Tin tức

Indonesia sơ tán người dân sau khi núi lửa Marapi phun trào trở lại

T.H (theo báo Tin tức) 14/01/2024 22:15

Ngày 14/1, núi lửa Marapi trên đảo Sumatra, tỉnh Tây Sumatra của Indonesia lại phun tro bụi bao phủ các ngôi làng gần đó, khiến 150 người phải sơ tán.

Chú thích ảnh
Núi lửa Marapi trên đảo Sumatra của Indonesia nhả khói phun tro bụi ngày 6/12/2023

Đợt phun trào này diễn ra 6 tuần sau đợt phun trào của núi lửa Marapi đầu tháng trước khiến 23 người thiệt mạng.

Theo Cơ quan địa chất Indonesia, núi lửa Marapi ở tinh Tây Sumatra đã phun trào ít nhất 2 lần trong ngày 14/1, cột tro bụi bốc cao tới 1.300 m, hướng về khu vực Tây Nam đỉnh núi lửa.

Nhà chức trách yêu cầu người dân sinh sống trong phạm vi bán kính 4,5 km xung quanh miệng núi lửa phải sơ tán do dung nham có thể chảy tràn xuống các dòng sông và thung lũng. Trong trường hợp có mưa tro bụi, người dân cần đeo khẩu trang để đề phòng các bệnh hô hấp.

Chính quyền địa phương cũng đã lập các trạm y tế, phân phát khẩu trang miễn phí.

Tuần trước, nhà chức trách đã nâng cảnh báo nguy cơ núi lửa Marapi phun trào lên mức cao thứ 2 sau khi hoạt động núi lửa gia tăng.

Hôm 4/12/2023, núi lửa Marapi phun trào với cột tro bụi bốc cao tới 3.000 m, cao hơn chính độ cao của núi lửa này, khiến 23 người leo núi thiệt mạng.

Nằm ở độ cao 2.891 m so với mực nước biển, Marapi là núi lửa hoạt động mạnh nhất trên đảo Sumatra. Indonesia nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương nên thường chứng kiến các hoạt động địa chấn và núi lửa phun trào. Hiện quốc gia này có gần 130 núi lửa đang hoạt động.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Indonesia sơ tán người dân sau khi núi lửa Marapi phun trào trở lại