Giáo dục

Nữ sinh giành học bổng gần 8 tỷ đồng đến Mỹ

Theo VnExpress 24/12/2023 12:00

Thảo Nhi, 17 tuổi, được Đại học Case Western cấp học bổng gần 8 tỷ đồng với bài luận nói về điểm chung giữa hùng biện và nghiên cứu khoa học.

Khác với nhiều học sinh thường nộp hồ sơ vào những trường nổi tiếng, có thứ hạng cao trong kỳ xét tuyển sớm (Early Decision), Phan Thảo Nhi, học sinh lớp 12 chuyên Sinh, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP Hồ Chí Minh chọn đăng ký vào những trường "vừa tầm" để chắc chắn cơ hội đỗ. Khi nhận email chúc mừng từ Đại học Case Western, ngôi trường top 53 nước Mỹ, Nhi không quá bất ngờ nhưng khoản hỗ trợ tài chính 8 tỷ đồng là tin vui ngoài mong đợi.

Nữ sinh sẽ theo ngành sinh học trong bốn năm, sau đó tiếp tục học y khoa để hướng đến ước mơ làm bác sĩ.

Ở Mỹ, bằng cử nhân là yêu cầu tối thiểu để các sinh viên tiếp tục ứng tuyển vào trường y.

Phan Thảo Nhi, học sinh lớp 12 chuyên Sinh, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Phan Thảo Nhi, học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP Hồ Chí Minh (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Nhi hứng thú với ngành y từ nhỏ qua câu chuyện của bố. Nhi kể bố từng rất thích nghề bác sĩ song vì một số lý do phải theo ngành kỹ thuật. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư, bố em thi đỗ và học ngành bác sĩ đa khoa của Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Lần này ông lại phải nghỉ học giữa chừng, dang dở giấc mơ bác sĩ.

"Bố không gợi ý hay định hướng nhưng em cảm nhận sự khát khao của bố với nghề y. Em tò mò nghề đó như thế nào, vì sao bố đam mê như vậy và dần dần chú ý. Đến lớp 4, em đã biết mình muốn đi theo ngành này", Nhi nói.

Theo Nhi, điều may mắn là em học tốt môn sinh. Lớp 9, Nhi đạt giải nhất học sinh giỏi môn sinh cấp thành phố. Thành tích này giúp Nhi tự tin với ngành nghề đã chọn.

Hè lớp 11, Nhi tham gia một khóa học 5 tuần về sinh học phân tử và sinh học tế bào tại Viện Tế bào gốc thuộc trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Nhi được học về điện di tế bào, cắt ghép các đoạn gen. Khi được "cầm nắm" trực tiếp, Nhi hiểu ra môn học này có nhiều tác động đến con người, từ đó thêm đam mê, hứng thú tìm tòi, đọc thêm tài liệu về môn học.

"Có kiến thức cơ bản về sinh học phân tử, em nhận ra thành quả của công nghệ sinh học giúp thay đổi cuộc sống con người như thụ tinh ống nghiệm (IVF) hoặc ứng dụng biến đổi gen để chữa bệnh ung thư, down", Nhi nói, cho biết đây cũng là lý do em lựa chọn ngành Sinh học tổng quát ở bậc đại học để khám phá nhiều điều mới mẻ trong lĩnh vực này.

Ngoài sinh học, hùng biện là niềm đam mê thứ hai của nữ sinh. Nhi tham gia và giành giải cao ở nhiều cuộc thi lớn nhỏ, như giải nhất cuộc thi Hùng biện bằng tiếng Anh cho học sinh THPT 2023. Nữ sinh cũng giành giải nhất cuộc thi Nhà lãnh đạo trẻ châu Á 2023 (Asia Youth Leaders 2023) tại Nhật Bản hồi tháng 8.

Nhi đã kết hợp hai niềm đam mê này trong bài luận chính để chứng minh việc giỏi tranh luận là một lợi thế cho nhà khoa học. Nhi kể thoạt đầu nghĩ hùng biện không liên quan đến công việc của giới nghiên cứu. Một bên là hoạt động xã hội, bên kia lại thiên về khoa học tự nhiên. Nhưng khi được hướng dẫn đọc các bài báo khoa học tại Viện Tế bào gốc, em nhận ra cùng một vấn đề các nhà khoa học có những quan điểm khác nhau. Họ dùng các nghiên cứu để chứng minh cho quan điểm của mình. Đó cũng là một trận đối đầu như trong hùng biện, chỉ khác là không mặt đối mặt. Từ đó, Nhi cho rằng người giỏi hùng biện, có cái nhìn đa chiều, tin vào quan điểm của mình và tìm cách chứng minh nó đúng cũng là một người phù hợp với việc nghiên cứu.

"Em đã thử 4, 5 chủ đề khác trước đó nhưng không đi đến đâu. Khi nghĩ ra chủ đề này, em rất phấn khích, viết liền một mạch trong hai tiếng và không cần chỉnh sửa nhiều", nữ sinh kể.

Nhi đánh giá bài luận giúp bộ hồ sơ thống nhất, đồng thời cho ban tuyển sinh thấy tố chất và sự nghiêm túc của em với ngành học. Trong hồ sơ, Nhi kèm theo chứng chỉ IELTS 8.0 và điểm SAT 1.480/1.600, cùng những thành tích tại các cuộc thi hùng biện và hoạt động ngoại khóa khác.

Thảo Nhi làm thí nghiệm tế bào tại Viện Tế bào gốc, tháng 7. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thảo Nhi làm thí nghiệm tế bào tại Viện Tế bào gốc hồi tháng 7 (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Chị Lê Diệu Linh, cố vấn hồ sơ cho Thảo Nhi, đánh giá em kiên trì, rất cầu tiến, có trách nhiệm với công việc, năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động cộng đồng.

Nhi đam mê khoa học, tích lũy nhiều kinh nghiệm liên quan đến hóa sinh, sức khỏe cộng đồng, cho thấy em đã có những chuẩn bị cơ bản cho ngành nghề mà em quan tâm trong tương lai là y khoa. Nhi cũng may mắn vì đã chọn Case Western trong kỳ xét tuyển sớm - đây thường là vòng trường ưu tiên hỗ trợ mức học bổng cao nhất vì thí sinh thể hiện mối quan tâm đặc biệt và chọn trường là nguyện vọng số 1, theo chị Linh.

Thảo Nhi cho rằng may mắn lớn nhất của em là được gia đình tin tưởng và ủng hộ tuyệt đối trong mọi lựa chọn. Bố mẹ yêu thương và luôn trò chuyện với em như người bạn. Em được quyết định từ việc học trường chuyên đến việc du học, nghề nghiệp. Sự ủng hộ của bố mẹ giúp em tự tin và độc lập trong cuộc sống.

"Em luôn muốn trở thành phiên bản tốt nhất của mình, có những thành quả đáng tự hào trong tương lai. Đây cũng là nguồn động lực thôi thúc em phải nghiêm túc và nỗ lực mỗi ngày", Nhi nói.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nữ sinh giành học bổng gần 8 tỷ đồng đến Mỹ