Ô tô

Lý do ô tô Trung Quốc thường mất giá nhanh

H.A (theo báo Giao thông) 28/03/2024 10:40

Đa số các mẫu ô tô Trung Quốc qua sử dụng đều có mức trượt giá nhanh, nguyên nhân một phần tới từ chính sách giảm giá của các đại lý hoặc sự thiếu ổn định trong chiến lược kinh doanh.

xedep_1.jpg
Những chiếc xe MG qua sử dụng có mức trượt giá cao do đại lý hạ giá xe mới

Đại lý hạ giá khiến xe ô tô qua sử dụng lao dốc

Thị trường xe mới và xe đã qua sử dụng có mối liên kết chặt chẽ về giá bán. Mức giá của xe qua sử dụng thông thường sẽ được tính bằng công thức giá xe mới ở thời điểm hiện tại trừ đi khấu hao sử dụng. Từ đó khi xe mới hạ giá, ít nhiều giá bán của những chiếc xe cũ sẽ hạ theo.

Những mẫu xe có xuất xứ từ Trung Quốc cũng không nằm ngoài quy luật này. Trong những tháng đầu năm 2024, các hãng xe Trung Quốc liên tục hạ giá sản phẩm để tìm kiếm khách hàng.

Cụ thể, có thể kể tới những chiếc xe mang thương hiệu MG. Các đại lý của MG mới đây công bố giảm giá 130 triệu đồng cho mẫu crossover cỡ C là RX5. Cụ thể, MG RX5 phiên bản STD hiện được bán với giá 609 triệu đồng, trong khi bản LUX có giá 699 triệu đồng.

MG5 phiên bản VIN 2022 với giá chưa đến 400 triệu đồng, tức là giảm khoảng 130 triệu so với niêm yết. Tương tự, MG ZS - đối thủ của Hyundai Creta hay Kia Seltos cũng được giảm giá khoảng 100-120 triệu đồng, đưa giá xe xuống còn 440-520 triệu đồng.

Cùng với chi phí đăng ký, đăng kiểm và khấu hao đời xe, mỗi chiếc xe MG cũ được mua vào thời điểm trước khi hạ giá đều có khả năng chịu lỗ lên tới xấp xỉ 200 triệu đồng khi bán lại.

Không được phân phối chính hãng

Việc không được phân phối chính hãng, hãng xe dừng kinh doanh tại thị trường Việt Nam cũng là nguyên nhân lớn dẫn tới việc mất giá của những mẫu xe Trung Quốc. Cụ thể có thể kể tới những chiếc xe của hãng Zotye.

xedep_12.jpg
Do bị khai tử nên những mẫu xe Zotye có mức trượt giá cao.

Từng gây chú ý vào khoảng những năm 2017-2018, những chiếc xe của Zotye như Z8 đem tới cho người dùng không gian rộng rãi, ngoại thất ấn tượng cùng hàng loạt tính năng tiện nghi hiện đại và mức giá bán hợp lý.

Nhưng không lâu sau đó, thương hiệu này biến mất khỏi thị trường Việt Nam. Vào năm 2021, tại quê nhà Trung Quốc hãng xe này tuyên bố phá sản khiến những mẫu xe đình đám một thời như Zotye Z8 hay Zotye Z8L chính thức bị khai tử.

Động thái "đem con bỏ chợ" của Zotye đã khiến những chiếc xe còn lại tại thị trường Việt Nam không ngừng tụt giá. Vào năm 2018, khi Zotye Z8 mới ra mắt, để sở hữu mẫu xe này người dùng Việt cần chi số tiền từ 780-800 triệu đồng.

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, những chiếc Zotye Z8 đang được rao bán mức giá chỉ khoảng 300-350 triệu đồng, giảm một nửa so với giá gốc.

Mặc dù có mức giá tốt là vậy nhưng những chiếc Zotye Z8 cũng khó tìm được người mua, do lo lắng về cơ sở sửa chữa, cũng nhưng xe đã khai tử sẽ khó có phụ tùng thay thế.

H.A (theo báo Giao thông)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lý do ô tô Trung Quốc thường mất giá nhanh