Tin tức

Nội dung chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống quốc gia thành viên NATO

T.H (theo báo Tin tức) 25/06/2024 22:00

Lãnh đạo quốc gia thành viên NATO này có chuyến thăm tới Trung Quốc để thảo luận về xung đột ở Ukraine và thương mại.

Chú thích ảnh
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda duyệt đội danh dự tại lễ đón ở Bắc Kinh ngày 24/6/2024

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 24/6 để đàm phán về cuộc xung đột ở Ukraine, hòa bình và mở rộng thương mại song phương trong chuyến thăm Bắc Kinh, theo AP.

Tại cuộc gặp, ông Duda nói rằng mối quan hệ giữa Ba Lan và Trung Quốc “luôn mạnh mẽ”.

Theo ông Duda, Ba Lan đang hy vọng có mối quan hệ thương mại chặt chẽ hơn với Trung Quốc - đặc biệt là theo “Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường” do ông Tập Cận Bình đưa ra nhằm xây dựng kết nối giao thông và cơ sở hạ tầng giữa Trung Quốc, châu Âu, Đông Nam Á và các khu vực khác.

Đáp lại, ông Tập Cận Bình cho biết mối quan hệ của họ rất thân thiện. “Trong 75 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ song phương vẫn duy trì sự phát triển ổn định, không ngừng tiếp thêm sức sống mới cho tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước”, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói.

Ba Lan đang tìm kiếm thị trường mới cho các sản phẩm nông nghiệp của mình, bao gồm cả thịt gia cầm, và Tổng thống Duda nói với truyền thông Ba Lan sau cuộc đàm phán rằng họ đã tăng xuất khẩu sang Trung Quốc.

Ông Duda cũng tiết lộ với các phóng viên Ba Lan rằng cuộc đàm phán của họ kéo dài bốn giờ, dưới các hình thức khác nhau, bao gồm gần một giờ thảo luận trực tiếp với nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Tổng thống Duda xác nhận Bắc Kinh đã hứa miễn thị thực cho người Ba Lan đến Trung Quốc trong tối đa 15 ngày, một quyết định mà ông “rất hài lòng”.

Xung đột Nga - Ukraine cũng nằm trong chương trình đàm phán và Tổng thống Duda cho biết ông đã trình bày rất chi tiết quan điểm của Ba Lan về cuộc xung đột, về "áp lực di cư do Liên bang Nga và Belarus gây ra" ở biên giới Ba Lan, về an ninh ở châu Âu và nhu cầu hòa bình.

“Chúng tôi đã được lắng nghe. Tôi hy vọng rằng Trung Quốc sẽ hỗ trợ, với tư cách là một cường quốc thế giới và là thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Việc chấm dứt xung đột một cách hòa bình là phù hợp với các nguyên tắc của luật pháp quốc tế”, Duda cho biết và nhấn mạnh rằng Ba Lan phản đối việc thay đổi biên giới bằng vũ lực.

Ba Lan giáp Ukraine và cả vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga, đồng thời duy trì đường lối cứng rắn với Moskva. Nhưng cuộc xung đột gay gắt đã đặt ra câu hỏi về cách duy trì nền kinh tế và thể chế dân chủ ở châu Âu khi các chính trị gia cánh hữu đạt được những thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng này.

Ông Duda đang tìm cách miễn thị thực cho khách du lịch và doanh nhân Ba Lan như một biện pháp để tăng xuất khẩu của Ba Lan sang Trung Quốc nhằm cân bằng quan hệ thương mại của họ.

Cơ quan Thống kê Nhà nước Ba Lan cho biết 13,9% lượng nhập khẩu của quốc gia này năm ngoái là từ Trung Quốc, trong khi xuất khẩu của Ba Lan sang Trung Quốc chỉ là một phần nhỏ trong số đó.

Một số hiệp định thương mại đã được ký kết sau cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo, bao gồm cả xuất khẩu nông sản của Ba Lan và trao đổi giáo dục.

Tổng thống Duda còn có các cuộc họp tiếp theo ở Bắc Kinh và sẽ đến trung tâm tài chính Thượng Hải để tham dự diễn đàn kinh tế Ba Lan - Trung Quốc.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nội dung chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống quốc gia thành viên NATO
    ss