Tin tức

Nước NATO thứ hai công khai phản đối Ukraine gia nhập khối, cảnh báo Thế chiến thứ ba

ĐH (theo báo Tin tức) 12/07/2024 08:11

Sau Hungary, một quốc gia thành viên NATO tiếp theo đã công khai phản đối đề xuất gia nhập khối của Kiev.

Chú thích ảnh
Các đại biểu chụp ảnh chung tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington, D.C., Mỹ ngày 9/7/2024

Theo đài RT, Thủ tướng Slovakia Robert Fico cảnh báo việc Ukraine gia nhập NATO sẽ dẫn đến một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba và công khai bày tỏ sự phản đối ý tưởng này.

Ông Fico, người đang hồi phục sau một vụ ám sát, đã đăng một video ngắn vào ngày 11/7, như một lời đáp lại dự thảo thông cáo chung cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh thường niên NATO được cho là có đề cập đến “con đường không thể đảo ngược” của Ukraine trong việc gia nhập khối quân sự do Mỹ lãnh đạo.

“Tôi hiểu mong muốn của Ukraine. Nhưng tư cách thành viên NATO sẽ đảm bảo cho Thế chiến thứ ba”, Thủ tướng Slovkia nói trong video.

Ông nói thêm: “Mặc dù công bằng mà nói, chúng ta cũng không ở quá xa mục tiêu đó ngay cả khi Ukraine không là thành viên, nếu nhìn cách một số nền dân chủ tiên tiến đang đổ thêm dầu vào lửa như thế nào”.

Ông Fico cho biết các đại diện của Slovakia tại Washington đã được chỉ thị nhấn mạnh hai điều kiện để trở thành thành viên Ukraine. Kiev phải đáp ứng mọi điều kiện do khối đặt ra và mọi quốc gia thành viên đều phải chấp thuận.

“Tuy nhiên, như tôi đã nói nhiều lần, Smer và các nhà lập pháp của nước này tại Quốc hội Slovakia sẽ không đồng ý với việc Ukraine trở thành thành viên NATO”, Fico nói, ý chỉ đảng cầm quyền của ông.

Năm ngoái, ông Fico đã vận động tranh cử với quan điểm phản đối tư cách thành viên của Ukraine trong NATO cũng như phản đối hỗ trợ thêm quân sự của Slovakia cho Kiev. Ông đã giành được chiến thắng vang dội.

Vào giữa tháng 5 vừa qua, một nhà hoạt động tự do được cho là không hài lòng với chính sách mới của Bratislava đã bắn Thủ tướng Fico nhiều phát, suýt khiến ông thiệt mạng. Vị thủ tướng đã trải qua một loạt cuộc phẫu thuật và mất nhiều tuần để hồi phục sau vụ ám sát. Ông mới trở lại làm việc vào tuần trước.

Hôm 10/7, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto phát biểu với các phóng viên ở Washington rằng tư cách thành viên của Ukraine trong khối “rõ ràng là không thể chấp nhận được” vì nó sẽ “báo trước xung đột trực tiếp giữa Nga và NATO”.

Khối quân sự do Mỹ dẫn đầu dự kiến ​​​​sẽ cam kết viện trợ quân sự ít nhất 40 tỷ euro (43,3 tỷ USD) cho Ukraine trong năm tới và tán thành việc nước này “hội nhập đầy đủ vào châu Âu-Đại Tây Dương”, nhưng lời mời gia nhập NATO sẽ chỉ được đưa ra “khi các đồng minh đồng ý và các điều kiện được đáp ứng” - theo một bản dự thảo mà hãng tin Reuters thấy được. Nội dung tương tự đã được sử dụng tại hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra năm ngoái ở Litva.

Khi đó, chính phủ Ukraine đã phản ứng mạnh vì không nhận được lời mời chính thức, với việc Tổng thống Zelensky đăng một loạt bài đăng giận dữ trên mạng xã hội cáo buộc NATO yếu đuối và hèn nhát.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO ở Washington, ngày 10/7, Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store thông báo, NATO sẽ một lần nữa không thông qua quyết định mời Ukraine trở thành thành viên, tuy nhiên, khối này sẽ cam kết hỗ trợ nhiều hơn cho Kiev và hỗ trợ gia nhập EU.

Phát biểu với các phóng viên ở Washington, ông Store đã giải thích những suy đoán về nội dung của thông cáo chung Hội nghị. Ông nói: “Tôi không nghĩ sẽ có bất kỳ lời mời nào sau hội nghị thượng đỉnh năm nay, nhưng mọi thứ khác sẽ nói lên một tương lai như vậy”.

Nga đã nhiều lần cảnh báo khối do Mỹ dẫn đầu rằng việc hỗ trợ tài chính và quân sự cho Ukraine sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột chứ không thay đổi kết quả, đồng thời dẫn tới nguy cơ xảy ra đối đầu trực tiếp. Trong khi đó NATO khẳng định rằng sự hỗ trợ về quân sự, chính trị và kinh tế của họ dành cho Kiev không khiến khối này trở thành một bên tham gia chiến sự.

ĐH (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nước NATO thứ hai công khai phản đối Ukraine gia nhập khối, cảnh báo Thế chiến thứ ba
    ss