Tin tức

Núi lửa Taal của Philippines phun cột hơi nước

HQ (theo TTXVN) 12/04/2024 16:50

Viện Nghiên cứu địa chấn và núi lửa Philippines cho biết ngày 12/4, núi lửa Taal ở phía nam thủ đô Manila của nước này đã phun cột hơi nước cao 2.400 m, song giới chuyên gia cho rằng rất ít khả năng ngọn núi này sẽ phun trào magma.

Chú thích ảnh
Núi lửa Taal nhả khói và phun tro bụi (ảnh tư liệu)

Dựa trên dữ liệu địa chấn, hình ảnh và âm thanh, viện nghiên cứu trên cho biết miệng núi lửa Taal đã phun hơi nước trong khoảng thời gian từ 5 giờ 11 đến 5 giờ 24 theo giờ địa phương (4 giờ 11 đến 4 giờ 24 giờ Việt Nam). Hiện tượng này có thể xảy ra do sự phát tán liên tục khí nóng tại miệng núi lửa. Tuy nhiên, mức độ rung chấn và biến dạng mặt đất ghi nhận được tại núi lửa Taal cho thấy chưa có khả năng phun magma.

Viện Nghiên cứu địa chấn và núi lửa Philippines vẫn áp dụng cảnh báo mức 1 đối với núi lửa Taal. Điều này có nghĩa là ngọn núi này vẫn đang trong tình trạng bất thường và các hoạt động phun hơi nước, rung chấn, phun tro bụi nhẹ, tích tụ và phun khí có thể xảy ra, gây nguy hiểm đối với các khu vực xung quanh. Cơ quan trên khuyến cáo phi công tránh bay gần núi lửa Taal.

Philippines nằm trong vành đai lửa Thái Bình Dương, dễ bị ảnh hưởng bởi các trận động đất và núi lửa phun trào. Núi lửa Taal, cách Manila 66 km về phía nam, là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất tại nước này. Ngọn núi này phun trào lần gần đây nhất vào hồi tháng 1/2020, khiến gần 380.000 dân làng phải di dời, phá hủy nhiều trang trại, nhà cửa cũng như hệ thống đường sá.

HQ (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Núi lửa Taal của Philippines phun cột hơi nước