Nông nghiệp - Nông thôn

Nông dân Hải Dương lần đầu thử nghiệm nuôi cà ra trong ao

TH 28/05/2024 10:00

Hải Dương hiện có 2 hộ lần đầu thử nghiệm nuôi cà ra trong ao.

img_0346-a9e527195ca9ec6ee62df3b6f4ecbd56(1).jpg
Sau thời gian nuôi thử nghiệm cho thấy cà ra có thể sinh trưởng và phát triển trong ao nuôi

Tổng diện tích thử nghiệm nuôi cà ra của 2 hộ trên 5.000 m2. 1 hộ tại xã Hưng Đạo (Chí Linh) và 1 hộ tại xã Hà Thanh (Tứ Kỳ). Các hộ chủ yếu mua cà ra loại nhỏ được khai thác từ tự nhiên, phần nhỏ là mua giống sản xuất nhân tạo.

img_0357(1).jpg
Thức ăn của cà ra chủ yếu là cá tạp xay nhỏ và rong rêu trong ao

Các hộ trên nuôi, thả giống vào thời điểm đầu tháng 3/2024. Thức ăn cho cà ra là cá tạp xay nhỏ. Bước đầu, qua theo dõi, cà ra có thể sinh trưởng, phát triển được ở điều kiện nuôi trong ao.

img_0330(1).jpg
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn người dân xử lý ao nuôi và phòng một số bệnh thường gặp ở cà ra

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp hướng dẫn chọn ao, cải tạo ao, kỹ thuật nuôi, lựa chọn thức ăn, xử lý môi trường ao nuôi, phòng chống một số loại bệnh thường gặp như sán mang, trùng mỏ neo… Đồng thời, khảo sát các vùng có điều kiện thuận lợi, tương đồng với tập tính sinh sống của cà ra để vận động người dân nuôi thử nghiệm.

img_0339(1).jpg
Cà ra là đặc sản được nhiều người tìm mua với giá bán cao

Tại Hải Dương, cà ra phân bố ở nhiều tuyến sông Thái Bình, Luộc, Kinh Thầy, Gùa… ở các huyện Tứ Kỳ, Ninh Giang, Thanh Hà, Nam Sách, Kim Thành, thị xã Kinh Môn, TP Chí Linh. Đây là loài cua đặc sản được nhiều người ưa chuộng với giá bán cao. Hiện nguồn cung cà ra trên thị trường là từ khai thác tự nhiên, số lượng cà ra to khan hiếm, cung không đủ cầu.

TH
(0) Bình luận
Nông dân Hải Dương lần đầu thử nghiệm nuôi cà ra trong ao
ss