Do sức mua xe của người dân hồi phục mạnh sau giai đoạn COVID-19, Singapore đã buộc phải siết chặt hơn nữa các chính sách ô tô của mình.
Do diện tích giới hạn, Singapore từ năm 1990 đã đưa vào sử dụng hệ thống Giấy chứng nhận quyền sở hữu ô tô (COE) có thời gian 10 năm để hạn chế số lượng phương tiện.
Trên thực tế, ô tô không phải là phương tiện tối ưu tại Singapore bởi đảo quốc này rất nhỏ, di chuyển từ đầu này tới đầu kia Singapore chỉ mất chưa đầy một giờ bằng ô tô. Do đó, chính quyền nước này khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện cỡ nhỏ thân thiện môi trường hơn và cũng không yêu cầu nhiều không gian đỗ như ô tô.
Ngày 4/10, Singapore đã cập nhật COE, biến đây từ một trong những quốc gia có giá xe đắt nhất thành quốc gia số một trong danh sách này. Giờ đây, giấy chứng nhận sở hữu trên yêu cầu người dùng bỏ ra số tiền gấp 4 lần so với cùng thời điểm này vào năm 2020.
Giấy chứng nhận cấp thấp nhất cho xe hạng A tại Singapore (dung tích động cơ dưới 1.6L hoặc công suất dưới 130 mã lực) giờ yêu cầu người dùng bỏ ra 76.000 USD (1,85 tỉ đồng) mua về, đó là chưa tính tiền mua xe.
Với xe hạng D (dung tích động cơ trên 1.6L, công suất trên 130 mã lực), phí này giờ là 106.000 USD (2,58 tỉ đồng). Giấy chứng nhận mở cho mọi phương tiện cũng tăng kỷ lục lên 112.000 USD (2,73 tỉ đồng).
Với xe thương mại (hạng C), phí mua giấy trên là 63.000 USD (1,54 tỉ đồng). Xe máy tại Singapore có phí 8.000 USD (1,95 tỉ đồng).
Vào năm 2020 khi đại dịch COVID-19 bùng nổ, phí mua giấy chứng nhận trên giảm sâu còn khoảng 21.900 USD (gần 534 triệu đồng). Tuy nhiên, sức mua tăng mạnh hậu COVID-19 buộc Singapore phải siết chặt quản lý khi nước này chỉ có thể hỗ trợ khoảng 950.000 phương tiện lưu thông.
Với biểu phí mới nhất, riêng tiền đăng ký một chiếc xe hạng D tại Singapore đã đủ mua... bốn xe Toyota Camry tại Mỹ. Nếu mua Camry tại Singapore, người dùng sẽ tốn tổng cộng 183.000 USD (3,73 tỉ đồng). Con số này cao gấp đôi số tiền mua một căn hộ nhỏ trợ giá bởi chính phủ tại Singapore.
Theo Tuổi trẻ