm hoặc 100.000 km, khiến anh tạm yên tâm. "Phải chạy liên tục trong thời gian dài thì mới biết", anh nói.
Nhà phân phối cũng kỳ vọng mẫu xe này sẽ vượt qua “đỉnh cao” Zotye Z8 về doanh số bán và làm thay đổi cái nhìn của khách hàng Việt Nam với ô tô Trung Quốc.
Câu hỏi về chất lượng
Mặc dù, tạo được sự quan tâm và đã có khách hàng mua nhưng chất lượng xe Trung Quốc vẫn khiến nhiều người lo ngại. Người Việt Nam luôn mong muốn có một chiếc xe thiết kế đẹp mắt, công nghệ tràn ngập, giá rẻ, nhưng thương hiệu phải mạnh và chất lượng phải tốt. Với xe Trung Quốc, có lẽ mới chỉ đáp ứng được các tiêu chí: đẹp, nhiều công nghệ và giá rẻ, còn thương hiệu và chất lượng thì chưa thỏa mãn.
Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn hoài nghi về chất lượng xe Tàu |
Một số ý kiến cho rằng, điểm chung của các mẫu xe Trung Quốc nhập về Việt Nam thời gian qua như Zotye Z8, BAIC Q7, Brilliance V7,... là đều bán tốt ở thời điểm ra mắt, nhưng rồi “mất phong độ” và rơi vào tình trạng doanh số giảm dần rồi tắt lịm và quên lãng.
Chính người Trung Quốc cũng chưa thực sự tin dùng xe nội địa của họ. Trong số 10 xe bán chạy nhất tại Trung Quốc 9 tháng đầu năm 2020, thứ hạng cao đều thuộc về những thương hiệu nước ngoài như: Nissan, Toyota, Volkswagen, Honda,... Nếu xe nội địa Trung Quốc thực sự “ngon, bổ, rẻ” thì đã đạt được thứ hạng cao và trở thành sản phẩm bán chạy.
Gần đây, các mẫu xe Trung Quốc đã giảm giá từ 40-100 triệu đồng/chiếc và kèm theo nhiều ưu đãi khuyến mãi. Zotye Z8L phiên bản 7 chỗ giảm giá mạnh từ 758 triệu đồng xuống còn 668 triệu đồng/chiếc, Baic Q7 giảm còn 498 triệu đồng/chiếc, Brilliance V7 giảm còn 700 triệu đồng/chiếc.
Tuy nhiên, đa số người tiêu dùng Việt Nam vẫn sẵn sàng chọn mua một chiếc xe đã qua sử dụng, thương hiệu Nhật, Mỹ, Hàn,... chứ không muốn mua “xe Tàu” dù mới, đẹp, nhiều công nghệ, giá lại rẻ.
Mặc dù có doanh số bán rất thấp, chưa tới 1.000 xe mỗi năm, nhưng ô tô con của Trung Quốc vẫn không từ bỏ quyết tâm thâm nhập thị trường Việt Nam. Thời gian gần đây, các mẫu xe mới từ Trung Quốc vẫn liên tiếp được nhập về. Các doanh nghiệp kỳ vọng, với sự phát triển của công nghệ, chất lượng ô tô Trung Quốc sẽ ngày càng được nâng lên và sẽ được khách hàng Việt Nam chấp nhận.
Theo Vietnamnet