Y tế - Sức khỏe

Nữ sinh 16 tuổi ở Hải Dương suýt mất mạng vì để rong huyết kéo dài

BÌNH MINH 08/04/2024 20:20

Nữ sinh N.T.G., 16 tuổi, quê ở huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) bị rong huyết kéo dài, suýt mất mạng nếu không được cấp cứu, truyền máu kịp thời.

img_7525-2.jpg
Sau 2 ngày cấp cứu, điều trị tại bệnh viện, sức khoẻ của nữ sinh N.T.G. đang có những tiến triển tích cực song vẫn trong tình trạng thiếu máu nặng, phải tiếp tục truyền máu

Chiều 8/4, thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Mạnh Tùng, Phó Trưởng Phòng Kế hoạch - tổng hợp Bệnh viện Phụ sản Hải Dương cho biết hiện nữ sinh N.T.G. đã qua cơn nguy kịch, sức khoẻ tiến triển theo chiều hướng tích cực nhưng vẫn đang trong tình trạng thiếu máu nặng. Các bác sĩ vẫn đang truyền máu cho bệnh nhân này.

Ngày 9/4, bệnh viện sẽ làm các xét nghiệm, đánh giá lại mức độ thiếu máu của em N.T.G. Nếu cần thiết sẽ tiếp tục vận động nhân viên y tế, người dân tham gia hiến máu cho bệnh nhân.

Trước đó, vào khoảng 11 giờ 38 ngày 7/4, em G. được người thân đưa đến Bệnh viện Phụ sản Hải Dương trong tình trạng rong huyết kéo dài kèm theo choáng, ngất, da niêm mạc nhợt nhạt...

Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị thiếu máu trầm trọng, số lượng hồng cầu chỉ đạt 1,06 T/lít, huyết sắc tố còn 18,4 gam/lít, Hematocrit (độ nhớt của máu) còn 0,074 lít/lít. Những chỉ số này thấp hơn nhiều so với ngưỡng an toàn, cụ thể lần lượt là 3,9-5,4 T/lít, 125-145 gam/lít và 0,35-0,47 lít/lít.

Ngay sau khi làm các xét nghiệm cho em G., các bác sĩ đã tiêm thuốc cầm máu phối hợp truyền 4 đơn vị hồng cầu nhóm O và một đơn vị huyết tương. Toàn trạng sức khoẻ của bệnh nhân dần ổn định trở lại.

Ngày 8/4, do nhóm máu O tại kho đã cạn kiệt, thông qua mạng xã hội Facebook, Bệnh viện Phụ sản Hải Dương cùng người nhà bệnh nhân đã kêu gọi nhân viên y tế, người dân tham gia hiến máu cứu giúp em G. Kết quả có 4 người đã tham gia hiến 4 đơn vị máu cho bệnh nhân.

Theo người nhà em G., nữ sinh này đã bị rong huyết từ hơn 10 ngày nay nhưng do bản thân em và người nhà chủ quan, chưa hiểu biết nên mới rơi vào tình trạng nguy kịch như trên.

Bác sĩ Tùng cho biết từ trước tới nay, Bệnh viện Phụ sản Hải Dương đã cấp cứu nhiều bệnh nhân bị rong huyết nhưng chưa từng gặp ca nào bị mất máu trầm trọng, nguy hiểm như em G. Có thể do sức đề kháng của bệnh nhân tốt, lại được cấp cứu kịp thời nên bệnh nhân mới vượt qua được cửa tử.

Liên quan đến bệnh nhân G., một người nhà thông tin em này có hoàn cảnh rất khó khăn. Cả bố và mẹ của em đều đã qua đời do ung thư và tai nạn lao động. G. đang học lớp 10 tại một trường THPT trong huyện Tứ Kỳ, đang ở với bà nội.

Rong huyết có thể xảy ra ở tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này có thể do bệnh nhân bị rối loạn nội tiết hoặc mắc một số bệnh lý phụ khoa như u xơ tử cung, polyp buồng tử cung, sảy thai… Khi bị rong huyết kéo dài, mất máu nhiều trong thời gian ngắn, phụ nữ cần tới ngay cơ sở y tế nơi gần nhất để được tư vấn, cấp cứu kịp thời. Việc chậm trễ đến bệnh viện, để tình trạng này kéo dài có thể gây nguy cơ tử vong cao.

BÌNH MINH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nữ sinh 16 tuổi ở Hải Dương suýt mất mạng vì để rong huyết kéo dài